Nằm ở trung tâm ĐBSCL, Vĩnh Long nổi bật là vùng đất hội tụ về văn hóa, ẩm thực và trải nghiệm du lịch cộng đồng. Thực hiện nhiều đổi mới, sáng tạo trong du lịch, tỉnh nỗ lực khai thác tiềm năng, thế mạnh phát triển du lịch thành ngành kinh tế quan trọng, đóng góp vào tăng trưởng bền vững.
Tận dụng tiềm năng, lợi thế
![]() |
Tỉnh luôn chú trọng phát triển du lịch gắn với bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa dân tộc. |
Tỉnh hiện có 124 đơn vị hành chính cấp xã, diện tích khoảng 6.296,2km2 và dân số hơn 4,1 triệu người. Tỉnh có lợi thế với khí hậu trong lành, môi trường xanh mát, sông ngòi, kênh rạch chằng chịt, đất đai được phù sa bồi đắp, cây trái bốn mùa xum xuê. Nhiều giá trị văn hóa, lịch sử được bảo tồn và gìn giữ. Tỉnh Vĩnh Long hiện có hơn 130km bờ biển, mở ra cơ hội lớn để phát triển du lịch kết nối từ sông ra biển, du lịch miệt vườn gắn với các làng nghề.
Là vùng đất “địa linh- nhân kiệt”, với bề dày truyền thống văn hóa, lịch sử cách mạng hào hùng, Vĩnh Long có nhiều tiềm năng về du lịch văn hóa- lịch sử. Tỉnh còn là nơi cộng đồng dân cư gắn bó lâu đời của 3 dân tộc chính Kinh, Khmer, Hoa đã hội tụ và tạo nên nét văn hóa riêng với nhiều lễ hội truyền thống, văn hóa nghệ thuật đặc sắc, di tích lịch sử, văn hóa, kiến trúc nghệ thuật độc đáo. Toàn tỉnh có 3 bảo vật quốc gia, 16 di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia và 214 di tích đã được xếp hạng. Ngoài ra, tỉnh hiện có hơn 70 làng nghề truyền thống…
Ông Dương Hoàng Sum- Giám đốc Sở Văn hóa-TT-DL cho biết, trong nhiệm kỳ qua, tỉnh tập trung triển khai thực hiện các giải pháp thúc đẩy phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng từng bước trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, gắn với bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa dân tộc, di sản lịch sử và bản sắc địa phương; phát triển đồng thời du lịch nội địa và quốc tế.
Mặc dù chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch COVID-19, du lịch Vĩnh Long sau hợp nhất đã đạt nhiều kết quả nổi bật. Tổng du khách giai đoạn 2020-2025 hơn 26 triệu lượt, doanh thu đạt trên 22.000 tỷ đồng, vượt chỉ tiêu nghị quyết đề ra.
Toàn tỉnh hiện có 67 doanh nghiệp lữ hành, 356 cơ sở lưu trú du lịch với 121 khách sạn, 163 nhà nghỉ, 70 homestay; 24 điểm du lịch tiêu biểu ĐBSCL, 13 khu- điểm du lịch cấp tỉnh và 43 cơ sở dịch vụ đạt chuẩn phục vụ khách du lịch. Nhiều điểm đến tham quan, trải nghiệm được du khách trong và ngoài nước đón nhận.
Theo Giám đốc Sở Văn hóa-TT-DL, ngành du lịch đã tham mưu và triển khai nhiều nghị quyết, chính sách hỗ trợ phát triển du lịch. Tổng vốn đầu tư vào du lịch giai đoạn 2020-2025 của 3 tỉnh Vĩnh Long, Trà Vinh, Bến Tre (cũ) gần 15.000 tỷ đồng. Mời gọi và triển khai hàng chục dự án du lịch trọng điểm như: Khu lò gạch, gốm Mang Thít, Khu du lịch sinh thái Cồn Giông, Khu văn hóa- du lịch Khmer Trà Vinh, hay hạ tầng du lịch Biển Ba Động, Cồn Chim, Cồn Qui…
Qua đó, diện mạo du lịch từng bước thay đổi, sản phẩm ngày càng đa dạng: du lịch cộng đồng, du lịch sông nước miệt vườn, du lịch sinh thái, văn hóa- lịch sử, nghỉ dưỡng biển. Ngoài ra, công tác xúc tiến, quảng bá được đẩy mạnh thông qua liên kết với TP Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành ĐBSCL. Bên cạnh đó, công tác đào tạo nguồn nhân lực cũng được chú trọng, với hơn 10.000 lượt học viên được tập huấn, nâng cao kỹ năng phục vụ du khách.
Định hướng trở thành ngành kinh tế mũi nhọn
Giám đốc Sở Văn hóa-TT-DL Dương Hoàng Sum cho biết, quan điểm về phát triển du lịch bền vững mà tỉnh đang hướng đến là phát triển du lịch gắn với bảo tồn văn hóa- sinh thái, lấy cộng đồng làm trung tâm và đảm bảo hài hòa lợi ích kinh tế- xã hội- môi trường.
Cụ thể, tỉnh luôn khuyến khích mô hình du lịch cộng đồng, du lịch xanh, nâng cao ý thức văn hóa ứng xử, phong cách phục vụ, xây dựng môi trường du lịch an toàn- văn minh. Người dân không chỉ là chủ thể bảo tồn di sản, mà còn trực tiếp hưởng lợi từ du lịch.
Ngành du lịch tỉnh đặt mục tiêu đến năm 2030, du lịch đóng góp 6-7% GRDP của tỉnh. Theo đó, ngành sẽ triển khai các nhóm giải pháp trọng tâm là xây dựng thương hiệu du lịch Vĩnh Long theo phương châm “Một cung đường- Ba điểm đến”.
![]() |
Với hệ thống sông ngòi, kênh rạch chằng chịt, tỉnh có nhiều tiềm năng phát triển du lịch sinh thái. Ảnh: TRUNG HIẾU |
Phát huy lợi thế từng khu vực để phát triển các sản phẩm du lịch chủ đạo: Khu vực Trà Vinh (cũ): du lịch biển, du lịch văn hóa Khmer, đô thị du lịch xanh. Khu vực Vĩnh Long (cũ): du lịch sinh thái, văn hóa- nông nghiệp, sản phẩm đặc thù như gốm Mang Thít. Khu Bến Tre (cũ): du lịch xứ dừa, du lịch cộng đồng miệt vườn, nghỉ dưỡng biển.
Tỉnh sẽ tiếp tục hoàn thiện hạ tầng và thu hút đầu tư chiến lược, đặc biệt là các khu nghỉ dưỡng cao cấp, khách sạn 4-5 sao, dịch vụ giải trí- thể thao- ẩm thực gắn với du lịch.
Một trong những nhiệm vụ quan trọng là tiếp tục tham mưu ban hành các chính sách của tỉnh để hỗ trợ doanh nghiệp du lịch. Trước khi sáp nhập, 3 địa phương đã ban hành các chính sách hỗ trợ du lịch, đã giải ngân hỗ trợ 35 cơ sở với tổng kinh phí hơn 3 tỷ đồng; góp phần nâng cao cơ sở vật chất du lịch cũng như tạo điều kiện cho các hộ dân tham gia phát triển du lịch cộng đồng tại địa phương, góp phần cải thiện thu nhập.
Bên cạnh đó, tiếp tục phát huy vai trò của Hiệp hội Du lịch, tạo cầu nối giữa các đơn vị kinh doanh du lịch với các cơ quan quản lý nhà nước. Phát triển du lịch cộng đồng, du lịch xanh và thông minh, ứng dụng công nghệ số trong quản lý và cung cấp dịch vụ.
![]() |
Du khách thích thú trải nghiệm sông nước. |
Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số nhằm hỗ trợ và tăng trải nghiệm cho khách du lịch; ứng dụng công nghệ số vào công tác quảng bá du lịch. Chú trọng đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, nâng tầm chuyên nghiệp để đáp ứng yêu cầu hội nhập. Tăng cường liên kết vùng và quảng bá hình ảnh, đưa Vĩnh Long trở thành điểm đến hấp dẫn trong hành trình khám phá ĐBSCL và cả nước.
Bà Nguyễn Thị Quyên Thanh- Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, Vĩnh Long có lịch sử hình thành và phát triển gần 300 năm, không chỉ là nơi sản sinh ra nhiều bậc hiền tài, mà còn là vùng đất ghi dấu nhiều công trình văn hóa, di tích lịch sử phong phú.
Du lịch tỉnh nhà đã và đang ghi nhận nhiều dấu ấn, đang dần được bạn bè, du khách gần xa tìm đến. Những thành quả ấy là kết tinh từ sự đồng lòng của người dân và sự đổi mới tư duy của ngành du lịch tỉnh nhà.
“Tin tưởng rằng, với sự quyết tâm, sự phối hợp chặt chẽ, đồng hành của các đơn vị kinh doanh du lịch và sự ủng hộ của cộng đồng dân cư, sẽ là động lực, là đòn bẩy giúp ngành du lịch Vĩnh Long phát triển vượt bậc, từng bước khẳng định vị thế trên bản đồ du lịch Việt Nam”- bà Nguyễn Thị Quyên Thanh nhấn mạnh.
Bài, ảnh: PHƯƠNG THƯ
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin