Cách trồng hành lá bằng hạt

07:05, 22/10/2024

Tôi muốn trồng hành lá bằng hạt trong chậu. Xin Bạn Nhà nông hướng dẫn cách trồng.

Nguyễn Ngọc Hạnh

(Xã Phước Hậu, huyện Long Hồ)

Chị Hạnh mến!

Để trồng hành lá bằng hạt, trước hết cần ươm hạt hành lá. Hạt giống hành lá mua về ngâm trong nước ấm (pha 2 sôi, 3 lạnh) trong vòng 3-6 giờ, sau đó rửa sạch hạt dưới vòi nước chảy cho hết nhớt, loại bỏ hạt lép, hạt sâu để đảm bảo hạt nảy mầm đều. Sau đó làm khô hạt rồi đem ủ trong khăn vải 12-24 tiếng đến khi hạt nứt thì đem ra trồng. Nên chọn vị trí trồng hành lá ở nơi dễ tiếp xúc với ánh nắng mặt trời để đảm bảo cây phát triển tốt nhất.

Cho đất sạch vào chậu đã chuẩn bị từ trước, san bằng phẳng, sau đó bạn tiến hành gieo hạt hành lên trên mặt đất. Tiếp đó phủ lên hạt một lớp đất mỏng (có thể cắt nhỏ rơm rạ hoặc dùng trấu phủ lên một lớp mỏng), tưới nước ẩm để tạo điều kiện cho cây nhanh nảy mầm. Sau khi gieo hạt hành, nên tưới nước đều đặn 2 lần/ngày cho cây vào lúc sáng sớm và chiều mát. Dàn một lớp đất trồng dày từ 7-10cm vào chậu, sau đó tưới nước cho hỗn hợp đất trồng ướt đều. Hành cũng là loại cây ưa sáng, nên đặt chậu cây ở nơi hứng nắng, sau khi trồng khoảng 4-5 ngày là cây bắt đầu nhú mầm ra khỏi mặt đất.

Sau khoảng 14 ngày lúc này cây hành con đã có 2 lá nhỏ, nên tiến hành nhổ tỉa bớt những cây con. Sau đó, tiến hành tách nhỏ gốc hành vào khay trồng, khoảng cách các gốc khoảng 7-10cm vì sau này một gốc hành sẽ phát triển thành một bụi lớn. Chỉ nên ghim sâu khoảng 2-3cm cho hết phần rễ, không nên ghim quá sâu. Khoảng 2 ngày tưới 1 lần hoặc nhiều hơn tùy theo tình hình thời tiết, thường thì khay trồng rau thông minh sẽ giữ ẩm tốt hơn so với trồng đất. Thường xuyên tỉa bỏ lá già, làm cỏ và phòng trừ sâu bệnh trên hành lá. Tưới nước hàng ngày giữ ẩm cho hành lá. Tuy nhiên, cần tránh tưới hành lá vào lúc trời nắng gắt sẽ khiến cây dễ bị héo và ngập úng.

Bón phân đạm cho hành lá để cung cấp dưỡng chất cần thiết. Ngừng bón phân hay phun thuốc phòng trừ sâu bệnh trước khi thu hoạch khoảng 10 ngày.

BẠN NHÀ NÔNG

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh