Khởi tố 2 đối tượng trộm cắp liên tỉnh

09:06, 28/06/2012

Công an huyện Long Hồ vừa kết thúc điều tra, chuyển sang Viện Kiểm sát nhân dân huyện truy tố 2 đối tượng Lương Hữu Tài (SN 1986, phường An Cư- TP Cần Thơ) và Đinh Hoàng Linh (SN 1986, phường An Khánh, quận Ninh Kiều- TP Cần Thơ) về tội “Trộm cắp tài sản”.

Công an huyện Long Hồ vừa kết thúc điều tra, chuyển sang Viện Kiểm sát nhân dân huyện truy tố 2 đối tượng Lương Hữu Tài (SN 1986, phường An Cư- TP Cần Thơ) và Đinh Hoàng Linh (SN 1986, phường An Khánh, quận Ninh Kiều- TP Cần Thơ) về tội “Trộm cắp tài sản”.

Tài và Linh là tay trộm cắp chuyên nghiệp, trong người lúc nào cũng thủ sẵn “đồ nghề” (đoản sắt hình lục giác mở tất cả các loại khóa xe, kể cả xe bị khóa cổ) để khi có cơ hội là ra tay trộm cắp. Chỉ trong thời gian ngắn, chúng ra tay thực hiện hàng loạt vụ trộm xe ở các tỉnh Sóc Trăng, Vĩnh Long và Cần Thơ.

Tuy có nghề nghiệp đàng hoàng, Tài (thợ sắt), còn Linh (thợ sửa xe gắn máy) nhưng cả 2 không chí thú làm ăn, suốt ngày chỉ biết ăn chơi nhậu nhẹt. Để có tiền chi xài, chúng bàn tính với nhau đi trộm xe gắn máy. 2 tên lên TP Hồ Chí Minh mua của người lạ một đoản sắt hình lục giác (còn gọi chìa khóa vạn năng) về hành nghề trộm cắp. Mục tiêu của chúng là những chiếc xe gắn máy có giá trị như: Suzuki, Sport, Nouvo…

Chúng chọn chuyến làm ăn đầu tiên vào ngày 11/4/2011. Khởi hành từ TP Cần Thơ bằng xe máy, đi dọc theo tuyến QL1A sang Vĩnh Long để tìm “mồi”. Khi ngang qua nhà trọ “Phát” (ấp Phú Long, xã Phú Quới- Long Hồ), chúng phát hiện chiếc xe hiệu Nouvo LX của anh Phạm Vũ Minh (ấp Đông Bình, thị trấn Ngã Sáu, huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng) dựng trước phòng trọ số 22. Lúc này khoảng 18 giờ, nhìn quanh không thấy ai, Tài đi vào dùng đoản sắt mang theo mở khóa xe nhưng đoản sắt bị gãy. Tài dắt xe ra lộ, bứt dây công tắc đạp máy chạy đi. Sau đó, chúng mở yên xe thì phát hiện giấy tờ chủ quyền xe và 3 triệu đồng tiền mặt. Cả hai chạy xe sang Cần Thơ bán cho một người lạ giá 9 triệu đồng và chia đều tiền cho nhau tiêu xài.

Ngày 9/5/2011, chúng tiếp tục đến khu vực ấp Phú Hưng (xã Phú Quới-Long Hồ)- khu vực có nhiều công nhân và sinh viên tạm trú- phát hiện chiếc xe gắn máy hiệu Suzuki Sport của anh Bùi Minh Tâm đậu cặp hông nhà. Không bỏ qua cơ hội, chúng dừng xe lại cho Tài cầm “đồ nghề” vào mở khóa xe dẫn ra lộ cho Linh chạy sang TP Cần Thơ tìm nơi tiêu thụ. Đến Cần Thơ, chúng bán xe Suzuki Sport cho một người ở phường Xuân Khánh, quận Ninh Kiều giá 15 triệu đồng và chia nhau mỗi người 7,5 triệu đồng.

Có tiền, chúng tiêu xài phung phí, khao bạn bè nhậu nhẹt thâu đêm và khi hết tiền thì chúng cầm đoản sắt đi trộm xe tiếp. Từ tháng 6– 9/2011, chúng thực hiện hàng loạt vụ trộm xe ở quê nhà (huyện Kế Sách- Sóc Trăng). Ngay chiếc xe gắn máy chúng dùng đi trộm cắp cũng là lấy trộm của một người dân (không rõ tên địa chỉ) ở quận Ninh Kiều (Cần Thơ). Khi bị động, chúng chuyển sang địa bàn TP Vĩnh Long trộm thì bị sa lưới pháp luật.

Theo kết luận của Hội đồng Giám định giá tài sản huyện Long Hồ, 2 chiếc gắn máy hiệu Nouvo và Suzuki Sport có giá trị trên 70 triệu đồng nhưng chúng bán chỉ 24 triệu đồng và đến nay 2 chiếc xe trên công an vẫn chưa thu hồi được. Tài và Linh bị Công an huyện Long Hồ khởi tố tội “Trộm cắp tài sản” theo khoản 2, Điều 138 Bộ luật Hình sự.

Hiện tại, Tài và Linh đang chấp hành bản án mỗi người lãnh 1 năm tù giam tội “Trộm cắp tài sản” của TAND huyện Kế Sách. Sắp tới đây, Tài và Linh còn phải tiếp tục “nhận án” cho những hành vi phạm tội của mình.

HOÀI NAM

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh