Giả danh cán bộ quản giáo trại giam đi lừa

10:06, 21/06/2012

Anh Nguyễn Văn Sáu (ấp Bà Phận, xã Trung Chánh- Vũng Liêm) đi ruộng về tới cổng nhà thì có một thanh niên đang đứng chờ. Người thanh niên báo tin con trai anh Sáu là Nguyễn Trường Giang đang chấp hành án tù ở trại giam tỉnh bị bệnh nặng.

Anh Nguyễn Văn Sáu (ấp Bà Phận, xã Trung Chánh- Vũng Liêm) đi ruộng về tới cổng nhà thì có một thanh niên đang đứng chờ. Người thanh niên báo tin con trai anh Sáu là Nguyễn Trường Giang đang chấp hành án tù ở trại giam tỉnh bị bệnh nặng.

Nghe qua, anh Sáu hốt hoảng, mời người thanh niên vào để hỏi rõ chuyện. Không kịp thay bộ đồ dính bùn đất, anh Sáu hỏi về bệnh tình con. Người thanh niên giới thiệu tên Tân, là cán bộ quản giáo trại giam. Tân cho biết, Giang bị sốt nặng 3 ngày nay và sẵn tiện về quê ở xã Trung Hiệp (Vũng Liêm) nên báo cho gia đình hay. Đây là chuyện tình cảm riêng tư tôi với Giang, cơ quan mà biết cho gia đình hay sẽ bị kỷ luật… Lúc này, anh Sáu ở nhà một mình, vợ là chị Phạm Thị Vân đang dự đám giỗ bên nhà bà con ở xã Bình Phước (Mang Thít). Anh điện thoại cho chị Vân cấp tốc về để lo tiền chữa bệnh cho con.

Ở nhà, Tân tâm sự với anh Sáu: Mình có ông chú làm Phó Chánh án Tòa án Tối cao. Nếu Giang chống án thì tôi sẽ nói ông chú giúp cho giảm án và gia đình có công cách mạng thì đến lễ Quốc Khánh năm sau Giang sẽ đặc xá tha về… Nói xong, Tân lấy điện thoại gọi “con có người bạn phạm tội đã chống án. Gia đình nó khó khăn, chú giúp giùm con nhé…”. Tân quay sang nói với anh Sáu: “Chú ấy nói bận công chuyện một chút sẽ gọi lại”. Khoảng 5 phút sau, có chuông điện thoại đổ, Tân bắt máy nghe và tỏ vui mừng “ông chú hứa sẽ giúp Giang giảm 4 năm tù”. Nghe qua, anh Sáu mừng thầm trong bụng và xem Tân như một quới nhân, không quên gửi gắm “chuyện của Giang nhờ Tân lo giùm, gia đình sẽ không quên ơn”.

Chị Vân về, Tân hối thúc chị lên bệnh viện chăm sóc Giang. Nhưng trước tiên chị Vân phải xuất 3 triệu đồng tạm ứng viện phí, sau này Giang ra viện, trại giam sẽ hoàn lại. Tân còn lấy giấy, viết biên nhận là chị Vân có đưa trước 3 triệu đồng. Tuy hơi nghi ngờ thái độ của Tân, nhưng nghĩ thương đứa con đang bệnh nặng, nên chị Vân ký tên vào tờ biên nhận. Tuy nhiên, lúc này trong túi chỉ còn hơn 100 ngàn đồng, chị Vân phải chạy sang hàng xóm vay nóng 6 triệu đồng. Tân bảo chị Vân đưa trước 3 triệu đồng, nhưng chị nói để lên bệnh viện rồi đưa tiền luôn.

Lúc này, ngoài trời chập choạng tối, chị Vân chỉ kịp bỏ vài bộ đồ vào chiếc giỏ rồi cùng với Tân đi bộ gần 1 tiếng đồng hồ ra lộ đón xe ôm lên Vĩnh Long. Trên đường đi, Tân nghe điện thoại rồi nói với chị Vân: “Hiện Giang lên cơn sốt và trại giam chuyển Giang vào Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Long”. Chị Vân nghe vậy càng lo lắng, thúc giục anh xe ôm chạy nhanh hơn. Đến bệnh viện, Tân cho biết Giang nằm ở lầu 3 và tình trạng bệnh rất xấu. Tân bảo chị Vân đưa 3 triệu đồng đóng viện phí nhanh cho bác sĩ tiến hành siêu âm, xét nghiệm… đồng thời bảo chị Vân ra siêu thị mua nước, cháo chăm sóc cho Giang. Nghe vậy, chị Vân rối bời, không còn suy nghĩ gì, chỉ biết làm theo lời của Tân.

Chị Vân đi mua nước, cháo về thì không thấy Tân ở đâu và chị lên lầu 3 tìm khắp các phòng cũng không gặp con và Tân. Chị Vân hỏi các bác sĩ trực cũng không có bệnh nhân nào tên Nguyễn Trường Giang là phạm nhân từ trại giam tỉnh chuyển sang vào chiều nay. Chị Vân hốt hoảng biết mình bị lừa. Sau đó, chị Vân đến ngủ nhà đứa con gái ở Phường 4. Sáng sớm hôm sau, chị Vân đến trại giam hỏi thăm Giang và quản giáo cho biết phạm nhân Giang vẫn mạnh khỏe bình thường.

Chị Vân còn cho biết thêm: Sau khi đứa con phạm tội, có một thanh niên đến nói Giang sẽ bị kết án tử hình, nếu gia đình có tiền đưa 50 triệu đồng lo lót cho tòa sẽ giảm được án chết. Lúc đó, gia đình không có tiền chứ nếu không cũng sụp bẫy của chúng rồi…

Đây là chiêu lừa mới và chúng nhắm vào gia đình của phạm nhân, lợi dụng sự không ổn định về tinh thần của gia đình để tùy cơ ứng biến mà… gom tiền. Thông thường, phạm nhân có bệnh nặng hay có vấn đề gì thì trại giam sẽ liên hệ chính quyền địa phương trực tiếp đến gia đình thông báo. Nếu có người lạ đến giới thiệu là cán bộ ở các ban ngành và có những thái độ không rõ ràng thì bà con nên yêu cầu họ xuất trình giấy tờ hoặc trình báo công an địa phương biết, tránh trường hợp sụp bẫy của bọn lừa đảo như vợ chồng anh Sáu.

HOÀI PHONG

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh