Bồn bồn Cái Nước vào mùa

Cập nhật, 09:35, Thứ Hai, 17/07/2017 (GMT+7)

 

 Cây bồn bồn đem lại nguồn lợi kinh tết khá cao cho bà con nông dân trên địa bàn huyện Cái Nước.
Cây bồn bồn đem lại nguồn lợi kinh tết khá cao cho bà con nông dân trên địa bàn huyện Cái Nước.

Khi những cơn mưa đầu mùa bắt đầu trút nước, xoa dịu cái nắng oi ả của những ngày hè, thì cũng là thời điểm thu hoạch rộ bồn bồn- một loại thực phẩm được khép vào hàng đặc sản của Cà Mau.

Mấy ngày này, đi dọc theo QL1 đoạn qua xã Tân Hưng Đông, huyện Cái Nước, chúng ta dễ dàng bắt gặp ở hai bên đường những túp lều được người dân dựng tạm để bày bán bồn bồn. Những bó bồn bồn tươi hay dưa bồn bồn trắng muốt nhìn bắt thèm.

Nếu như trước đây, bồn bồn chỉ mọc dại tràn lan và chủ yếu được dùng để làm thực phẩm phục vụ cho bửa cơm gia đình, thì giờ đây cây bồn bồn mang lại giá trị kinh tế rất cao. Thêm vào đó, cây bồn bồn vốn rất dễ trồng và thích nghi với môi trường ngập mặn, đất trũng phèn như ở xã Tân Hưng Đông nên được người nơi đây trồng rất nhiều và diện tích cũng vì thế mà tăng dần qua các năm.

Đối với những hộ có đất rộng trồng bồn bồn từ 20- 30 công, cho thu nhập từ 200- 300 triệu đồng/năm. Những hộ đất ít trồng bồn bồn cũng thu nhập trên dưới vài chục triệu đồng/năm. Hiện, trên địa bàn xã Tân Hưng Đông có 35ha diện tích đất trồng bồn bồn, trên 50 hộ làm nghề buôn bán bồn bồn.

Gia đình ông Võ Huy Hoàng (ngụ ấp Đông Hưng, xã Tân Hưng Đông) hiện có 1ha đất, trước đây, ông Hoàng dùng đất này để nuôi tôm, tuy nhiên, 4 năm nay, ông đã chuyển sang trồng bồn bồn và nuôi cá đồng. Trung bình mỗi ngày, gia đình ông Hoàng thu hoạch được khoảng 60kg bồn bồn tươi. Thương lái đến tận nhà thu mua với giá dao động từ 25.000- 35.000 đ/kg.

“Cây bồn bồn dễ trồng lắm, mà lại đỡ công chăm sóc. Trồng khoảng 3 tháng là bắt đầu thu hoạch được rồi. Với giá như hiện tại, sau khi trừ hết chi phí tui lời được vài triệu đồng/ha/ tháng)”- ông Hoàng vui mừng nói.

Bà Võ Lệ Hồng (ngụ cùng ấp) cũng không dấu được niềm vui tiếp lời: “Thu nhập đều đều. Sáng thì đi nhổ sớm về chặt ra bán tươi, ngày cũng được vài trăm ngàn”.

Bồn bồn tươi được dùng để xào với thịt bò, tôm, nấu canh chua…hoặc ăn kèm như một loại rau sống hay nhúng lẩu thì ngon “bá cháy”.

Ngoài bồn bồn tươi, người dân nơi đây còn đem bồn bồn đi làm dưa bằng cách ngâm bồn bồn với nước cơm vo cùng một ít muối, sau 1 tuần là dùng được. Dưa bồn bồn với vị chua chua, ngọt ngọt, giòn giòn đã trở thành đặc sản của huyện Cái Nước. Giá thành của dưa bồn bồn dao động từ 40.000- 45.000 đ/kg.

Cũng vì những ưu điểm này, mấy năm gần đây, thị trường tiêu thụ bồn bồn ngày càng được mở rộng. Từ Cần Thơ, Bạc Liêu, Sóc Trăng cho đến TP Hồ Chí Minh, sản phẩm bồn bồn tươi, đặc biệt là dưa bồn bồn của Cái Nước được thực khách khá ưa chuộng.

“Bồn bồn dưa mà chấm với nước cá kho thì ăn một lần là nhớ mãi. Bởi vậy lần này có dịp đi ngang đây nên tôi mua nhiều nhiều trữ trong tủ lạnh ăn dần”- chị Chị Lan Thương- một du khách đến từ TP Hồ Chí Minh vui vẻ nói.

Bồn bồn tươi được chế biến thành nhiều món ăn ngon.
Bồn bồn tươi được chế biến thành nhiều món ăn ngon.

Bồn bồn không chỉ đem đến thu nhập cao cho người trồng, mà còn tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động nhàn rỗi ở địa phương mỗi khi vào vụ thu hoạch rộ.

“Đến mùa là mình đi thu hoạch bồn bồn thuê, mỗi ngày cũng được cả trăm ngàn”- anh Tư Lân đang vác trên vai bó bồn bồn vừa thu hoạch được phấn khởi chia sẻ. Còn vợ anh Lân thì nhận lột bồn bồn thuê, ngày cũng được vài chục ngàn.

“Tui che cái chòi, tranh thủ lột bồn bồn cho người ta, rồi cũng mua bồn bồn để bán lại kiếm thêm tiền lời. Coi vậy mà cũng đủ tiền lo cơm nước hàng ngày khỏe re đó”- chị Tư Lân tươi cười bảo.

“Hiện tại, diện tích bồn bồn trên địa bàn huyện Cái Nước khoảng 35ha, chủ yếu tập trung tại xã Tân Hưng Đông. Với giá trị kinh tế khá cao, vượt trội so với các loại cây trồng khác nhiều hộ dân gắn bó với cây trồng này đã vươn lên khá giả với nguồn thu nhập ổn định hàng trăm triệu đồng/năm.

Sắp tới chúng tôi sẽ tiếp tục vận động bà con mở rộng diện tích trồng bồn bồn trên địa phận các xã dọc theo tuyến quốc lộ từ xã Tân Hưng Đông cho đến xã Phú Hưng”- ông Nguyễn Trúc Giang- Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Cái Nước cho biết.

Bài, ảnh: TRẦN NGỌC