“Siêu trộm” lãnh án

08:06, 13/06/2012

Từng có 5 tiền án về tội trộm cắp tài sản, với tổng mức án lên đến 9 năm 6 tháng tù và nhiều tiền sự trộm cắp vặt nhưng xem ra ngần ấy không đủ “ép phê” đối với Nguyễn Công Danh (SN 1977, Phường 7, TP Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu).

Từng có 5 tiền án về tội trộm cắp tài sản, với tổng mức án lên đến 9 năm 6 tháng tù và nhiều tiền sự trộm cắp vặt nhưng xem ra ngần ấy không đủ “ép phê” đối với Nguyễn Công Danh (SN 1977, Phường 7, TP Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu).

Mỗi lần ra tù thì không lâu sau Danh lại tái phạm. Danh trộm bất cứ tài sản nào bán ra tiền. Ở quê nhà, Danh nổi tiếng là “siêu trộm” nên người dân địa phương rất cảnh giác. Thế là Danh chuyển địa bàn hoạt động đến Vĩnh Long hành nghề. Danh 2 lần bị Công an Vĩnh Long bắt giữ. Ngày 6/6/2012, TAND huyện Long Hồ mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với Nguyễn Công Danh về tội “Trộm cắp tài sản” và đây là lần thứ 6 Danh ra tòa lãnh án.

Ngày 25/10/2011, sau khi chấp hành án lần thứ 5, Danh không về quê mà sống lang thang, lấy vỉa hè, công viên làm nhà. Đến ngày 5/12/2011, Danh đến khu vực nhà trọ của anh Sáu Dũng (ấp Phước Yên, xã Phú Quới- Long Hồ) để thám thính tình hình. Phát hiện phòng trọ số 1 của chị Nguyễn Thị Kim Mãi và chị Nguyễn Thị Ngọc Diện (công nhân Khu công nghiệp Hòa Phú ở chung phòng) ngủ mà quên đóng cửa phòng, Danh quan sát thấy không có ai, liền đột nhập vào lấy 1 điện thoại di động (ĐTDĐ) hiệu Nokia C-00, 20 USD, 1,9 triệu đồng và một số vật dụng khác rồi rút êm. Khi tỉnh dậy, chị Mãi và Diện phát hiện bị mất tài sản nên đến Công an xã Phú Quới trình báo sự việc.

Trong lúc Công an xã Phú Quới đang truy tìm đối tượng trộm cắp thì ngay ngày hôm đó tại phòng trọ số 13, nhà trọ của anh Trần Thanh Long (ấp Phú Yên A, xã Phú Quới) cũng có kẻ lạ đột nhập. Lúc đó, người ở phòng trọ số 13 là chị Lê Ngọc Linh sang phòng bạn chơi thì có người cho hay có kẻ lạ đột nhập vào phòng. Khi chị Linh trở về thì thấy đồ đạc trong phòng bị lục tung, nhưng không mất tài sản gì. Những người xung quanh nhớ mặt kẻ lạ nên lấy xe chạy đi tìm. Khi đến chợ Phước Yên (Phú Quới) thì gặp và bắt giữ Danh giao cho Công an xã Phú Quới. Kiểm tra trong người Danh thu giữ chiếc ĐTDĐ hiệu Nokia C-00, 20 USD của chị Mãi mất trước đó và 3,9 triệu đồng tiền mặt. Công an huyện Long Hồ khởi tố Nguyễn Công Danh tội “Trộm cắp tài sản” theo khoản 2, Điều 138 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa cũng như ở cơ quan điều tra, Danh không thừa nhận tội. Danh cho rằng số tài sản trên là mua của một người lạ. Tuy bị cáo Danh không nhận tội, nhưng qua những vật chứng, HĐXX buộc Danh phạm tội “Trộm cắp tài sản”. Xét thấy nhân thân bị cáo Danh xấu: có nhiều tiền án, tiền sự vẫn tiếp tục tái phạm gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự ở địa phương; vả lại thời gian qua tình hình trộm cắp tài sản xảy ra rất nhiều nên cần xử lý nghiêm và phòng ngừa chung cho xã hội. TAND huyện Long Hồ tuyên án sơ thẩm phạt Nguyễn Công Danh 3 năm tù giam tội “Trộm cắp tài sản”. Với lần thứ 6 ra tòa và chấp hành bản án, Danh đã có thêm thời gian ngẫm nghĩ lại việc làm phạm pháp của mình và hối cải để khi ra tù trở thành người công dân tốt.

HOÀI PHONG

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh