Những chiến công thầm lặng

04:06, 05/06/2012

Những năm qua, các khu công nghiệp ở Vĩnh Long phát triển, tạo việc làm cho hàng ngàn người dân trong tỉnh và các địa phương lân cận. Từ đó, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được cải thiện rõ rệt. Tuy nhiên, sự tác động của mặt trái cơ chế thị trường và trong quá trình hội nhập kinh tế đã tạo ra nhiều vấn đề xã hội nảy sinh, gây tác động tiêu cực đến tình hình an

Những năm qua, các khu công nghiệp ở Vĩnh Long phát triển, tạo việc làm cho hàng ngàn người dân trong tỉnh và các địa phương lân cận. Từ đó, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được cải thiện rõ rệt. Tuy nhiên, sự tác động của mặt trái cơ chế thị trường và trong quá trình hội nhập kinh tế đã tạo ra nhiều vấn đề xã hội nảy sinh, gây tác động tiêu cực đến tình hình an ninh trật tự.

Các loại tội phạm hoạt động ngày càng tinh vi, nguy hiểm, diễn biến hết sức phức tạp và trong các loại tội phạm đó có tội phạm về môi trường (MT). Đây là loại tội phạm có tính chất, mức độ rất nguy hiểm, làm ảnh hưởng đến sức khỏe con người, cũng như ảnh hưởng đến nền kinh tế của địa phương.

Từ thực trạng trên, đòi hỏi phải có một lực lượng chuyên trách để phòng, chống loại tội phạm này và các hành vi vi phạm pháp luật trên lĩnh vực MT. Ngày 3/3/2008, Đảng ủy- Ban Giám đốc Công an tỉnh Vĩnh Long tổ chức lễ tuyên thệ ra mắt Phòng Cảnh sát MT (nay là Phòng Cảnh sát Phòng chống tội phạm về MT).


Lực lượng cảnh sát phòng chống tội phạm về MT xử lý các phương tiện khai thác cát trái phép trên sông Cổ Chiên.


Từ khi thành lập và đi vào hoạt động, lực lượng cảnh sát phòng chống tội phạm về MT tổ chức triển khai cho cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị nghiên cứu, nắm vững các quy trình, quy định của Bộ Công an về công tác nghiệp vụ của lực lượng. Đồng thời, chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch công tác sát với tình hình thực tế tại địa phương. Với nhiệm vụ phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm trên lĩnh vực MT và các hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ MT, an toàn vệ sinh thực phẩm. Ngoài ra, đơn vị còn có thêm chức năng xử lý đối với các hành vi vi phạm pháp luật về MT trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh vi phạm về xả thải, xử lý chất thải, khai thác bảo tồn tài nguyên khoáng sản…

Từ sự nỗ lực, phấn đấu của từng cán bộ, chiến sĩ làm công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm về MT đã góp phần quan trọng vào công tác bảo vệ MT trên địa bàn tỉnh nhà. Chỉ tính trong 6 tháng đầu năm 2012, đơn vị đã phối hợp với cơ quan chức năng kiểm tra phát hiện 42 vụ vi phạm các quy định về bảo vệ MT, phối hợp với các cơ quan chức năng ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền trên 150 triệu đồng. Trong đó, vi phạm các quy định về xả thải và xử lý chất thải trong sản xuất kinh doanh 7 vụ, vi phạm các quy định về hồ sơ, thủ tục bảo vệ MT 28 vụ, vi phạm các quy định về khai thác bảo tồn tài nguyên khoáng sản 6 vụ và vi phạm các quy định về thú y 1 vụ. Có thể “điểm danh” một số trường hợp vi phạm như cơ sở giết mổ Hồng Ngọc (xã Long Phước– Long Hồ) xả thải vượt quy chuẩn; trang trại chăn nuôi gà của ông La Văn Cắn (xã An Phước– Mang Thít) không xây dựng đúng công trình xử lý MT đã cam kết trong hồ sơ cam kết bảo vệ MT; 4 vụ vận chuyển khoáng sản (cát) không rõ nguồn gốc trên sông Cổ Chiên... Nổi bật là qua công tác nghiệp vụ, lực lượng đã phát hiện Trần Thế Hiển (SN 1983, ngụ xã Thành An, huyện Mỏ Cày Bắc– Bến Tre) vận chuyển 200kg mỡ, 590kg da trâu, bò nguyên lông, không có giấy chứng nhận kiểm dịch.

Theo nhận định của cơ quan chức năng, tình hình vi phạm về lĩnh vực MT trên địa bàn tỉnh nổi lên ở các lĩnh vực khai thác tài nguyên khoáng sản làm ảnh hưởng xấu đến MT sinh thái tự nhiên, gây nhiều bức xúc trong quần chúng nhân dân. Lĩnh vực sản xuất kinh doanh tại các khu công nghiệp, các doanh nghiệp và các công ty TNHH trong quá trình hoạt động không xây dựng hệ thống xử lý chất thải và nếu có xây dựng thì lại không vận hành thường xuyên hoặc vận hành không đúng theo quy trình; hệ thống xử lý thải công suất không đáp ứng nhu cầu của nhà máy hoặc xả thải trực tiếp ra MT với sự ngụy trang rất tinh vi… Và cũng chính vì những điều đó đã làm ảnh hưởng đến MT trên địa bàn tỉnh.

Từ thực trạng trên cho thấy, đấu tranh có hiệu quả với loại tội phạm này là việc không dễ dàng. Vì vậy, từng cán bộ, chiến sĩ của lực lượng cảnh sát phòng chống tội phạm về MT luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, làm tốt công tác nắm tình hình kịp thời phát hiện các hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ MT, qua đó kiên quyết xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Thiếu tá Võ Thanh Hồng- Phó đội trưởng, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về MT chia sẻ, chỉ riêng đấu tranh với bọn “sa tặc” (khai thác cát trái phép) cũng đã gặp nhiều khó khăn, vì đa số các đối tượng này ở các địa phương lân cận, hoạt động vào “giờ âm” (12 giờ đêm đến gần sáng hôm sau) trên địa bàn giáp ranh của các tuyến sông Tiền, sông Hậu và sông Cổ Chiên. Muốn phát hiện, bắt giữ các đối tượng này cần phải có sự quyết tâm cao, lòng yêu nghề và tất cả là vì một MT tốt hơn.

Bên cạnh đó, đơn vị còn chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan và chính quyền địa phương tổ chức tuyên truyền phổ biến kiến thức pháp luật về bảo vệ MT cho các cơ quan doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, và các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh nhằm nâng cao nhận thức của mọi người về công tác bảo vệ MT; kêu gọi mọi người cùng chung sức vì một MT xanh, sạch, đẹp, vì sức khỏe cộng đồng và vì một xã hội phát triển.

Ngày MT thế giới (5/6) hàng năm nhắc nhở chúng ta phải cùng chung trách nhiệm ra sức bảo vệ MT và trước hết là cần phải chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về bảo vệ MT. Đồng thời, cùng với lực lượng cảnh sát phòng chống tội phạm về MT đấu tranh hiệu quả với các hành vi xâm hại đến MT, bảo vệ MT trên địa bàn tỉnh nhà ngày một tốt hơn, góp phần giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội ở địa phương.

Bài, ảnh: THÀNH THUẬN (TP Vĩnh Long)

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh