Ấm lòng món lươn đồng nấu cơm mẻ

19:10, 29/09/2024
 

Lươn đồng nấu cơm mẻ với bắp chuối và bông súng tạo thành món ngon, ấm cúng nơi miền quê.

Hàng năm, vào mùa nước nổi, người dân ĐBSCL lại được thưởng thức những món ăn ngon từ đồng quê do thiên nhiên ban tặng. Lươn đồng nấu cơm mẻ với bắp chuối và bông súng là một trong những món ăn ưa thích, gợi lại cho tôi những ký ức ấm cúng của bữa cơm gia đình vào những ngày mưa gió trong mùa nước nổi.

Mấy hôm nay, những ngày cuối tháng 8 âl, xứ cù lao xã An Bình, huyện Long Hồ quê tôi trời cứ mưa rả rích nhiều ngày. Dưới mấy con rạch, dòng nước mang theo phù sa đỏ ngầu từ thượng nguồn đổ xuống lé đé mấy bờ đê. Trên thì trời mưa, dưới sông nước dâng, không khí miền quê cũng trở nên se se lạnh. Ngồi trong nhà, tôi phóng tầm mắt miên man nhìn dòng nước chảy, chợt thấy bắp chuối sáp trước nhà đã trổ buồng đong đưa trong gió, bỗng lòng tôi cảm thấy thèm thèm món lươn đồng nấu cơm mẻ với bắp chuối và bông súng.

Không đợi mưa tạnh, tôi liền mặc áo mưa, lấy xe chạy ù ra chợ xã mua ngay mấy con lươn đồng vàng ươm để về chế biến. Về đến nhà, chưa kịp cởi áo mưa, tôi chạy ra trước nhà bẻ bắp chuối đem vào để ngoài sàn nước cho ráo mủ và chạy ra sau vườn nhổ ít bông súng để lát nữa ăn kèm với bắp chuối.

Ở quê tôi, lươn sau khi mua về, các mẹ, các chị thường vùi lươn vào tro bếp, vuốt mạnh từ đầu đến đuôi lươn, như vậy lươn sẽ nhanh sạch nhớt. Sau đó, làm ruột lươn, mang lươn đi rửa với nước có thể kết hợp thêm ít muối hột và vài trái chanh vắt lấy nước để khử mùi. Lươn được làm sạch, đem cắt thành từng khúc vừa ăn cho vào rổ vài phút để ráo nước.

Thời gian này, tôi quay qua rửa bắp chuối, xắt mỏng bắp chuối thành từng sợi nhỏ ngâm với nước có pha chanh cho bắp chuối không bị thâm, giữ được màu sắc. Còn bông súng được tước sạch vỏ, ngắt thành từng khúc, ngâm chung với bắp chuối để khử mùi bùn. Trong bếp, bà xã tôi bắc nồi nước lên bếp đun sôi, còn bếp bên cạnh, dùng để phi hành tím và tỏi băm nhuyễn, cho lươn vào xào sơ với ít đường, muối, hạt nêm, nước mắm để thịt lươn thêm săn chắc và thấm gia vị.

Nồi nước dùng sôi lên, bà xã tôi vớt một ít cơm mẻ cho vào nồi khuấy đều. Đây là một loại gia vị truyền thống trong gian bếp quê tôi, làm từ cơm nguội lên men. Cơm mẻ không chỉ giúp món ăn thêm phần hấp dẫn mà còn tạo ra vị chua thanh nhẹ, hòa quyện hoàn hảo với vị ngọt tự nhiên của lươn. Tiếp đến, cho số lươn đã sơ chế, bắp chuối và bông súng vào nồi, nấu thêm vài phút cho lươn, bắp chuối chín đều và tắt lửa, thế là ta đã có nồi lươn đồng nấu với cơm mẻ, bắp chuối và bông súng nóng hổi. Trước khi nhắc xuống bếp, chúng ta cho vào nồi một ít rau ngò gai, rau om, cần dày lá cắt mỏng và vài lát ớt đỏ để tăng thêm hương vị.

Món lươn đồng nấu cơm mẻ thường được thưởng thức cùng cơm trắng nóng hổi. Khi đưa đũa lên, từng miếng lươn mềm mại, ngấm đậm gia vị, kết hợp với những lát bắp chuối giòn giòn, vị ngọt của bông súng tạo nên trải nghiệm ẩm thực tuyệt vời. Đặc biệt, trong những ngày mưa lạnh, một tô lươn đồng nấu mẻ nóng hổi sẽ khiến lòng người ấm áp hơn, gợi nhớ về những kỷ niệm tươi đẹp nơi quê hương.

Đối với người dân miền Tây quê tôi, món lươn đồng nấu cơm mẻ không chỉ là món ăn đơn thuần, mà còn là biểu tượng của sự gắn bó với thiên nhiên, với quê hương. Mỗi mùa nước nổi trôi qua, món ăn này lại trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày, như một lời nhắc nhở về sự phong phú của ẩm thực đồng quê. Trong những ngày se lạnh, món ăn ấy chính là sự ấm áp, là chốn bình yên cho tâm hồn giữa dòng đời tấp nập.

Bài, ảnh: MINH TRIẾT

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh