Học tập tấm gương đồng chí Phạm Hùng, thực hiện nghiêm 6 điều Bác Hồ dạy

06:06, 10/06/2012

Quán triệt phương châm chỉ đạo của đồng chí Phạm Hùng “chủ động tiến công địch, đồng thời tích cực bảo vệ ta”, trong những năm qua toàn lực lượng Công an Vĩnh Long đã chấp hành nghiêm sự chỉ đạo của Đảng ủy Công an Trung ương, của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, tổ chức triển khai quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Nhà nước và

Bài học lấy dân làm gốc

Ngày 11/3/1948 trong thư gửi Giám đốc Công an Khu XII, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã căn dặn: “... Công an của ta là Công an nhân dân (CAND), vì dân mà phục vụ và dựa vào nhân dân mà làm việc.

Nhân dân ta có hàng chục triệu người, có hàng mấy chục triệu tai mắt, tay, chân. Nếu biết dựa vào nhân dân thì việc gì cũng xong”. Người còn nêu rõ “Tư cách người Công an cách mạng” là:

Đối với tự mình, phải cần, kiệm, liêm, chính.

Đối với đồng sự, phải thân ái giúp đỡ.

Đối với Chính phủ, phải tuyệt đối trung thành.

Đối với nhân dân, phải kính trọng, lễ phép.

Đối với công việc, phải tận tụy.

Đối với địch, phải cương quyết, khôn khéo.

“Tư cách người Công an cách mạng” đã trở thành 6 lời Bác Hồ dạy CAND. Sáu lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã được đồng chí Phạm Hùng, Phó Giám đốc Sở Công an Nam Bộ tổ chức phát động sâu rộng trong toàn lực lượng Công an Nam Bộ học tập và thực hiện từ năm 1951. Phong trào CAND học tập, thấm nhuần sâu sắc và thực hiện nghiêm túc 6 điều Bác Hồ dạy do ông khởi xướng ngày nay được gắn liền với việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh - CAND vì nước quên thân, vì dân phục vụ” và cuộc vận động “CAND chấp hành nghiêm điều lệnh; xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ” nhằm xây dựng lực lượng công an trong sạch, vững mạnh, nâng cao vai trò trách nhiệm của mỗi cán bộ chiến sĩ công an, hoàn thành xuất sắc chức trách, nhiệm vụ được giao, đặc biệt là quán triệt quan điểm trọng dân, gần dân, nâng cao tinh thần vì nhân dân phục vụ, như ông đã từng khẳng định trong bài phát biểu tại lễ nhậm chức: “Bài học lấy dân làm gốc đòi hỏi chúng ta phải thực hiện nền dân chủ xã hội chủ nghĩa một cách sâu sắc để đảm bảo công việc của chúng ta hiện nay và sắp tới được tiến hành có hiệu quả, có thể tránh được những sai lầm”. Ông cũng đã từng căn dặn lực lượng công an: “Mỗi cán bộ chiến sĩ công an cách mạng phải thực sự là con em của nhân dân, là những chiến sĩ mà không kẻ thù nào, không một loại tội phạm nào có thể mua chuộc, khuất phục được”.


Đồng chí Lê Văn Út và các đồng chí trong CLB Hưu trí Bộ Công an viếng Khu tưởng niệm Chủ tịch HĐBT Phạm Hùng.


Công an phải chủ động tiến công tội phạm

Bí mật trong CAND cũng được đồng chí Phạm Hùng đặt lên hàng đầu. Đối với lực lượng Công an tỉnh, thời kỳ đồng chí Phạm Hùng làm Phó Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng kiêm Bộ trưởng Bộ Nội vụ, rất vinh dự được giao nhiệm vụ bảo vệ an ninh trật tự mỗi khi đồng chí về thăm và làm việc tại tỉnh nhà, nhưng chuyện này không đơn giản, bởi lẽ đồng chí Phạm Hùng là người kỹ tính, nguyên tắc, ông không bao giờ muốn phô trương hình thức, nên việc bố trí lực lượng bảo vệ rầm rộ, còi xe dẫn đường inh ỏi... làm ông không hài lòng. Con người giản dị ấy không muốn vì mình mà làm ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt thường ngày của bao nhiêu người dân. Còn lực lượng công an chúng tôi cũng mấy lần bị “cắt đuôi” vì ông muốn tự mình xuống cơ sở, xuống gặp trực tiếp người dân để hỏi han tình hình sản xuất, đời sống, sinh hoạt của bà con. Người Bộ trưởng ngành Công an với chiếc áo sơ mi trắng giản dị, nụ cười sảng khoái nhân hậu ấy hòa vào dòng người đi chợ ở Vĩnh Long, hỏi thăm giá rau, giá gạo... như một người dân Nam Bộ bình thường, không cần phải có hàng chục công an đi theo bảo vệ…

Quán triệt phương châm chỉ đạo của đồng chí Phạm Hùng “chủ động tiến công địch, đồng thời tích cực bảo vệ ta”, trong những năm qua toàn lực lượng Công an Vĩnh Long đã chấp hành nghiêm sự chỉ đạo của Đảng ủy Công an Trung ương, của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, tổ chức triển khai quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Nhà nước và của ngành, đặc biệt là Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, Nghị quyết Tỉnh Đảng bộ Vĩnh Long lần thứ IX và Nghị quyết Đảng ủy Công an tỉnh lần thứ X (nhiệm kỳ 2010- 2015), kịp thời phát động các phong trào thi đua, các cuộc vận động trong toàn lực lượng. Hàng năm, Công an tỉnh đã chủ động tham mưu cho Tỉnh ủy ban hành nghị quyết, UBND tỉnh ban hành chỉ thị lãnh đạo thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của Bộ Chính trị, Chính phủ và Bộ Công an như: Nghị quyết 08 của Bộ Chính trị về Chiến lược an ninh quốc gia; Chỉ thị 48 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tội phạm trong tình hình mới; Nghị quyết số 11 của Chính phủ về những giải pháp chủ yếu tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội, Chỉ thị số 03 của Bộ Công an về xây dựng toàn diện công an cấp huyện; Chỉ thị 09 của Bộ trưởng về tăng cường công tác chính trị tư tưởng trong CAND giai đoạn 2011-2015; Chỉ thị số 12 của Bộ Công an về “Tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra; ngăn chặn, chấn chỉnh, xử lý vi phạm và các hiện tượng tiêu cực trong thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, chiến sĩ CAND”; Nghị định số 77 của Chính phủ về phối hợp giữa công an và quân đội thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội và nhiệm vụ quốc phòng tại địa phương... Qua đó đã hoàn thành các mục tiêu, yêu cầu trong công tác phòng ngừa, đấu tranh phòng, chống tội phạm và xây dựng lực lượng CAND trong sạch, vững mạnh, phối hợp tốt với các ngành liên quan, đặc biệt là lực lượng quân đội tổ chức các cuộc diễn tập tác chiến khu vực phòng thủ, diễn tập phòng chống lụt bão, cứu hộ, cứu nạn. Qua diễn tập nâng cao trình độ, khả năng sẵn sàng chiến đấu của lực lượng công an trong mọi tình huống, bên cạnh đó còn bảo vệ tuyệt đối an toàn các mục tiêu trọng điểm, các sự kiện chính trị quan trọng, các lễ hội, các đoàn khách quốc tế, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước đến thăm, làm việc tại tỉnh Vĩnh Long.

Trên lĩnh vực an ninh chính trị đã kịp thời phát hiện, đấu tranh, vô hiệu hóa các âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch, không để xảy ra đột xuất, bất ngờ. Chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền trong giải quyết kịp thời các vụ tranh chấp, khiếu kiện không để trở thành điểm nóng về an ninh trật tự tại địa phương.

Trên lĩnh vực trật tự an toàn xã hội đã mở các đợt cao điểm tấn công các loại tội phạm. Kết quả đã kéo giảm tình hình phạm pháp hình sự, điều tra phá án đạt tỷ lệ trên 75% số vụ phạm pháp hình sự, trong đó án đặc biệt nghiêm trọng làm rõ đạt 100%; chuyển hóa nhiều địa bàn phức tạp, thu hồi nhiều tài sản trả lại nhân dân. Tăng cường cải cách thủ tục hành chính, giảm bớt các loại giấy tờ không cần thiết, tạo thông thoáng dễ dàng, rút ngắn thời gian giải quyết công việc có liên quan đến tổ chức, cá nhân, quan tâm xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật, tăng cường cho lực lượng trực tiếp chiến đấu, hướng về cơ sở... Đặc biệt đã chỉ đạo tập trung điều tra, xử lý nhiều vụ án có tính chất khó khăn, phức tạp, góp phần răn đe và phòng ngừa tội phạm được Bộ Công an, Tổng cục Cảnh sát và UBND tỉnh biểu dương, khen thưởng, tạo được lòng tin đối với các ban, ngành, đoàn thể và nhân dân.

Công an Vĩnh Long học tập tấm gương đồng chí Phạm Hùng

Với những thành tích đạt được Công an tỉnh Vĩnh Long đã được Đảng, Nhà nước tặng thưởng Huân chương Hồ Chí Minh cho toàn lực lượng Công an tỉnh, 8 tập thể và 7 cá nhân được phong tặng và truy tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân cùng nhiều phần thưởng cao
quý khác.

Học tập tấm gương của đồng chí Phạm Hùng là học tập về phong cách làm việc nguyên tắc, khoa học, chu đáo, chính xác, đặc biệt là về tinh thần phê bình và tự phê bình của ông. Hiện nay, toàn Đảng đang thực hiện cuộc kiểm điểm, tự phê bình và phê bình sâu rộng theo tinh thần Nghị quyết 12, Hội nghị lần thứ tư, Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XI “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, lực lượng Công an Vĩnh Long ngoài nhiệm vụ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đảm bảo an ninh chính trị, giữ gìn trật tự an toàn xã hội còn phải làm thật tốt việc tổ chức tiếp thu ý kiến, thực hiện phê bình kiểm điểm theo 3 nội dung mà Nghị quyết 12 đặt ra gắn với thực hiện Quy định về những điều đảng viên không được làm, đây là dịp mỗi cán bộ, đảng viên công an Vĩnh Long tự soi rọi lại chính bản thân mình, để rút ra bài học kinh nghiệm, khắc phục hạn chế thiếu sót, nâng cao phẩm chất đạo đức, năng lực công tác để trở thành người cán bộ có ích cho dân, cho nước.

Học tập tấm gương đồng chí Phạm Hùng, toàn lực lượng Công an Vĩnh Long quyết tâm thực hiện nghiêm túc phong trào “CAND học tập thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy”- phong trào do ông khởi xướng, giờ đây đã trở thành kim chỉ nam hành động của mỗi CBCS công an trong học tập, công tác, chiến đấu để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ an ninh Tổ quốc, chung tay xây dựng quê hương Vĩnh Long ngày càng văn minh, giàu đẹp. Đó là việc làm thiết thực của lực lượng Công an tỉnh chào mừng kỷ niệm 100 năm Ngày sinh Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Phạm Hùng.

Đại tá Lê Văn Út (Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh)

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh