Tăng cường phòng, chống cháy nổ ở các khu chung cư

07:06, 07/06/2012

Thời gian gần đây, tình hình cháy nổ trên địa bàn tỉnh có nhiều diễn biến phức tạp và có chiều hướng gia tăng. Chỉ tính từ đầu năm đến nay đã xảy ra gần 10 vụ cháy, làm thiệt hại tài sản của nhân dân hàng trăm triệu đồng. Để chủ động phòng ngừa hỏa hoạn, lực lượng cảnh sát phòng cháy chữa cháy (PCCC) và cứu nạn cứu hộ (CNCH)- Công an tỉnh đã chủ động xây dựng kế hoạch, tăng

Thời gian gần đây, tình hình cháy nổ trên địa bàn tỉnh có nhiều diễn biến phức tạp và có chiều hướng gia tăng. Chỉ tính từ đầu năm đến nay đã xảy ra gần 10 vụ cháy, làm thiệt hại tài sản của nhân dân hàng trăm triệu đồng. Để chủ động phòng ngừa hỏa hoạn, lực lượng cảnh sát phòng cháy chữa cháy (PCCC) và cứu nạn cứu hộ (CNCH)- Công an tỉnh đã chủ động xây dựng kế hoạch, tăng cường kiểm tra công tác PCCC trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là ở các khu chung cư.

Tại một số khu chung cư trên địa bàn tỉnh, lực lượng cảnh sát PCCC và CNCH- Công an tỉnh đã phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức kiểm tra thực tế về công tác PCCC ngay tại các khu chung cư. Tại đây, đoàn đã kiểm tra việc thực hiện chức trách nhiệm vụ của cơ quan quản lý, đơn vị chủ quản của các khu chung cư, hồ sơ theo dõi và hoạt động của lực lượng PCCC tại chỗ. Cùng với các điều kiện đảm bảo như hệ thống giao thông, nguồn nước, dụng cụ và việc tổ chức học tập và thực tập phương án phòng, chống cháy nổ lớn ở từng khu vực, kết hợp với phương án thoát nạn và cứu người bị nạn.


Cảnh sát phòng cháy chữa cháy hướng dẫn cách sử dụng bình chữa cháy.


Chị Huỳnh Thị Ngọc Oanh- Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý và phát triển nhà ở tỉnh Vĩnh Long cho biết: “Để thực hiện nhiệm vụ công tác PCCC tại các khu chung cư, đơn vị đã thành lập Ban chỉ đạo PCCC, trong đó có phân công một đồng chí trong Ban giám đốc để thực hiện nhiệm vụ lập kế hoạch công tác PCCC hàng năm, dự trù kinh phí cho công tác PCCC. Kiểm tra việc thực hiện công tác PCCC tại các khu chung cư thường xuyên và tại các khu chung cư đều có trang bị các phương tiện chữa cháy, thành lập đội chữa cháy tại chỗ và có xây dựng các phương án chữa cháy theo quy định. Bên cạnh đó, hàng năm đơn vị đều có lập kế hoạch công tác PCCC, tích cực vận động các hộ trong khu chung cư phải ý thức được trách nhiệm của bản thân và gia đình cùng thực hiện với đơn vị trong thực hiện công tác PCCC. Các hộ dân sống trong khu vực khu chung cư thì đa số là cán bộ công nhân viên chức, do đó ý thức chấp hành pháp luật trong công tác PCCC có ý thức tốt và cũng có tham gia tốt vào công tác PCCC ở chung cư, hàng năm các hộ đều có thực hiện bản cam kết đối với đơn vị về công tác PCCC tại khu chung cư mình sinh sống”.

Vấn đề đặc biệt quan trọng là ý thức của mỗi hộ dân, mỗi người dân sinh sống nơi đây, mọi người cần phải có hiểu biết về điều kiện an toàn PCCC trong việc sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt, chất dễ cháy. Thường xuyên kiểm tra hệ thống điện, các thiết bị điện, bếp gas, tắt nguồn lửa, nguồn nhiệt khi không sử dụng và đặc biệt phải cẩn thận trong việc đốt nhang, đèn thờ cúng.

Chị Lê Thị Thanh Hằng, người dân ở khu chung cư Phường 4- TP Vĩnh Long chia sẻ: “Bản thân và gia đình rất là quan tâm đến chuyện công tác PCCC, nhất là ở khu tập thể chung cư, có rất nhiều các hộ dân sinh sống, trong gia đình tất cả những thứ dễ cháy, nổ như gas và điện thì gia đình chị rất cẩn thận và luôn nhắc nhở, giáo dục các con em trong việc sử dụng nguồn điện và các chất đốt”.

Qua kiểm tra cho thấy, cơ quan quản lý các khu chung cư có chú trọng đến công tác PCCC, chấp hành tốt các quy định về an toàn PCCC. Các hộ dân có ý thức trong sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt nên chưa xảy ra sự cố đáng tiếc nào. Tuy nhiên, qua kiểm tra lực lượng cũng đã phát hiện, đề xuất, chấn chỉnh một số thiếu sót, không đảm bảo an toàn về PCCC.

Theo nhận định của Thiếu tá Trần Thái Phương- Phó Đội trưởng Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH- Công an tỉnh Vĩnh Long, qua quá trình kiểm tra, tất cả các khu chung cư đều không có lắp đặt hệ thống chiếu sáng sự cố ở các tầng. Đơn vị có xây dựng phương án, nhưng chưa tổ chức thực tập các phương án PCCC và chưa lập được sơ đồ thoát nạn khi có sự cố xảy ra. Điều đáng ngại hơn là, trên các lối đi, lối thoát nạn còn để hàng hóa, xe gắn máy hay các vật dụng gia đình lấn chiếm lối đi lại sẽ không đảm bảo cho lối thoát nạn, di chuyển tài sản và chữa cháy khi có sự cố cháy xảy ra. Đồng thời, sau quá trình kiểm tra, hướng dẫn, nhắc nhở, tuyên truyền phổ biến nhưng các hộ dân sinh sống trong khu chung cư vẫn cố tình vi phạm về công tác PCCC, thì cơ quan chức năng sẽ tiến hành xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực PCCC theo Nghị định 123 của Chính phủ.

Ông bà ta có nói “thủy, hỏa, đạo tặc”. Điều đó cho thấy, tác hại của giặc lửa là vô cùng to lớn, vì giặc lửa sẽ không chừa một ai, nếu chúng ta lơ là, thiếu cảnh giác, không những thiệt hại về tài sản mà cả về tính mạng của con người cũng bị đe dọa khi có sự cố cháy, nổ xảy ra. Vì vậy, trong thời gian tới các đơn vị quản lý cần quan tâm hơn nữa về công tác PCCC. Chủ động phối hợp với lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp làm tốt công tác phòng ngừa, tăng cường tuyên truyền đến các hộ dân về công tác PCCC. Sớm khắc phục những thiết bị chữa cháy đã cũ kỹ, thường xuyên kiểm tra an toàn về PCCC theo định kỳ và củng cố lại đội chữa cháy tại chỗ, kịp thời dập tắt đám cháy khi có sự cố cháy ngay từ khi mới phát hiện, góp phần hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng cháy nổ xảy ra trên địa bàn tỉnh.

Bài, ảnh: THÀNH THUẬN (TP Vĩnh Long)

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh