Đoạn Quốc lộ 1 qua địa bàn tỉnh Vĩnh Long dài gần 40km được nâng cấp mở rộng 6 làn xe lưu thông với thiết kế tốc độ 80km/h và dải phân cách cứng ở giữa để đảm bảo an toàn giao thông. Nhưng hiện nay nhiều đoạn dải phân cách đã bị người dân tự ý đập phá để lấy lối đi cho tiện vì ngại đi đường vòng.
Đoạn Quốc lộ 1 qua địa bàn tỉnh Vĩnh Long dài gần 40km được nâng cấp mở rộng 6 làn xe lưu thông với thiết kế tốc độ 80km/h và dải phân cách cứng ở giữa để đảm bảo an toàn giao thông. Nhưng hiện nay nhiều đoạn dải phân cách đã bị người dân tự ý đập phá để lấy lối đi cho tiện vì ngại đi đường vòng.
Người dân vô tư băng qua “lối đi tự chế” ở đầu cầu Rạch Múc. |
Lối đi tự chế ở cầu Phú Quới từng xảy ra tai nạn chết người. |
Tình trạng người dân tự ý đập phá dải phân cách cứng trên Quốc lộ 1 để lấy lối đi tắt đã diễn ra lâu nay. Theo thống kê của ngành giao thông, hiện tại dải phân cách cố định gần các đầu cầu Phú An (km 2051), Mù U (km 2055), Rạch Múc thuộc địa phận các xã Phú Thịnh, Song Phú, Tân Phú của huyện Tam Bình đã bị người dân địa phương đập phá thành những khoảng trống có chiều dài hơn 1m để làm lối cho xe 2 bánh qua lại. Trước đó tại dốc cầu Phú Quới (xã Phú Quới, huyện Long Hồ) người dân cũng tự đập phá dải phân cách lấy lối đi tắt qua quốc lộ và nơi đây đã hai lần xảy ra tai nạn chết người. Trong khi đó ở những lối đi tắt khác đã xảy ra nhiều vụ va chạm giao thông giữa người điều khiển xe gắn máy băng qua dải phân cách với các phương tiện khác. Trong năm 2011, các đơn vị quản lý đường bộ đã nhiều lần huy động lực lượng nối lại những dải phân cách bị đập phá nhưng sau đó người dân lại tiếp tục phá ra, thậm chí người dân còn tháo gỡ dải phân cách ở nút giao số 1 tuyến tránh TP Vĩnh Long để lấy lối đi. Theo Công ty CP Đầu tư và xây dựng công trình giao thông 717, Quốc lộ 1 qua địa bàn tỉnh Vĩnh Long có nhiều đoạn ngoài khu dân cư, tốc độ lưu thông tối đa cho phép phương tiện qua lại là 80km/giờ nên việc người dân đi xe gắn máy ngược chiều để băng qua những lối đi tự phát rất nguy hiểm cho người không chấp hành giao thông và các loại phương tiện đang đi đúng làn đường. Công ty 717 đã nhiều lần phối hợp với chính quyền các xã Phú Thịnh, Song Phú và Tân Phú tuyên truyền, vận động người dân không đập phá dải phân cách lấy lối đi tắt nhưng chẳng ăn thua. Một cán bộ xã Song Phú cho biết, người dân thường phá dải phân cách vào ban đêm nên rất khó ngăn chặn vì không thể… trực 24/24 suốt một đoạn đường dài.
Công nhân Công ty Khai thác quản lý đường bộ 717 xây lại dải phân cách vào cuối năm 2011 nhưng nay đoạn này tiếp tục bị phá ra. |
Thanh tra giao thông nối lại cục phân cách bị người dân tháo gỡ lấy lối đi ở nút giao số 1 tuyến tránh TP Vĩnh Long. |
Ông Nguyễn Văn Sân, Đội trưởng Đội Thanh tra đường bộ IV.07- Cục Đường bộ, ông cho biết gần đây nhất là cuối năm 2011 Thanh tra đường bộ kết hợp với Cảnh sát trật tự, Cảnh sát Giao thông và Thanh tra Giao thông tỉnh Vĩnh Long kiểm tra lập biên bản việc dải phân cách bị đập phá, Công ty Quản lý đường bộ 717 tiến hành xây lấp lại những nơi bị đập phá. Sau khi khắc phục các dải phân cách bị đập phá, đơn vị thi công và đoàn kiểm tra giám sát bàn giao lại cho chính quyền địa phương 3 xã Phú Thịnh, Song Phú và Tân Phú quản lý theo dõi, nếu phát hiện cá nhân nào đập phá dải phân cách sẽ xử lý theo pháp luật. Đại diện lãnh đạo 3 xã trên cũng cam kết với đoàn kiểm tra và đơn vị quản lý cầu đường sẽ tăng cường kiểm tra để bảo vệ dải phân cách. Nhưng chỉ vài ngày sau khi sửa chữa dải phân cách lại tiếp tục đập phá làm lối đi ở những điểm vừa lấp lại và chẳng ai bị phát hiện. “Sắp tới chúng tôi sẽ tiếp tục kiểm tra và khắc phục tình trạng này. Tuy nhiên chỉ riêng các đơn vị quản lý đường bộ thì không thể nào có biện pháp ngăn chặn hiệu quả tình trạng này. Muốn chấm dứt tình trạng trên, chính quyền địa phương, các đoàn thể, lực lượng công an phải có trách nhiệm phối hợp cùng đơn vị quản lý đường bộ ngăn chặn hành vi vi phạm pháp luật của người dân”, ông Sân nói.
Bài, ảnh: HÙNG HẬU
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin