Hối hận thì đã muộn

07:06, 12/06/2012

Tức giận trước cách hành xử thiếu tế nhị của người bạn trọ, bị cáo đã đâm bạn trọng thương nên phải ra tòa trả giá.

Tức giận trước cách hành xử thiếu tế nhị của người bạn trọ, bị cáo đã đâm bạn trọng thương nên phải ra tòa trả giá.

Sáng 11/6/2012, TAND TP Vĩnh Long mở phiên tòa sơ thẩm hình sự xét xử hành vi “Cố ý gây thương tích” của Nguyễn Tiến Giàu (SN 1986- tạm trú tại nhà trọ số 67/17B đường Phạm Thái Bường, Phường 4- TP Vĩnh Long). Ở dãy ghế dành cho người dự khán, ông Nguyễn Văn Hùng (cha bị cáo) đôi mắt đỏ hoe, giọng nghẹn ngào đứt quãng mỗi khi có ai hỏi đến hành vi phạm tội của con mình.


Được biết, Giàu là con út trong gia đình. Cuộc sống tuy không khá giả nhưng cha mẹ vẫn lo cho Giàu học nghề tài xế để sau này đỡ cực tấm thân. Hàng xóm của Giàu cho biết: “Tháng 11 năm ngoái, nó đánh người ta gây thương tích bị Công an Phường 2 phạt hành chính. Sau lần đó, thấy nó chăm chỉ học nghề và thi đậu bằng tài xế, bà con lối xóm ai cũng mừng cho ba má nó. Không ngờ nó lại giở thói ngang tàng đâm người ta và vào tù”.

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân TP Vĩnh Long: Khoảng 20 giờ ngày 23/9/2011, Nguyễn Quốc Toàn (ở chung dãy nhà trọ với Giàu) tổ chức uống rượu tại phòng trọ số 26 cùng bạn gái là Lê Thị Diệu và 3 người bạn nữa là: Trịnh Duy Tân, Lê Phan Minh Hiền, Trần Thị Thùy Nguyên. Đến khoảng 21 giờ, giữa Toàn và Diệu xảy ra cự cãi nên cả nhóm không nhậu nữa. Diệu bỏ ra ngoài dùng miếng gạch bể cắt đứt tay chảy máu và bị ngất xỉu, được Nguyên và Toàn dìu vào phòng nghỉ. Vừa lúc Giàu đi mua nước đá ngang, thấy vậy hỏi: “Diệu bị gì vậy?” Toàn tỏ vẻ không hài lòng hỏi lại: “Bị gì là bị gì?” Giàu giải thích: “Hỏi bị gì để chở đi bệnh viện”. Toàn trả lời: “Chuyện của tao không cần mày lo”.

Thấy Giàu và Toàn cự cãi, Nguyên ra khóa phòng trọ lại. Giàu và Toàn tiếp tục lớn tiếng qua lại và rủ đánh nhau. Bất ngờ, Giàu rút trong túi quần ra cây dao bấm, đâm vào bụng Toàn rồi bỏ chạy. Toàn vào phòng trọ lấy dao đuổi theo định chém Giàu thì được Diệu ngăn cản và cùng mọi người đưa Toàn đến bệnh viện cấp cứu. Sau khi đâm Toàn, Giàu bỏ dao vào thùng rác công cộng rồi bỏ trốn. Đến ngày 7/12/2011, Giàu ra đầu thú tại Công an Phường 4.

Trước tòa, Giàu thừa nhận: “Bị cáo có ý tốt nhưng bị hại đã không nhìn thấy còn cự lại nên lúc nóng giận đã không kiềm chế được. Bị cáo rất hối hận”. Bị hại Nguyễn Quốc Toàn cho rằng mình cũng có một phần lỗi nên xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Theo nhận định của HĐXX, bị cáo đã có một tiền sự về hành vi đánh người nhưng vẫn tiếp tục hành xử bằng bạo lực dẫn đến hậu quả là gây thương tật cho Nguyễn Quốc Toàn tỷ lệ 59%. Mặc dù, bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ như đã tác động gia đình khắc phục xong phần bồi thường cho bị hại; được bị hại xin giảm nhẹ hình phạt; thật thà khai báo,… nhưng hành vi dùng hung khí gây thương tích người khác của Giàu là nguy hiểm cho xã hội nên cần dành cho bị cáo mức án tương xứng để răn đe và phòng ngừa chung. Theo đó, TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Giàu 5 năm tù giam tội “Cố ý gây thương tích” (ảnh).

Tại khoản 3, Điều 104 Bộ luật Hình sự quy định tội “Cố ý gây thương tích”: Phạm tội gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ thương tật từ 61% trở lên hoặc dẫn đến chết người, hoặc từ 31% đến 60% nhưng thuộc một trong các trường hợp quy định tại các điểm từ điểm a đến điểm k khoản 1 điều này thì bị phạt tù từ 5 năm đến 15 năm”.

Tại điểm a khoản 1 quy định: dùng hung khí nguy hiểm hoặc dùng thủ đoạn gây nguy hại cho nhiều người thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.


Bài, ảnh: DIỄM PHƯỢNG

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh