Phụ sửa xe- trộm phụ tùng xe

01:06, 05/06/2012

Nghĩ việc “chôm” tài sản của chủ khó bị phát hiện, các bị cáo bàn kế hoạch và lén lút ra tay, nhưng chưa kịp mang “chiến lợi phẩm” đi bán thì bị bắt.

Nghĩ việc “chôm” tài sản của chủ khó bị phát hiện, các bị cáo bàn kế hoạch và lén lút ra tay, nhưng chưa kịp mang “chiến lợi phẩm” đi bán thì bị bắt.

Trần Văn Đạt, Danh Hoàng Giỏi, Lê Bé Ba và Nguyễn Minh Hoàng cùng làm thuê cho DNTN Phú Thành trên đường Đinh Tiên Hoàng (Phường 8- TP Vĩnh Long). Ngày 9/4/2011, Bé Ba là tài xế, điều khiển ôtô 16 chỗ đến DNTN Phú Thành làm vệ sinh máy. Lúc này có Giỏi và Đạt đang phụ trách làm vệ sinh máy. Giỏi hỏi Bé Ba “loại phụ tùng nào trong bộ phận máy xe có giá trị nhất”. Bé Ba cho biết “cục thắng chống trượt APS” và chỉ vào vị trí cục APS trong máy cho Giỏi và Đạt xem. Giỏi bảo khi nào trộm được cục APS sẽ giao cho Bé Ba tìm nơi bán lấy tiền chia nhau tiêu xài, Bé Ba gật đầu đồng ý.

Khoảng 23 giờ ngày 13/4/2011, Giỏi rủ Đạt trộm cục APS của ôtô hiệu Mercedes 64H-3606 đang đậu chờ sửa chữa tại bãi của DNTN Phú Thành. Đạt đồng ý và cùng Giỏi dùng kiềm, dao cắt lấy cục APS đem giấu trong đống vỏ xe của doanh nghiệp. Sáng hôm sau, Giỏi và Đạt kể việc trộm cục APS và chỉ nơi đang cất giấu cho Hoàng biết đồng thời kêu Hoàng cùng trông giữ, khi nào bán được sẽ chia tiền cho xài. Đến 19 giờ ngày 15/4/2011, Giỏi tìm gặp Bé Ba nói là đã trộm được cục APS nhờ đi bán. Bé Ba đồng ý, kêu Giỏi đem tài sản trộm được đến phòng trọ Bé Ba đang ở tại số 136C đường Nguyễn Văn Lâu (Phường 8). Giỏi cùng Hoàng mang cục APS đến cho Bé Ba cất giữ để tìm nơi tiêu thụ.

Sau khi phát hiện bị mất tài sản, DNTN Phú Thành đã đến cơ quan công an trình báo sự việc. Quá trình xác minh, Công an Phường 8 phát hiện hành vi phạm tội của Giỏi, Đạt, Bé Ba và Hoàng đã tiến hành thu giữ vật chứng gồm: một cục thắng chống trượt APS, một dao Thái Lan, một cây kiềm. Kết quả định giá cục thắng chống trượt APS tại thời điểm Giỏi và Đạt lấy cắp có giá trị 20 triệu đồng. Hiện tài sản đã được thu hồi trả lại cho anh Dương Hữu Phú- chủ DNTN Phú Thành.

Theo nhận định của HĐXX: Hành vi lén lút lấy trộm tài sản của Trần Văn Đạt, Danh Hoàng Giỏi đã đủ yếu tố cấu thành tội “Trộm cắp tài sản” quy định tại khoản 1 Điều 138 Bộ luật Hình sự. Riêng bị cáo Lê Bé Ba, tuy không trực tiếp lấy cục APS nhưng đã chỉ dẫn tài sản có giá trị của ôtô và hứa hẹn sẽ mang tài sản trộm được đi tiêu thụ, thể hiện sự giúp sức tích cực cho Giỏi và Đạt phạm tội. Do đó, Bé Ba cùng bị khởi tố tội “Trộm cắp tài sản” với vai trò đồng phạm. Đối với Nguyễn Minh Hoàng, biết rõ cục APS là tài sản do người khác trộm cắp mà có nhưng vẫn đồng ý trông giữ. Cụ thể, ngày 15/4/2011, khi thấy có người đến dọn dẹp đống vỏ xe- nơi Giỏi và Đạt cất giấu cục APS, Hoàng sợ bị phát hiện liền đem cục APS giấu trong thùng đồ của Giỏi rồi kể lại cho Giỏi biết và cùng mang đến giao cho Bé Ba. Hành vi đó đã phạm vào tội “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có” quy định tại khoản 1 Điều 250 Bộ luật Hình sự.

TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm tuyên phạt Danh Hoàng Giỏi, Lê Bé Ba mỗi bị cáo 6 tháng tù giam, Nguyễn Minh Hoàng 6 tháng tù treo. Riêng Trần Văn Đạt sau khi phạm tội đã tử vong do bị tai nạn giao thông nên ngày 6/2/2012, cơ quan điều tra Công an TP Vĩnh Long ra quyết định đình chỉ điều tra đối với Đạt.

DIỄM PHƯỢNG

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh