“Đánh chết em gái vì con cá rô” lãnh án 11 năm tù

08:05, 30/05/2012

Mới đây, TAND tỉnh Vĩnh Long vừa mở phiên tòa lưu động tại Trường Tiểu học Trung Chánh A (xã Trung Chánh- Vũng Liêm) xét xử sơ thẩm vụ án “Anh giết chết em vì dĩa cá” đối với bị cáo Nguyễn Trường Giang. Vụ án gây xôn xao dư luận tại vùng quê.

Mới đây, TAND tỉnh Vĩnh Long vừa mở phiên tòa lưu động tại Trường Tiểu học Trung Chánh A (xã Trung Chánh- Vũng Liêm) xét xử sơ thẩm vụ án “Anh giết chết em vì dĩa cá” đối với bị cáo Nguyễn Trường Giang. Vụ án gây xôn xao dư luận tại vùng quê.

Đứng trước vành móng ngựa, bị cáo Giang khác hẳn vẻ hung hăng, ngang ngược, độc ác ngoài đời mỗi khi có rượu trong người. Giang tỏ ra hối hận và xin được cha mẹ tha thứ tội lỗi của mình.


Bị cáo Nguyễn Trường Giang.


Bà Phạm Thị Vân- mẹ của bị cáo và bị hại đau khổ khi nhắc lại chuyện buồn của gia đình. Hôm đó, Giang câu được vài con cá rô về làm sạch ướp sẵn rồi nhờ mẹ nướng để tối đi nhậu xong về ăn cơm. Nghe nói Giang đi nhậu, cả nhà đều lo, không ai dám ăn cá. Nhưng không ngờ dĩa cá của Giang bị con mèo ăn vụng, chỉ còn lại một con. Chiều, cô con gái út Hà Giang đi học về, đói bụng xuống bếp bới chén cơm ăn. Nhìn thấy con học cực khổ về nhà ăn cơm với hột vịt tội nghiệp nên bà bảo con ăn hết cá rô. Biết cá của anh trai câu về, Hà Giang không dám ăn vì sợ bị la rầy. Mẹ trấn an con: “Con ăn cá đi, có gì mẹ chịu cho”. Nghe mẹ nói vậy, Hà Giang yên tâm ăn. Tối, Giang đi nhậu lè nhè về, xuống bếp lục cơm nhưng thấy không còn con cá nào. Giang bắt đầu quạng... Hà Giang tức giận anh trai mình, vì suốt ngày cứ đi ăn nhậu nên trả treo lại. Ngay lập tức Hà Giang bị một tát tai của Giang làm choáng váng. Từ nhà sau nghe tiếng con gái, bà Vân chạy lên ôm Hà Giang vào lòng, cố che chắn.

Trong cơn nóng giận Giang xông tới đánh tiếp trúng sau ót Hà Giang thêm một cái. Hà Giang giẫy giụa rồi chết ngay sau đó. Thấy em bất tỉnh, Giang mới dừng tay ôm đứa em gái kêu cứu nhưng đã quá muộn… Kể đến đây, từ khóe mắt bà Vân, 2 giọt nước mắt lăn dài trên đôi gò má hốc hác. Bà gạt dòng nước mắt, nói tiếp: “Còn đau khổ nào hơn khi chứng kiến cảnh anh đánh em ruột chết ngay trước mặt. Ở nhà, Hà Giang là đứa con hiếu thảo biết suy nghĩ. Năm 12 tuổi, cháu xin cha mẹ 3 tháng hè đi kết hạt cườm cho người ta được 500.000đ, về mừng khoe với cả nhà. Bây giờ, ở góc nhà chiếc bàn học ngày nào của Hà Giang nay là bàn thờ, cùng di ảnh của con, với ly hương khói nhang nghi ngút. Hàng ngày, nhìn di ảnh của con là tôi đau nhói trong lòng và tối ngủ cứ mơ màng thấy con…”.

Ông Nguyễn Văn Sáu cũng đau khổ kể về đứa con tội lỗi: Gia đình ở nông thôn, chỉ có 5 công đất ruộng, cuộc sống thiếu trước hụt sau phải đi làm thuê mới đủ trang trải hàng ngày. Giang là con trai duy nhất trong nhà nên ỷ lại không phụ giúp gì cho cha mẹ. Mới học lớp 10, Giang bỏ học, tụ tập bạn bè đi chơi. Một lần đi học không về, tôi tìm gặp đánh nó vài roi để dạy dỗ. Vậy mà nó hận suốt gần chục năm không thèm nói chuyện với tôi. Lớn lên, Giang bướng bỉnh hơn, nhậu về là kiếm chuyện gây sự. Có lần tôi xách cây đánh, nó chống trả lại. Tức giận tôi xách cây rượt nó nên bị vấp té gãy chân, bây giờ có tật không co vào được. Lần khác, vào ngày 23 tết, nó xin gia đình tiền mua áo quần mới. Gia đình không tiền cho, nó dỗi hờn và đòi tự tử. Mẹ nó lo sợ gom hết tiền đưa cho đi sắm áo quần mới yên chuyện. Tết năm đó, gia đình không còn đồng xu, nhưng nó nào hay biết. Được nước làm tới, một hôm nó xin tiền đi nhậu với bạn bè, nhưng nhà không tiền. Nó nghĩ nhà có tiền mà không cho nên đùng đùng bỏ đi và dọa tự tử. Chiều lại, nó lấy thuốc trừ sâu ra sau vườn uống, rất may là phát hiện sớm nên cứu được. Từ đó nó đòi cái gì cũng được dù nhà không tiền cũng đi vay, mượn bên ngoài. Gia đình rất khổ tâm với thằng con bất hiếu này.

Tuy rất giận đứa con tội lỗi, nhưng ông bà vẫn xin tòa giảm nhẹ án cho Giang… TAND tỉnh tuyên án sơ thẩm phạt Nguyễn Trường Giang 11 năm tù giam tội “Giết người”.

Bà Phạm Thị Vân cho biết: Hà Giang đang học lớp 12 Trường THPT Hiếu Phụng (Vũng Liêm). 12 năm liền Hà Giang đều đạt học sinh khá giỏi. Chứng kiến cảnh anh trai quậy quạng, nên ước mơ của con sau này là thi vào ngành công an để giữ gìn trật tự địa phương. Chiều hôm đó, Hà Giang đi học về vui mừng khoe với mẹ ngày mai nhận được suất học bổng nhưng đến tối thì Giang lại ra đi vĩnh viễn.


Bài, ảnh: NGỌC THUẬN

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh