Tiến độ xây dựng Bến phà Rạch Miễu tạm hiện đã đạt 60% giá trị xây lắp. Công trình đang được khẩn trương thực hiện để giải quyết ùn tắc giao thông trong thời gian chờ xây cầu Rạch Miễu 2. Qua đó, phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân dịp lễ, Tết sắp tới.
Tiến độ xây dựng Bến phà Rạch Miễu tạm hiện đã đạt 60% giá trị xây lắp. Công trình đang được khẩn trương thực hiện để giải quyết ùn tắc giao thông trong thời gian chờ xây cầu Rạch Miễu 2. Qua đó, phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân dịp lễ, Tết sắp tới.
Công trường phía xã Phú Túc, huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre |
Thi công ngày đêm
Không khí trên công trường xây dựng Bến phà Rạch Miễu tạm đang diễn ra tất bật tại bến phía xã Phú Túc, huyện Châu Thành (Bến Tre) và cả phía bến đò Song Thuận, xã Song Thuận, huyện Châu Thành (Tiền Giang).
Ông Từ Anh Nguyên - Giám đốc Ban Quản lý, bảo trì công trình đường bộ, thuộc Sở Giao thông vận tải Bến Tre, đại diện chủ đầu tư cho biết: “Công trình hiện đạt 60% giá trị xây lắp.
Chúng tôi luân phiên các đội, thi công cả ngày lẫn đêm, kể cả thứ Bảy, Chủ nhật và ngày nghỉ để kịp tiến độ UBND tỉnh giao”.
Theo hợp đồng, thời gian thi công Bến phà Rạch Miễu tạm 5 tháng, nhưng việc khởi công muộn hơn, vào ngày 15-10-2020, tổng thời gian thi công gút lại chỉ còn 3,5 tháng. Quy mô xây dựng, gồm: đường dẫn xuống bến, bến phà và các hạng mục phụ trợ bến.
Ghi nhận tại công trường phía Bến Tre, về phần bến: công nhân đang thi công trụ tựa và gia cố trước bến; xây dựng cầu dẫn 2 nhịp, mỗi nhịp dài 30m. Ponton bằng thép trọng tải 500T hình bát giác tận dụng từ phà Cổ Chiên đưa về công trình.
Ponton hiện đã được sửa chữa, kiểm định an toàn và kéo về tại bến phía Bến Tre. Xây dựng đường dẫn xuống bến bằng bê-tông xi-măng đá 1x2. Các công trình phụ trợ trên bến có nhà chờ, nhà bán vé, nhà vệ sinh công cộng, nhà điều hành, nhà kho nhiên liệu, nhà xe…
Đối với bờ Song Thuận, Tiền Giang: cầu dẫn gồm 1 nhịp, di động (gật gù) là dầm thép Pony định hình được tận dụng từ phà Cổ Chiên đưa về, khổ cầu 7m, bản mặt cầu bê-tông cốt thép lắp ghép. Ponton bằng thép trọng tải 500T hình bát giác tận dụng từ phà Cổ Chiên đưa về công trình.
Ponton hiện đã được sửa chữa, kiểm định an toàn, đang chuẩn bị kéo về. Công trình còn có trụ tựa, trụ neo phà, gia cố trước bến, đường dẫn xuống bến và công trình phụ trợ trên bến.
Dự án xây dựng Bến phà Rạch Miễu tạm có diện tích sử dụng đất 12.000m2 (trong đó phía Bến Tre 3.050m2, phía Tiền Giang 8.950m2).
Tổng mức đầu tư của dự án khoảng 70 tỷ đồng. Việc xây dựng bến phà tạm đã được sự thống nhất của Bộ Giao thông vận tải. Bến phà tạm được xây dựng để tạm thời phân luồng xe máy, xe con, xe tải nhỏ, giải quyết ùn tắc giao thông trong thời gian cao điểm lễ, Tết, chờ cầu Rạch Miễu 2.
Hiện nay, mỗi ngày đêm có khoảng 18 ngàn lượt ô tô các loại qua cầu Rạch Miễu, riêng thứ Bảy, Chủ nhật tăng lên khoảng 20 ngàn lượt/ngày đêm. Trong khi đó, theo thiết kế cầu Rạch Miễu chỉ cho khoảng 6 ngàn lượt phương tiện/ngày đêm.
Chuẩn bị nhân sự
Để phục vụ hoạt động của bến phà tạm, Trung tâm Quản lý phà và bến xe được giao chuẩn bị phương án bộ máy tổ chức, tuyển dụng, bố trí nhân sự giai đoạn 1 tại Bến phà Rạch Miễu tạm.
Ông Phan Đức Thịnh - Giám đốc Trung tạm Quản lý phà và bến xe cho hay: “Chúng tôi điều chuyển 3 phương tiện tại bến phà Tân Phú về hoạt động tại Bến phà Rạch Miễu tạm.
Đồng thời, xin điều phà Vàm Cống (nối liền 2 tỉnh Đồng Tháp và An Giang, phà đã ngừng hoạt động vào ngày 30-6-2019, sau khi cầu Vàm Cống khánh thành) về phà Tân Phú”.
Công trường phía xã Song Thuận, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang |
Trung tâm Quản lý phà và bến xe cũng đã hoàn thành Đề án tổng thể về tổ chức và hoạt động của Bến phà Rạch Miễu tạm đang trình cơ quan chức năng xem xét phê duyệt.
Theo đề án, về phương tiện vượt sông, bố trí ít nhất 3 chiếc phà 100 tấn và 88 nhân sự gồm ban lãnh đạo bến, chuyên viên kỹ thuật, kế toán, thuyền trưởng, máy trưởng, thủy thủ, kiểm soát vé, bán vé, bảo vệ - điều xe…
Trong khi đề án chờ được phê duyệt, trước mắt, tổng số nhân sự dự kiến bố trí giai đoạn 1 khi bến đưa vào hoạt động 47 người. Trung tâm Quản lý phà và bến xe đang chọn lựa, điều động và bổ nhiệm nhân sự đạt chuẩn theo quy định, am hiểu và có kinh nghiệm quản lý, điều hành hoạt động tại các bến phà của Trung tâm.
Ông Phan Đức Thịnh - Giám đốc Trung tâm Quản lý phà và bến xe cho biết, hiện nhiều thuyền trưởng, máy trưởng của bến phà cũ, ngưng hoạt động như bến phà Rạch Miễu, Cổ Chiên, Hàm Luông đã liên hệ và nộp hồ sơ tại Trung tâm.
Trung tâm cũng sẽ ưu tiên tuyển dụng các anh em cũ, phải nghỉ việc do phà ngưng hoạt động. Vì họ là những người có chuyên môn, đã gắn bó lâu năm với nghề và quen công việc tại các bến phà.
Theo chỉ đạo của Thường trực UBND tỉnh Bến Tre vào tháng 11-2020, UBND tỉnh giao Sở Giao thông vận tải, đơn vị chủ đầu tư Dự án xây dựng Bến phà Rạch Miễu tạm khẩn trương, đẩy nhanh tiến độ thi công dự án để giải quyết ùn tắc giao thông trong thời gian xây cầu Rạch Miễu 2.
Thời gian trước ngày 27-1-2021 (nhằm ngày 15 tháng Chạp) phải đảm bảo hoàn thành đưa bến phà tạm vào khai thác sử dụng để phục vụ nhu cầu lưu thông, vận chuyển hàng hóa trước Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.
Theo THẠCH THẢO (Báo Đồng Khởi)
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin