Cần ngăn chặn, xử lý nghiêm nạn trộm chó

07:06, 01/06/2012

Thời gian qua, có một loại tội phạm hoạt động với nhiều phương thức, thủ đoạn táo tợn, hành vi của bọn chúng đã gây bất bình và bức xúc trong nhân dân. Tuy nhiên, hiện nay việc xử lý để răn đe, phòng ngừa với loại tội phạm này vẫn chưa đủ mạnh.

Thời gian qua, có một loại tội phạm hoạt động với nhiều phương thức, thủ đoạn táo tợn, hành vi của bọn chúng đã gây bất bình và bức xúc trong nhân dân. Tuy nhiên, hiện nay việc xử lý để răn đe, phòng ngừa với loại tội phạm này vẫn chưa đủ mạnh.

Nạn trộm chó liên tiếp xảy ra

Thịt chó là món ăn ưa thích của không ít người, nhất là giới bình dân. Ở địa phương nào chúng ta cũng có thể dễ dàng tìm thấy những quán nhậu chuyên bán những món ăn được chế biến từ thịt chó. Và song song với hình ảnh đông đúc của các quán nhậu, điểm bán thịt chó mọc lên ở nhiều nơi là tình trạng trộm cắp chó xảy ra ngày càng nhiều ở các địa phương. Bọn trộm cắp chó ngày nay hoạt động với nhiều phương thức, thủ đoạn, sử dụng các dụng cụ bắt trộm chó một cách khá êm thắm. Khi bị phát hiện thì một số đối tượng còn liều lĩnh chống trả lại. Hành vi ấy đã gây bức xúc trong quần chúng nhân dân. Như trường hợp mất trộm chó vừa xảy ra tại hộ gia đình anh Phạm Ngọc Hiệp (Khóm 4, Phường 4- TP Vĩnh Long). Anh Hiệp bức xúc cho biết, mặc dù đã khóa cổng rào cẩn thận và nhốt giữ chó bên trong nhưng bọn trộm vẫn tìm cách leo rào vào nhà bắt trộm chó và chỉ trong vòng nửa tháng nhà anh đã bị mất trộm đến 4 con chó.


Một đối tượng trộm chó bị bắt và dụng cụ trộm chó.


Có thể nhận thấy, nạn trộm chó xảy ra nhiều trong thời gian qua ở các địa phương đã gây nhiều bức xúc trong quần chúng nhân dân, làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự ở địa phương. Trước tình hình đó, lực lượng công an, nhất là công an cơ sở đã tăng cường công tác tuần tra, giữ gìn an ninh trật tự, qua đó đã phát hiện và bắt giữ một số đối tượng trộm chó, thu giữ nhiều tang vật có liên quan.

Như vào khoảng 2 giờ ngày 9/3/2012, trên đường đi tuần tra, lực lượng Công an xã Thiện Mỹ (Trà Ôn) đã phát hiện và bắt giữ 2 đối tượng Nguyễn Phi Lel (SN 1983, ngụ ấp Hiếu Thảo, xã Hiếu Nghĩa- Vũng Liêm) và Nguyễn Thanh Tuấn (xã Thông Hòa, huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh) đang điều khiển phương tiện, mang theo đồ nghề chuẩn bị thực hiện hành vi trộm chó. Qua kiểm tra, lực lượng công an xã đã thu giữ 1 số dụng cụ dùng để bắt trộm chó như: 1 khẩu súng tự chế, 5 mũi tên, 4 cuộn băng keo và 4 cái bao. Tại cơ quan công an, 2 đối tượng này khai nhận đang trên đường đi trộm chó từ Cần Thơ về thì bị lực lượng công an phát hiện và bắt giữ.

Vừa qua, tại xã Thanh Đức, huyện Long Hồ, qua tin báo của nhân dân, Công an xã Thanh Đức đã bắt quả tang 2 đối tượng trộm chó là Nguyễn Thành Tâm (SN 1980) và Nguyễn Trọng Đạo (SN 1992, cùng ngụ xã Thanh Đức- Long Hồ). Tang vật thu giữ gồm 3 con chó, 1 bộ xiệc điện, 2 mũi chĩa tự chế, 1 cây súng bắn chó tự chế, 2 điện thoại di động, 1 môtô và một số dụng cụ để bắt chó. Trước đó, lực lượng Công an huyện Long Hồ cũng đã bắt giữ 6 đối tượng trộm chó với tang vật là 17 con chó được giấu trong 5 bao tải khi các đối tượng này đang trên đường từ huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre về tỉnh Vĩnh Long tìm nơi tiêu thụ.

“Đa dạng hóa” các thủ đoạn trộm chó

Qua tìm hiểu được biết, các đối tượng hành nghề trộm chó phần lớn là những người không nghề nghiệp ổn định, chây lười lao động nhưng lại muốn có tiền để ăn chơi, tiêu xài. Trong số đó, có không ít đối tượng có tiền án, tiền sự, hành vi manh động, liều lĩnh, một số đối tượng còn dám chống trả lại khi bị người dân phát hiện, truy đuổi.

Về phương thức, thủ đoạn của bọn trộm cắp chó là lợi dụng vào thời điểm trời tối hay nơi vắng vẻ, người dân mất cảnh giác để ra tay. Phương tiện hành nghề là chiếc xe máy, những cái bẫy thòng lọng được làm bằng dây phanh xe để bắt những con chó thả rong ngoài đường hoặc bả mồi có tẩm thuốc độc để hạ gục những con chó trong sân nhà,… Gần đây, bọn trộm chó chuyên nghiệp còn chế tạo ra loại súng xung điện dùng để bắn chó. Bọn chúng dùng loại súng này để bắn, mũi chĩa kim loại được nối với bình ắc-quy sẽ hạ gục con mồi chỉ trong vài giây. Đây được xem là cách trộm chó nhanh, gọn, ít bị phát hiện nên hầu như tên trộm chó nào tìm cách trang bị súng tự chế loại này để dễ bề hoạt động.

Có lẽ việc kiếm tiền từ trộm chó khá dễ dàng mà chẳng phải tốn nhiều công sức, nên thời gian gần đây nạn trộm chó gia tăng ở nhiều địa phương. Bọn trộm hoạt động không chỉ ở thành thị mà còn tìm đến các vùng nông thôn hẻo lánh. Chỉ tính riêng địa bàn TP Vĩnh Long thôi thì hiện nay đã có trên chục điểm giết mổ chó, vài chục quán nhậu, điểm bán thịt chó. Ước tính hàng ngày sẽ có cả trăm con chó bị giết hại. Thịt chó được xem là món khoái khẩu của không ít người nhưng thịt chó có được từ việc trộm cắp liệu có phải là thứ thực phẩm an toàn hay không? Nếu chẳng may đó là thứ thịt chó được làm ra từ những con chó ăn phải bả thuốc độc, gặp loại thịt chó như vậy chắc chắn sẽ gây tác hại đến sức khỏe của người sử dụng.

Cần kiên quyết ngăn chặn bọn trộm chó

Việc kiểm tra phát hiện đâu là chó trộm hay chó nhà đã khó, nhưng ngay đến việc xử lý cũng gặp không ít khó khăn. Bởi đa số các vụ mất trộm chó xảy ra thường người dân ít trình báo với chính quyền địa phương do họ nghĩ tài sản chỉ một vài con chó không đáng bao nhiêu. Điều này gây nhiều khó khăn cho quá trình theo dõi, phát hiện và xử lý đối với loại tội phạm này. Và hiện nay, mức xử lý đối với hành vi trộm chó chưa cao. Theo luật định, những vụ trộm có trị giá trên 2 triệu đồng mới có thể xử lý hình sự. Còn dưới mức đó thì chỉ xử lý hành chính nên đóng tiền phạt rồi được tự do vì vậy chưa đủ để răn đe.

Để ngăn chặn, hạn chế tình trạng trộm cắp chó, bên cạnh việc lực lượng công an tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát đảm bảo an ninh trật tự, có phương án bố trí bắt quả tang đối tượng đang thực hiện hành vi trộm cắp cũng như tại địa điểm thu mua tiêu thụ chó trộm cắp; trong một số vụ việc đủ yếu tố xử lý bằng pháp luật thì cần nhanh chóng hoàn thành hồ sơ đưa ra xét xử kịp thời, và điều quan trọng nhất là mỗi người dân phải tự đề cao cảnh giác, tích cực tham gia phòng chống tội phạm, góp phần đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương.

Bài, ảnh: TUYẾT VÂN– THẢO TRƯỜNG (CAVL)

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh