Sự thật về việc công an đánh dân ở xã Mỹ Thuận

08:06, 26/06/2012

Từ ngày 17- 22/5/2012, Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN- Bộ Tư pháp) liên tiếp đăng bài viết về việc Công an xã Thuận An (Bình Minh) rồi xã Mỹ Thuận (Bình Tân) của tỉnh Vĩnh Long hành xử thô bạo, vô cớ đánh dân. Các bài báo trên đã gây bức xúc, tạo ra dư luận không đáng có trong cán bộ và nhân dân xã Thuận An và xã Mỹ Thuận. Sự thật của vụ việc này như thế nào?

Từ ngày 17- 22/5/2012, Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN- Bộ Tư pháp) liên tiếp đăng bài viết về việc Công an xã Thuận An (Bình Minh) rồi xã Mỹ Thuận (Bình Tân) của tỉnh Vĩnh Long hành xử thô bạo, vô cớ đánh dân. Các bài báo trên đã gây bức xúc, tạo ra dư luận không đáng có trong cán bộ và nhân dân xã Thuận An và xã Mỹ Thuận. Sự thật của vụ việc này như thế nào?

Từ những thông tin trên Báo PLVN

Ngày 17/5/2012, Báo PLVN số 138 (4.929) đăng bài “Vĩnh Long: Hành xử thô bạo với người dân” và Báo PLVN điện tử ngày 17/5/2012 có bài: “Công an xã bị tố vô cớ đánh người dân phải nhập viện” với bút danh “Nhóm PV”.


Công an xã Mỹ Thuận báo cáo tình hình vụ việc với đoàn công tác Công an tỉnh khi đến làm việc tại UBND xã về vấn đề Báo PLVN nêu. Ảnh: SÔNG MĂNG (TP Vĩnh Long)


Nội dung của bài báo viết theo đơn của ông Nguyễn Văn Bé (SN 1951, ngụ tại Tổ 9, ấp Thuận Tiến C, xã Thuận An- Bình Minh- Vĩnh Long) phản ánh về việc các con của ông Bé là Nguyễn Thanh Khoa, Nguyễn Thanh Tùng và Nguyễn Thanh Tuấn bị Công an xã Thuận An còng tay và đánh đập, bị thương tích nặng, phải đi cấp cứu tại bệnh viện và ông Bé gửi đơn khiếu kiện công an đánh con ông trong thời gian dài mà không được giải quyết.

Mặc dù viết theo đơn của ông Bé, nhưng Báo PLVN lại rút tít: “Vĩnh Long: Hành xử thô bạo với dân”; nội dung phản ánh giống như phóng viên (PV) đang có mặt tại hiện trường và kết luận: “Việc Công an xã Thuận An đánh dân trong đêm mùng 7 rạng sáng ngày 8/1/2012 theo đơn cầu cứu của gia đình ông Nguyễn Văn Bé gửi đến cơ quan chức năng các cấp; thiết nghĩ là một câu chuyện đắng chát”.

Đến ngày 21/5/2012, Báo PLVN số 142 (4.933), trang 16, tiếp tục đăng bài về vụ việc này với tựa đề: “Viết tiếp vụ “Vĩnh Long: Hành xử thô bạo với dân”: “Chúng tôi thật sự bức xúc và bất bình trước thái độ thờ ơ của cơ quan chức năng”. Mở đầu bài báo này, Báo PLVN viết: “Đó là lời tâm tình của đồng chí Trần Hoàng Vân (SN 1964)– nguyên Phó Trưởng Công an xã Mỹ Thuận, huyện Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long (nay xã Mỹ Thuận được chia tách thành xã Thuận An, huyện Bình Minh và xã Mỹ Thuận, huyện Bình Tân– nơi xảy ra việc công an đánh hội đồng người dân rạng sáng 7/1/2012. Việc chia tách này, do sơ sót của PV đã nhầm lẫn, sự việc xảy ra tại xã Mỹ Thuận, huyện Bình Minh cũ, nay thuộc huyện Bình Tân, chứ không phải xảy ra tại xã Thuận An, huyện Bình Tân. Xin chân thành cáo lỗi cùng Công an xã Thuận An, huyện Bình Minh và bạn đọc)”.

Trong bài viết này, PV dẫn lời của ông Trần Hoàng Vân rằng: “là một trong những người chứng kiến cảnh tượng các đối tượng Nguyễn Thanh Khoa, Nguyễn Thanh Tùng và Nguyễn Thanh Tuấn “bầm giập, máu me, bất tỉnh”; “bị Công an xã Mỹ Thuận, huyện Bình Tân còng tay, đuổi đánh tàn nhẫn”; dẫn lời ông Nguyễn Văn Út rằng: “… đưa đi bệnh viện, vì vết thương ra máu nhiều, lại đang trong tình trạng hôn mê…”; rằng: “Biết bao giờ pháp luật mới được thực thi nghiêm minh để cho dân được sống yên ổn…”. Tác giả phản ánh: “Sau khi Báo PLVN đăng tải thông tin, tìm hiểu nội dung vụ việc, chúng tôi nhận thấy sự bất bình, phẫn nộ của đông đảo người dân địa phương, kèm theo là nỗi hoang mang, lo sợ trước hành vi đánh dân công khai, bất chấp luật pháp của Công an xã Mỹ Thuận, huyện Bình Tân”.

Theo báo cáo của Công an huyện Bình Tân và qua xác minh, tìm hiểu của chúng tôi, sự việc như sau:

Vào lúc 22 giờ 40 phút ngày 6/1/2012, Công an xã Mỹ Thuận nhận tin báo của quần chúng tại Tổ 7, ấp Mỹ Thạnh, xã Mỹ Thuận, huyện Bình Tân xảy ra vụ đánh nhau có hung khí. Khi lực lượng công an và dân phòng xã Mỹ Thuận đến nơi xảy ra sự việc thì thấy Trần Thanh Tùng đang cầm một cái leng và Nguyễn Thanh Khoa (cùng ở ấp Thuận Tiến C, xã Thuận An- Bình Minh) đang cầm một đoạn cây và gần đó có một mã tấu (dao tự chế). Các đối tượng đánh nhau với Tùng, Khoa không có mặt tại hiện trường. Công an xã Mỹ Thuận tiến hành lập biên bản sự việc và mời Trần Thanh Tùng, Nguyễn Thanh Khoa về trụ sở Công an xã Mỹ Thuận để làm rõ.

Tại trụ sở Công an xã, phát hiện Trần Thanh Tùng bị thương ở lưng, nên các đồng chí công an xã cho Tùng sang Phòng khám Đa khoa (PKĐK) khu vực xã Mỹ Thuận để xử lý vết thương, còn Nguyễn Thanh Khoa bị thương nhẹ, được giữ lại cơ quan công an làm việc. Trong lúc đang lấy lời khai thì có 2 thanh niên khác là Nguyễn Thanh Tùng và Nguyễn Thanh Tuấn (em ruột của Khoa, cùng ngụ ấp Thuận Tiến C) vào trụ sở công an đòi gặp Khoa và la ó, chất vấn tại sao chỉ bắt Tùng và Khoa mà không bắt những người kia. Nhân viên công an bảo: “Khi nào làm việc xong sẽ cho bảo lãnh về” và yêu cầu Nguyễn Thanh Tùng và Tuấn ra khỏi cơ quan. Hai đối tượng này đã có lời nói khiếm nhã, chửi bới, xúc phạm các đồng chí công an trước khi bỏ ra ngoài.

Tại PKĐK khu vực Mỹ Thuận, Tuấn tiếp tục có lời nói xúc phạm lực lượng công an, dân phòng đang ổn định trật tự cho y- bác sĩ làm nhiệm vụ, nên lực lượng công an mời Tuấn về trụ sở công an làm việc. Tuấn không chấp hành còn bất ngờ dùng nón bảo hiểm đánh, gây thương tích cho 2 nhân viên công an đang làm nhiệm vụ và các y- bác sĩ phải bỏ chạy. Khi lực lượng dân phòng khống chế được Tuấn thì Nguyễn Thanh Tùng xông vào tấn công để giải vây cho Tuấn, buộc lực lượng dân phòng phải dùng biện pháp mạnh để khống chế các đối tượng này. Sự việc diễn ra làm Nguyễn Thanh Tùng và Tuấn bị xây xát, kêu bị “đau mình mẩy” và được đồng chí Trưởng Công an xã, lúc này đã có mặt, cho 2 đối tượng trên qua PKĐK khu vực Mỹ Thuận để kiểm tra. Do những người này quá kích động và có gia đình bảo lãnh nên phòng khám chuyển cả 2 đến Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Bình Minh. Sau đó, người nhà chuyển họ sang BVĐK Trung ương Cần Thơ, đến sáng hôm sau (ngày 7/1/2012 ) thì về.

Đến ngày 17/1/2012, Công an Mỹ Thuận đã mời Nguyễn Trung Trực (SN 1983, ở ấp Mỹ Thạnh B, xã Mỹ Thuận)- đối tượng mâu thuẫn, đánh nhau với Trần Thanh Tùng, Nguyễn Thanh Khoa và những người liên quan đến trụ sở công an làm việc. Tại đây, Công an Mỹ Thuận đã ra quyết định xử phạt hành chính đối với Nguyễn Trung Trực 1.500.000đ về hành vi gây rối trật tự công cộng, có mang theo hung khí nguy hiểm và buộc Trực bồi thường cho bị hại 228.000đ.

Báo cáo của Công an huyện Bình Tân cũng kết luận hành vi của Nguyễn Thanh Tuấn và Nguyễn Thanh Tùng đã vi phạm vào điểm a, khoản 3, Điều 7, Nghị định số 73 ngày 12/7/2010 của Chính phủ xử phạt vi phạm hành chính về hành vi vi phạm: “Cản trở, không chấp hành yêu cầu của người thi hành công vụ hoặc có lời nói hành động lăng mạ, xúc phạm danh dự; chống lại người thi hành công vụ mà chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự ”.

Sau sự việc này, ông Nguyễn Văn Bé- cha ruột của Nguyễn Thanh Tuấn và Nguyễn Thanh Tùng gửi đơn tố cáo lực lượng Công an xã Mỹ Thuận “vô cớ đánh dân”. Nhưng khi Công an huyện Bình Tân mời ông Nguyễn Văn Bé đến làm việc thì ông Bé thừa nhận sự việc trên ông không trực tiếp chứng kiến, chỉ nghe hai con ông nói lại rồi nhờ người khác làm đơn.

Có thông tin một chiều, sai sự thật?

Với diễn biến sự việc trên, cán bộ, đảng viên và người dân ở xã Thuận An (Bình Minh) và xã Mỹ Thuận (Bình Tân) đều cho rằng Báo PLVN đã thông tin sai sự thật, chỉ dựa theo đơn của ông Nguyễn Văn Bé, không xác minh làm rõ đã vội kết luận một chiều, gây bức xúc cho cán bộ ở địa phương, gây mất lòng tin của người dân đối với Đảng và chính quyền địa phương.

Ông Nguyễn Văn Thanh– Trưởng Công an xã Mỹ Thuận bức xúc: Nguyễn Thanh Khoa, con của ông Bé bị thương do đánh nhau có hung khí với tốp thanh niên ở ấp Mỹ Thạnh B. Còn Nguyễn Thanh Tùng và Nguyễn Thanh Tuấn bị xây xát là do lực lượng dân phòng áp dụng biện pháp khống chế khi các đối tượng này tấn công và chống đối lực lượng làm nhiệm vụ.

Anh Sơn- một hộ buôn bán ở gần nơi xảy ra sự việc đặt vấn đề: Sự việc xảy ra vào giữa đêm khuya, chỉ có các đối tượng thanh niên trên và các công an viên, dân phòng, y- bác sĩ trực và một vài người dân xung quanh. Khi sự việc đã rồi thì người nhà của các đối tượng trên mới đến sinh sự, sau đó bảo lãnh họ về và đưa đi bệnh viện. Do đó, việc Báo PLVN dẫn lời kể, lời kết tội của ông Trần Hoàng Vân và ông Nguyễn Văn Út là thiếu căn cứ, không khách quan. Tiếp xúc với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Út cũng kể rằng “khi nghe các cháu tôi điện thoại cho hay bị Công an xã Mỹ Thuận bắt thì ông mới chở ông Bé vào coi sự thể thế nào, chỉ thấy các cháu bị thương tích thì xót ruột, chứ không tận mắt chứng kiến cảnh công an đánh đập”.

Theo ông Phạm Hữu Đức– Chủ tịch UBND xã Thuận An thì ông Nguyễn Văn Út và Trần Hoàng Vân là thân nhân, ruột thịt của Nguyễn Thanh Tùng, Nguyễn Thanh Tuấn. Ông Trần Hoàng Vân trước đây là Phó Công an xã Thuận An, huyện Bình Minh (báo viết là Phó Công an xã Mỹ Thuận). Ông Vân hiện tại không còn công tác vì sau khi phạm tội bắn người và ở tù vào năm 1993, nên không thể có đồng chí Trần Hoàng Vân- Phó Công an xã vào thời điểm này.

Ông Phạm Hữu Trí– một cán bộ về hưu, nay là Bí thư Chi bộ ấp Thuận Tiến C, xã Thuận An nói: “Sau khi báo đăng thì họ gửi báo biếu đến Đảng ủy, UBND, Công an xã,… và một số hộ dân xung quanh. Cán bộ, đảng viên và nhân dân bất bình vì báo vu oan cho xã mình chứ có ai phản ứng gì đâu. Nói nào ngay, mấy đứa con ông Tám Bé từ trước tới nay không có tiền án, tiền sự gì; không hiểu nửa đêm, nửa hôm đi đâu trong Mỹ Thuận rồi đánh lộn đánh lạo cho sinh ra cớ sự. Còn người dân ở chợ Mỹ Thuận thì cho rằng mấy người con ông Bé say rồi tấn công, chửi bới người ta trước nên mới bị công an, dân phòng khống chế mạnh tay.”

Lãnh đạo hai địa phương trên cho biết: Từ khi xảy ra sự việc đến nay, PV Báo PLVN chưa hề đến tìm hiểu sự việc, khai thác thông tin từ các cơ quan chức năng của địa phương mà chỉ dựa theo đơn của ông Nguyễn Văn Bé để kết luận sự việc. Ông Bé xác nhận với chúng tôi, sau khi xảy ra sự việc, ông chỉ nói ý rồi nhờ người ta đánh máy vi tính đơn thưa gởi chính quyền, công an và báo chí.

Vì không đi thực tế, cho nên, chuyện xảy ra ở xã Mỹ Thuận lại nhầm lẫn sang xã Thuận An, với nhiều lời lẽ phán xét quá nặng lời, dù hai xã này đã chia tách từ năm 1985. Ngay cả thời điểm xảy ra sự việc, lúc thì báo nêu vào đêm 7/1/2012 rạng sáng 8/1/2012, lúc thì báo viết vào đêm 6/1/2012 rạng sáng 7/1/2012. Nhiều người đặt câu hỏi: Phải chăng, PV Báo PLVN chỉ chờ người ta đem đơn đến, cứ thế mà viết cho có bài để đăng, không cần xác minh.

Ông Thiều Văn Hai– Trưởng Công an xã Thuận An phiền lòng: “Ngày đêm lo giữ gìn an ninh trật tự cho nhân dân có cuộc sống yên lành. Bỗng dưng bị vu cáo, chửi bới tanh bành; bị cấp trên kêu giải trình lên, giải trình xuống. Vậy mà Báo PLVN không hề cử người đến xin lỗi, không thèm đính chính, chỉ mấy câu nói lại cho rõ. Quyền thông tin của báo chí phải đi đôi với trách nhiệm, lương tâm nghề nghiệp chứ.”

Chính vì vậy mà Đảng ủy xã Thuận An đã có công văn gửi Bộ Tư pháp, Bộ Thông tin và Truyền thông, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Vĩnh Long, đề nghị xử lý việc đăng tin bài sai sự thật của Báo PLVN. Tương tự, cán bộ, đảng viên và công chức xã Mỹ Thuận bày tỏ bức xúc trước những thông tin sai sự thật mà báo đã nêu. Đồng thời, mong muốn các ngành chức năng cũng như Báo PLVN làm rõ, xử lý một cách thỏa đáng.

N.S.K.A. (TP Vĩnh Long)

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh