Chở khách lưu hành tiền giả- anh xe ôm lãnh án tù

07:06, 19/06/2012

Biết khách đi lưu hành tiền giả, anh xe ôm chẳng những không tố giác mà còn nhận lời chở thuê. Vì thế, khi vụ việc bị phát hiện, cả khách đi xe ôm và người chạy xe ôm cùng bị truy tố ra tòa.

Biết khách đi lưu hành tiền giả, anh xe ôm chẳng những không tố giác mà còn nhận lời chở thuê. Vì thế, khi vụ việc bị phát hiện, cả khách đi xe ôm và người chạy xe ôm cùng bị truy tố ra tòa.

Sáng 14/6/2012, TAND TP Vĩnh Long mở phiên tòa sơ thẩm hình sự xét xử hành vi lưu hành tiền giả của bị cáo Nguyễn Yến Phượng (SN 1963) và anh xe ôm Võ Cẩm Xồi (SN 1969) cùng ngụ Ấp 4, xã Tân Thanh, huyện Cái Bè (Tiền Giang).



Bị cáo Nguyễn Yến Phượng quê ở xã An Nhơn (Châu Thành- Đồng Tháp) nhưng sau khi ly dị chồng, Phượng đến chợ Tân Thanh (Cái Bè) sinh sống bằng nghề bán quán nước từ năm 2003. “Mỗi ngày bị cáo lời khoảng 70- 80 ngàn đồng, không đủ nuôi 2 con và trả tiền nhà nên khi chị Út Đức nói có nguồn tiền giả mệnh giá 200.000đ kêu bị cáo đổi để tiêu thụ kiếm lời, bị cáo đã nhận lời mà không nghĩ đến hậu quả”- bị cáo Phượng kể lại bước đường phạm tội của mình với HĐXX.

Chủ tọa phiên tòa hỏi: “Bị cáo quan hệ thế nào với người phụ nữ tên Út Đức?” Phượng cho biết: Người phụ nữ này đến quán bị cáo uống nước và quen biết nhau từ tháng 9/2011. Sau đó, Út Đức rủ Phượng đổi tiền giả với giá 650.000đ tiền thật đổi lấy 1 triệu đồng tiền giả. Phượng đồng ý liền đi vay nợ để có tiền trao đổi tiền giả với Út Đức. Cụ thể, từ tháng 9-12/2011, tại quán nước của mình, Phượng đã 7 lần dùng tiền thật tổng cộng 32.290.000đ đổi lấy 49.600.000đ tiền giả loại polymer mệnh giá 200.000đ.

Để tránh bị phát hiện, mỗi lần đổi tiền, Phượng và Út Đức thường chia ra thành nhiều đợt, mỗi đợt vài triệu đồng. Sau mỗi lần có được tiền giả, Phượng đem đi tiêu thụ bằng cách thuê anh xe ôm Võ Cẩm Xồi chở đến các tiệm tạp hóa, quán nước ở Đồng Tháp, Tiền Giang, Bến Tre, Vĩnh Long dùng tiền giả mua hàng có giá trị thấp như thuốc lá, thức ăn, nước uống,…để thanh toán và nhận lại tiền thừa chênh lệch là tiền thật.

Chủ tọa hỏi bị cáo Phượng: “Tổng số tiền giả bị cáo đã tiêu thụ đến lúc bị bắt là bao nhiêu?” Phượng cho biết: “Trong số 49.600.000đ tiền giả, bị cáo tiêu thụ hết 45.800.000đ. Số tiền giả 3.800.000đ còn lại, ngày 6/12/2011, bị cáo đến Phường 8 (TP Vĩnh Long) tiêu thụ thì bị bắt”. “Sau khi mua hàng lấy được tiền thật, bị cáo có chia cho bị cáo Xồi không?” Phượng lắc đầu, bảo: “Bị cáo chỉ trả tiền xe 23 lần bị cáo Xồi chở bị cáo đi là 2.306.000đ”. “Vậy bị cáo Xồi có biết bị cáo đi lưu hành tiền giả không?” Phượng khai: “Lúc đầu, bị cáo Xồi không biết nhưng đến lần thứ 5, thứ 6 thì bị cáo có nói cho Xồi nghe. Bị cáo Xồi nghe xong làm thinh và những lần sau vẫn đồng ý chở bị cáo đi tiếp”.

Quay sang bị cáo Xồi, chủ tọa tiếp tục thẩm vấn: “Bị cáo biết việc bị cáo Phượng lưu hành tiền giả là vi phạm pháp luật sao không báo cơ quan công an?” Xồi biện minh: “Lúc đó, bị cáo chỉ nghĩ đến việc chở khách kiếm tiền chứ không biết làm vậy là phạm tội”.

Luật sư bảo vệ quyền lợi cho bị cáo Xồi cũng cho rằng “bị cáo Xồi chỉ là người chở thuê và chỉ nhận tiền xe ôm, không trực tiếp trao đổi và lưu hành tiền giả nên cáo trạng Viện Kiểm sát nhân dân TP Vĩnh Long truy tố bị cáo Xồi cùng tội danh và hình phạt với bị cáo Phượng theo khoản 2 Điều 180 Bộ luật Hình sự là chưa thỏa đáng”.

Tuy nhiên, theo nhận định của HĐXX: Bị cáo Xồi không trực tiếp thực hiện hành vi phạm tội nhưng biết rõ việc bị cáo Phượng làm là sai trái nhưng vẫn đồng ý giúp Phượng chở đi tiêu thụ và giữ tiền dùm. Hành vi này của Xồi thể hiện sự đồng tình, giúp sức cho Phượng phạm tội nên việc Viện Kiểm sát nhân dân TP Vĩnh Long truy tố bị cáo Xồi tội danh “Lưu hành tiền giả” với vai trò đồng phạm là đúng người, đúng tội. Do đó, TAND TP Vĩnh Long tuyên bản án sơ thẩm phạt Nguyễn Yến Phượng 5 năm tù giam, Võ Cẩm Xồi 3 năm tù giam tội “Lưu hành tiền giả” (ảnh).

Theo khoản 2 Điều 180 Bộ luật Hình sự, tội “Lưu hành tiền giả” được quy định như sau: Phạm tội trong trường hợp nghiêm trọng thì bị phạt tù từ 5 năm đến 12 năm”.


Bài, ảnh: DIỄM PHƯỢNG

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh