Ngày 16/10/2019, tại Hội thảo khoa học quốc tế về Ẩm thực châu Á lần thứ 2 do Viện Văn hóa Nghệ thuật quốc gia Việt Nam, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Tập đoàn Mercuries tổ chức (từ ngày 15 đến 17/10/2019) tại Hà Nội.
Ngày 16/10/2019, tại Hội thảo khoa học quốc tế về Ẩm thực châu Á lần thứ 2 do Viện Văn hóa Nghệ thuật quốc gia Việt Nam, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Tập đoàn Mercuries tổ chức (từ ngày 15 đến 17/10/2019) tại Hà Nội.
Mứt Dừa sấy giòn, Công ty Funny Fruit được các học giả, chuyên gia ẩm thực các nước tại hội thảo chào đón. Ảnh: LT |
Trên 100 đại biểu là các học giả, chuyên gia ẩm thực, đầu bếp, doanh nghiệp và sinh viên đến từ các nước châu Á tham dự.
Tại sự kiện này, lần đầu tiên mứt dừa Bến Tre thu hút sự tham gia của các nhà khoa học trong nước và quốc tế, với công trình nghiên cứu “Mứt dừa Bến Tre trên hành trình địa phương hóa và toàn cầu hóa” của ThS Phạm Văn Luân, Trường Cao đẳng Bến Tre được trình bày tại hội thảo.
Tại hội thảo, nhiều vấn đề lí luận và thực tiễn về Mứt Dừa trong văn hóa ẩm thực Bến Tre đặt ra trên phương diện khoa học đã được các đại biểu luận bàn.
Theo ThS Phạm Văn Luân đúc kết trong báo cáo trình bày trước hội thảo, Mứt Dừa Bến Tre luôn chứa đựng những giá trị truyền thống ẩm thực của người Bến Tre. Những giá trị này đựơc đúc kết và tích lũy qua hàng trăm năm lịch sử. Nó đã trở thành niềm tự hào, sức mạnh, bản sắc văn hóa ẩm thực của Bến Tre.
Tuy nhiên, trong quá trình chuyển đổi nền kinh tế, 4 thập kỷ qua Mứt dừa Bến Tre có nguy cơ mai một và mất dần vị thế vốn có.
Nguyên nhân chính được xác định ở cả 2 phương diện kỹ thuật và văn hóa xã hội, nhu cầu ẩm thực của con người trong cuộc sống đương đại đã có nhiều thay đổi so với những năm 60-70 của thế kỷ trước.
Những năm qua, Bến Tre đã có nhiều nỗ lực trong việc xây dựng các thương hiệu ẩm thực về Dừa như một cách để gia tăng lợi thế Bến Tre thông qua ẩm thực đặc sắc của dân tộc với các phiên bản mới của Mứt dừa truyền thống, như: Snack Dừa của Công ty Định Phú Mỹ, huyện Châu Thành và Mứt Dừa sấy giòn của Công ty Funny Fruit, huyện Mỏ Cày Nam.
Tại hội thảo, các học giả quốc tế và trong nước không chỉ bàn luận mà còn được dùng thử 3 dòng sản phẩm Mứt Dừa sấy giòn của Công ty Funny Fruit và có cùng nhận định chung đánh giá rất cảo Mứt dừa Bến Tre. Các học giả, doanh nghiệp ở Nhật Bản, Trung Hoa, Philipin, Hoa Kỳ, Singapore đã đặt vấn đề xúc tiến thương mại và hỗ trợ các startup trẻ từ Công ty Funny Fruit đưa Mứt Dừa sấy giòn Bến Tre tiếp cận và đi vào đời sống ẩm thực của các nước.
Cũng tại hội thảo khoa học quốc tế về Ẩm thực lần thứ 2, thông qua bài nghiên cứu về “Mứt dừa Bến Tre trên hành trình địa phương hóa và toàn cầu hóa”, Lễ hội Dừa Bến Tre lần V cũng đã được thông tin đến đại biểu dự hội thảo. Nhiều đại biểu đã bày tỏ sự quan tâm và mong đợi cơ hội sự kiện này.
Theo Lâm Trúc (Báo Đồng Khởi)
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin