Vẻ đẹp thiên nhiên ở vườn cò Bằng Lăng

Cập nhật, 23:13, Thứ Hai, 10/04/2023 (GMT+7)

Vườn cò Bằng Lăng (ấp Thới Bình 1, phường Thuận An, quận Thốt Nốt) được biết đến là một trong những sân chim lớn của vùng ÐBSCL. Ðiểm du lịch sinh thái này vẫn giữ sự mộc mạc ở vùng quê thanh bình với không gian xanh của tre và hàng ngàn chim cò sinh sống.

Vườn cò Bằng Lăng. Ảnh: KIỀU MAI
Vườn cò Bằng Lăng. Ảnh: KIỀU MAI

Cách trung tâm TP Cần Thơ hơn 50km, du khách có thể đi dọc theo quốc lộ 91, đến cầu Bằng Lăng và rẽ trái, men theo con đường quê rợp bóng tre xanh khoảng tầm 1-2km thì sẽ đến vườn cò. Tại đây, du khách sẽ bất ngờ trước hàng ngàn cá thể chim cò sinh sống trong môi trường tự nhiên.

Anh Nguyễn Không Lo, chủ vườn cò Bằng Lăng hiện nay, cho biết: “Hồi cha tôi còn sống thường kể lại rằng, vườn cò có từ năm 1983. Khi đó, cò tự nhiên đến ở vườn tre trong nhà. Lúc đó, cha tôi trồng tre giữ cò, đến hơn 10 năm thì mới để mọi người vào tham quan”. Theo đó, vườn cò Bằng Lăng chính thức đi vào hoạt động từ năm 1997, từ diện tích ban đầu chỉ hơn 3.000m2 đến nay đã mở rộng gần 17.000m2. Vườn cò hiện có 300.000 con và 20 chủng loại chim cò như: cò ruồi, cò cá, cò ngà, cò ma, cò xanh, cò lép, cò đúm, cò sen, le le… cùng sống chung, tăng gấp 5-6 lần so với trước kia. Tại đây, cò ruồi, cò trắng, cò xanh, cò quắm rất nhiều... Trong đó còn có cò ráng hay còn gọi là cò lửa, lông có màu đỏ như ráng chiều. Ðặc biệt, một số loài như: bồ nông, vạc, bìm bịp, bạc má và một số loài chim quý hiếm cũng hội tụ về đây.

Thông thường cò về nhiều nhất là vào mùa sinh sản, khoảng tháng 4 và tháng 9 âm lịch. Lúc đó cò về rợp trời. Ðể có thể chiêm ngưỡng hết vẻ đẹp của vườn cò, du khách nên tới lúc 6-7h sáng xem từng đàn cò trắng tỏa đi kiếm ăn, hoặc là đến lúc 16-17h khi ánh chiều tà đã buông xuống. Ðây là thời điểm lý tưởng nhất để quan sát cò tìm về tổ, bay từng đàn sà xuống trên những cành tre la đà, đong đưa theo gió, rối rít gọi đàn… tạo thành khung cảnh tự nhiên rất thú vị. Từ đài quan sát, du khách sẽ được ngắm ánh bình minh, hoàng hôn với những đàn chim lượn cánh rất nên thơ và bình yên.

Anh Nguyễn Không Lo cho biết: “Người ta biết đến vườn cò nhờ truyền tai nhau và đến đây chủ yếu là khách quốc tế. Do đó, tôi cũng mong muốn địa phương tạo điều kiện để vườn cò Bằng Lăng được công nhận là điểm du lịch sinh thái. Như thế sẽ có thể quảng bá tốt hơn. Mặt khác, hiện tại việc gìn giữ vườn cò rất khó khăn vì môi trường đang ô nhiễm. Không gian sống rất quan trọng với cò, nếu môi trường không phù hợp thì chúng sẽ bỏ đi. Tôi mong địa phương làm cách nào đó hỗ trợ gia đình chúng tôi trong việc gìn giữ, tạo môi trường thuận lợi cho cò sinh sống”.

Vườn cò Bằng Lăng là điểm sinh thái rất đặc trưng của Cần Thơ. Tuy nhiên, những khó khăn về giao thông, kết nối lữ hành khiến cho điểm đến này chưa phát huy hết tiềm năng. Mong rằng địa phương, ngành chức năng quan tâm, có chính sách hỗ trợ và đầu tư phù hợp để nơi đây trở thành điểm đến sinh thái đúng chuẩn, thu hút du khách.

Theo ÁI LAM (Báo Cần Thơ)