“Trộm quen tay”

07:06, 27/06/2012

Từ năm 2007- 2010, Nguyễn Hữu Cầu (SN 1987, ấp Tân Thuận, xã Tân Hòa- TP Vĩnh Long) 3 lần ra hầu tòa với tội “Trộm cắp tài sản” và mỗi lần ra tòa, Cầu đều hứa chấp hành án xong về làm người lương thiện nhưng ra tù không lâu thì Cầu vẫn “quen tay”.

Từ năm 2007- 2010, Nguyễn Hữu Cầu (SN 1987, ấp Tân Thuận, xã Tân Hòa- TP Vĩnh Long) 3 lần ra hầu tòa với tội “Trộm cắp tài sản” và mỗi lần ra tòa, Cầu đều hứa chấp hành án xong về làm người lương thiện nhưng ra tù không lâu thì Cầu vẫn “quen tay”.

Ngày 20/6/2012, TAND huyện Long Hồ mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Nguyễn Hữu Cầu. Đây là lần thứ 4, Cầu ra tòa với cùng tội danh “trộm cắp tài sản” và lần ra tòa này, mặt Cầu vẫn “tươi rói”, chẳng chút lo sợ. Có lẽ Cầu xem chuyện ra tòa lãnh án là chuyện bình thường trong đời mình.


Lực lượng áp giải Nguyễn Hữu Cầu vào phòng xét xử.


Cầu là con trai duy nhất trong gia đình có 3 anh em. Tuy gia đình không
khá giàu, nhưng cũng đủ ăn và cha mẹ thương yêu chiều chuộng, lo cho Cầu ăn học. Song, Cầu ỷ lại, học chưa hết lớp 5 thì nghỉ giữa chừng, tụ tập bạn bè ăn chơi lêu lổng. Cha mẹ la rầy thì Cầu bỏ nhà đi sống lang thang cùng với nhóm bạn bụi đời lấy công viên, vỉa hè làm chốn nương thân. Để có tiền chi tiêu, Cầu lao vào con đường trộm cắp. Những lần trộm cắp trước, khi Cầu bị bắt thì cha mẹ còn xuất tiền khắc phục hậu quả hoặc ra tòa hết lời động viên con cố gắng chấp hành tốt để sớm về với gia đình. Mỗi lần ra tòa, Cầu đều xin giảm nhẹ án vì hối hận việc mình làm và hứa với cha mẹ chấp hành án xong về nhà làm người lương thiện, chí thú làm ăn, phụ giúp gia đình. Song, khi mãn hạn tù thì Cầu quên mất lời hứa với cha mẹ, tiếp tục phạm tội. Lần thứ 4 ra tòa này, gia đình bỏ mặc Cầu, không ai đến dự phiên tòa.

Theo cáo trạng, ngày 6/2/2012, Cầu chấp hành xong bản án thứ 3. Ngày ra tù thay vì về gia đình thăm cha mẹ, anh em thì Cầu sống lang thang nơi đầu đường xó chợ. Một chủ quán nhậu ở Phường 5 thương tình nhận Cầu vào phục vụ bàn. Sau hơn 1 tháng làm người lương thiện, khoảng 2 giờ sáng 8/3/2012, khi bạn bè làm chung quán đều ngủ thì Cầu tranh thủ đi “làm thêm”. Cầu đi men theo Quốc lộ 53 hướng về Trà Vinh, mục đích là tìm tài sản của người dân sơ hở để trộm. Khi đến cơ sở vật liệu xây dựng Phú Đức 2 của chị Lâm Thị Phương Thủy (ấp Long Thuận A, xã Long Phước- Long Hồ), Cầu nghĩ bên trong chắc có nhiều tiền. Quan sát thấy mọi người đều ngủ, bên ngoài cũng vắng, Cầu leo rào rồi ra sau đẩy cửa vào nhà (cửa không khóa). Cầu lấy xâu chìa khóa và kéo hộc bàn lấy 58 ngàn đồng bỏ vào túi quần. Cầu tiếp tục lục tung các tủ, nơi làm việc của chị Thủy nhưng không tìm thấy tài sản nào thêm. Cầu dùng chìa khóa mở cửa phòng ngủ của chị Thủy dự định vào trộm tài sản nhưng bị chị Thủy phát hiện, tri hô. Chị cùng gia đình vây bắt được tên Cầu giao cho Công an xã Long Phước. Sau đó, chuyển tên Cầu về Công an huyện Long Hồ điều tra, xử lý theo thẩm quyền. Hành vi trộm cắp của Cầu bị Công an huyện Long Hồ khởi tố tội “Trộm cắp tài sản”, theo Điều 138 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa, Cầu biện minh cho hoàn cảnh là không tiền tiêu xài nên mới đi trộm cắp. Song, HĐXX giải thích bản thân bị cáo có việc làm phục vụ bàn trong quán nhậu, thu nhập trên 1 triệu đồng/tháng thì không thể nói không tiền tiêu xài. Tuy tài sản trộm giá trị không lớn, chỉ 58 ngàn đồng, nhưng nhân thân của bị cáo Cầu có nhiều tiền án, chưa xóa án tích tiếp tục tái phạm; vả lại thời gian qua, tình hình trộm cắp xảy ra nhiều khiến người dân bất an, lo sợ và nó còn gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự ở địa phương nên cần xử phạt nghiêm minh để phòng ngừa chung cho xã hội. TAND huyện Long Hồ tuyên án sơ thẩm phạt Nguyễn Hữu Cầu 2 năm 6 tháng tù giam tội “Trộm cắp tài sản”.

Bài, ảnh: HOÀI NAM

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh