Án chồng án với 2 tên trộm liên tỉnh

04:07, 25/07/2012

Tài và Linh đều có nghề nghiệp đàng hoàng, nhưng không chí thú làm ăn. Sau những lần giao du đi chơi được bạn bè chỉ cho cách “kiếm tiền” mà không phải cực khổ và qua lời giới thiệu của bạn bè, chúng lên TP Hồ Chí Minh mua đoản sắt (cây đoản có hình lục giác, thường gọi chìa khóa vạn năng có thể mở các loại khóa xe) của một người lạ.

Tài và Linh đều có nghề nghiệp đàng hoàng, nhưng không chí thú làm ăn. Sau những lần giao du đi chơi được bạn bè chỉ cho cách “kiếm tiền” mà không phải cực khổ và qua lời giới thiệu của bạn bè, chúng lên TP Hồ Chí Minh mua đoản sắt (cây đoản có hình lục giác, thường gọi chìa khóa vạn năng có thể mở các loại khóa xe) của một người lạ.


2 bị cáo Tài, Linh.


Lương Hữu Tài (SN 1986, phường An Cư) và Đinh Hoàng Linh (SN 1986, phường An Khánh, quận Ninh Kiều- TP Cần Thơ) là đối tượng trộm cắp chuyên nghiệp. Lúc nào trong người chúng cũng có “đồ nghề” và chỉ trong thời gian ngắn đã thực hiện hàng loạt vụ trộm cắp xe gắn máy ở các tỉnh Sóc Trăng, Vĩnh Long và Cần Thơ.

Chuyến làm ăn đầu tiên vào ngày 11/4/2011. Chúng khởi hành từ TP Cần Thơ bằng xe máy dọc theo tuyến QL1A sang Vĩnh Long tìm tài sản để trộm. Khi ngang qua nhà trọ “Phát” (ấp Phú Long, xã Phú Quới- Long Hồ), chúng phát hiện chiếc xe gắn máy hiệu Nouvo LX của anh Phạm Vũ Minh (ấp Đông Bình, thị trấn Ngã Sáu, huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng) dựng trước phòng trọ số 22 mà không có người trông coi. Lúc này khoảng 18 giờ, chúng nhìn quanh không thấy ai, Tài đi vào và dùng đoản sắt mang theo mở khóa xe nhưng đoản sắt bị gãy. Tài dắt xe ra lộ, bứt các dây công tắc, rồi đạp xe nổ máy chạy đi. Thấy trong cốp yên xe có giấy tờ đăng ký xe, 3 triệu đồng tiền mặt, chúng lấy bỏ túi rồi chạy sang Cần Thơ bán xe cho một người lạ, giá 9 triệu đồng và chia đều tiền nhau tiêu xài.

Ngày 9/5/2011, chúng tiếp tục đến khu vực ấp Phú Hưng (xã Phú Quới- Long Hồ)- khu vực có nhiều công nhân và sinh viên tạm trú. Tại đây, chúng phát hiện chiếc xe gắn máy hiệu Suzuki Sport của anh Bùi Minh Tâm đậu ở cặp hông nhà. Quan sát không thấy có người giữ, chúng dừng xe lại cho Tài cầm đồ nghề vào mở khóa xe dẫn ra lộ cho Linh chạy sang TP Cần Thơ tìm nơi tiêu thụ. Đến Cần Thơ, chúng bán xe Suzuki Sport cho anh Nguyễn Thành Công (phường Xuân Khánh, quận Ninh Kiều) giá 15 triệu đồng chia nhau mỗi người 7,5 triệu đồng. Sau đó, anh Công bán chiếc Suzuki Sport cho người lạ giá 16 triệu đồng. Có tiền chúng tiêu xài phung phí, khao bạn bè nhậu nhẹt thâu đêm và khi hết tiền thì chúng cầm đoản sắt đi trộm xe tiếp. Từ tháng 6– 9/2011, chúng thực hiện 4 vụ trộm xe ở quê nhà Kế Sách (Sóc Trăng) và các tỉnh lân cận. Ngay chiếc xe gắn máy của chúng dùng đi trộm cắp cũng là tài sản lấy trộm của một người dân ở quận Ninh Kiều (Cần Thơ). Chiếc xe này biển số giả nên đến nay chưa tìm ra được chủ sở hữu. Khi biết nơi “ăn hàng” quen bị động, chúng chuyển sang địa bàn TP Vĩnh Long trộm cắp thì bị bắt.

Theo kết luận của Hội đồng giám định giá tài sản của huyện Long Hồ, 2 chiếc gắn máy hiệu Nouvo và Suzuki Sport có giá trị trên 70 triệu đồng nhưng chúng bán chỉ 24 triệu đồng và đến nay công an vẫn chưa thu hồi được 2 chiếc xe trên. Tài và Linh bị Công an huyện Long Hồ khởi tố tội “Trộm cắp tài sản” theo khoản 2, Điều 138 Bộ luật Hình sự.

Ngày 18/7/2012, tại xã Tân Hạnh, TAND huyện Long Hồ đưa vụ án ra xét xử lưu động đối với 2 bị cáo Đinh Hoàng Linh và Lương Hữu Tài về tội “Trộm cắp tài sản”. Đây là lần thứ 2 Tài và Linh ra tòa trong vụ trộm cắp liên tỉnh. Trước đó, TAND huyện Kế Sách (Sóc Trăng) phạt Tài và Linh mỗi người 1 năm tù giam tội “Trộm cắp tài sản”.

Xét thấy 2 bị cáo thực hiện hành vi trộm cắp có tổ chức ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự; bản thân 2 bị cáo trẻ, khỏe, có nghề nghiệp nhưng không chí thú làm ăn nên cần có bản án nghiêm khắc mới đủ sức giáo dục, răn đe, phòng ngừa chung cho xã hội, TAND huyện Long Hồ tuyên án sơ thẩm phạt Đinh Hoàng Linh và Lương Hữu Tài mỗi người 4 năm tù giam tội “Trộm cắp tài sản”. Như vậy, bị cáo Linh và Tài phải chấp hành 2 bản án, với tổng mức hình phạt của mỗi người là 5 năm tù. Sau phiên tòa này, 2 bị cáo tiếp tục bị di lý về TP Vĩnh Long ra tòa với một vụ án trộm cắp khác.

Bài, ảnh: HOÀI NAM

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh