Bước vào tháng cuối năm, thị trường Tết Bính Ngọ 2026 có nhiều biến động về nguồn cung, sức mua và xu hướng tiêu dùng, đòi hỏi doanh nghiệp (DN) phải thích ứng nhanh để nắm bắt cơ hội, đáp ứng nhu cầu thị trường trong mùa cao điểm.
![]() |
| Nhiều doanh nghiệp chủ động nguồn cung, cải tiến mẫu mã sản phẩm để đáp ứng nhu cầu thị trường. |
Nhiều thách thức thị trường mùa Tết
Qua khảo sát trao đổi thông tin cho thấy, thị trường đang có những biến động, đôi khi khó đoán, nhưng nền chung là sức mua giảm. DN, đặc biệt là DN nhỏ, gặp nhiều khó khăn. Đối với các hộ kinh doanh, tiểu thương thì còn khó khăn hơn.
Bà Lê Thị Hải Yến- Giám đốc Trade Maketing ngành hàng chăm sóc nhà cửa Unilever nhận xét: Trong khi các số liệu kinh tế vĩ mô rất tươi sáng nhưng thực tế chi tiêu hộ gia đình thì ngược lại. Theo một nghiên cứu khảo sát về hộ gia đình, cứ 5 hộ sẽ có 1 hộ chia sẻ gặp khó khăn trong chi tiêu gia đình.
Người tiêu dùng (NTD) có xu hướng chi tiêu chọn lọc chứ không mua sắm tràn lan. Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) dù vẫn được kiểm soát, nhưng đang chạm mức cao nhất trong 10 năm buộc NTD phải chi tiêu cân nhắc hơn. Đây là phần ảnh hưởng đến kinh doanh mùa Tết năm nay.
Bà Yến nhấn mạnh: “Người dân thận trọng hơn, ưu tiên hàng thiết yếu và yêu cầu truy xuất thông tin rõ ràng. DN cần theo sát thị trường và tối ưu chiến lược tiếp cận khách hàng.
Cùng với sự thay đổi hành vi, thói quen của NTD, kênh mua sắm cũng đang chuyển dịch. Mặc dù, kênh truyền thống vẫn chiếm hơn một nửa giá trị bán hàng, nhưng kênh online và minimart tăng lên đáng kể”.
Ông Lâm Hoàng Quân- Chuyên gia đào tạo và đánh giá trưởng các tiêu chuẩn quốc tế, Tổ chức Chứng nhận- Giám định- Kiểm nghiệm SGS Việt Nam cũng cho rằng: “Trong khi NTD chỉ có 5-6 giây để chọn một sản phẩm thì DN cần phải chiếm được ưu thế, trước tiên là minh bạch chất lượng.
Thực tế, nhiều DN vừa và nhỏ chưa hiểu rõ yêu cầu pháp lý, tiêu chuẩn kỹ thuật, dẫn tới rủi ro thu hồi hàng hóa, mất uy tín thị trường. Do vậy, DN cần siết quy trình kiểm soát chất lượng và chủ động tiếp cận các tiêu chuẩn quốc tế để nâng sức cạnh tranh”.
Trước những thách thức đặt ra trong thị trường mùa Tết, yêu cầu đặt ra là DN phải đổi mới, nắm bắt đúng nhu cầu của NTD, dự báo sát diễn biến thị trường và chủ động chuẩn bị nguồn hàng phù hợp.
Đổi mới, chủ động bắt nhịp
Bà Vũ Kim Hạnh- Chủ tịch Hiệp hội hàng Việt Nam chất lượng cao, Thường trực Ban Điều phối Diễn đàn Mekong Connect cho rằng: Tiêu dùng biến động, khí hậu cực đoan và thay đổi trong dòng chảy hàng hóa sau các đợt thiên tai khiến nhiều ngành hàng phải điều chỉnh kế hoạch kinh doanh.
Mối quan tâm của doanh nghiệp, tiểu thương, hộ kinh doanh hiện nay là minh bạch về chất lượng; kiểm định chất lượng hàng hóa. Do đó, để thành công trong mùa Tết 2026, DN cần thấu hiểu sâu sắc xu hướng tiêu dùng mới.
Theo đó, để vượt qua những thách thức của thị trường, nhiều DN cho rằng, Tết chính là giai đoạn cao điểm khiến DN chủ động hơn trong kế hoạch sản xuất, kinh doanh, vừa để nắm bắt thời cơ, vừa kịp thời ứng phó với các yếu tố biến động giá nguyên liệu và sự thay đổi trong hành vi mua sắm của NTD.
Chị Nguyễn Thị Trúc Linh- Giám đốc Công ty TNHH Thuận Duyên Food (xã Song Phú) cho biết, ngay từ đầu quý IV, DN đã xây dựng kế hoạch tăng công suất để đáp ứng nhu cầu thực phẩm trong mùa Tết.
Hiện công ty đang sở hữu 4 sản phẩm OCOP 4 sao và 5 sản phẩm OCOP 3 sao thuộc nhóm gia vị- vốn là mặt hàng tiêu thụ mạnh dịp cuối năm.
Năm nay, Thuận Duyên Food dự kiến đẩy mạnh nhóm sản phẩm mới gồm chao lá dứa, sốt lẩu mắm và sốt lẩu lá giang, đây đều là những mặt hàng được thị trường đón nhận tốt trong các chương trình giới thiệu hàng Việt.
Công ty sẽ duy trì hoạt động sản xuất đến ngày 26 tháng Chạp để đảm bảo cung ứng ổn định cho hệ thống đại lý.
Theo chị Linh, DN phải cân đối sản lượng rất kỹ, không thể làm ồ ạt như các năm trước. “Đây là thời điểm buộc chúng tôi vừa tiết giảm chi phí, vừa chủ động hơn trong tiếp cận khách hàng mới thông qua các chuyến xe bán hàng lưu động đến các điểm chợ trong và ngoài tỉnh để tăng cơ hội quảng bá sản phẩm đến tay NTD”- chị Linh chia sẻ.
Ở nhóm sản phẩm mứt Tết, chị Đào Thị Kim Xuyến- Chủ hộ kinh doanh Đào Xuyến (xã Càng Long) cho biết cơ sở đã chủ động thu mua nguyên liệu từ sớm nhằm tránh biến động giá cả.
Do sản phẩm không sử dụng chất bảo quản nên cao điểm sản xuất sẽ rơi vào khoảng tháng Chạp để đảm bảo độ tươi ngon khi đưa ra thị trường.
Có thể thấy rằng, việc DN chủ động nguồn cung, kiểm soát giá cả, nâng chất lượng dịch vụ đến tận dụng công nghệ và nắm bắt xu hướng tiêu dùng, sẽ giúp DN không chỉ vượt qua mùa cao điểm Tết mà còn tạo đà tăng trưởng bền vững trong thời gian tới.
Bài, ảnh: SONG THẢO



Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin