Nhà nông tìm hiểu:
Cách trồng bồ công anh đạt hiệu quả

13:02, 17/09/2024

(VLO) Tôi muốn trồng bồ công anh để làm trà, làm thuốc. Xin Bạn Nhà nông hướng dẫn cách trồng.

Nguyễn Thị Thy (Xã Phú Đức, huyện Long Hồ)

Chị Thy mến!

Cây bồ công anh được biết đến với nhiều công dụng tốt như thanh nhiệt, giải độc, tiêu viêm… đặc biệt dùng ngoài trị mụn nhọt, tắc tia sữa. Bồ công anh là cây thân thảo, thân nhẵn, thẳng, chiều cao cây từ 0,6-1m có khi đến 2m và ít phân cành.

Để trồng cây này cần chọn đất thịt, đất thịt nhẹ, đất cát pha, đất phù sa, đất ven sông... Chọn đất có độ pH 6,6-7,5. Bồ công anh thường nhân giống bằng hạt.

Bồ công anh nảy mầm khá nhanh nên thường gieo trực tiếp không qua vườn ươm nhưng khi có ít giống nên gieo qua vườn ươm để tiết kiệm giống, thời gian vườn ươm từ lúc hạt nảy mầm đến khi đưa ra trồng khoảng 20-25 ngày. Tiêu chuẩn cây giống bồ công anh: cây giống khỏe mạnh, không bị sâu bệnh. Chiều cao cây 10-15cm. Trồng cây khi cây con có từ 4-6 lá thật.

Khi trồng, cần cày đất sâu 20-25cm, bừa kỹ, làm nhỏ đất, nhặt sạch cỏ dại, chia luống rộng 1-1,2m. Bón toàn bộ phân lót, lên luống cao 15-20cm, rộng 70-80cm, rãnh rộng 30-40cm. Bón lót: 100% phân chuồng hoai mục và 25% NPK tổng hợp.

Bón thúc: Lượng phân còn lại được chia làm 3 lần bón: lần 1: bón khi cây bén rễ hồi xanh, sau trồng 15-20 ngày; lần 2: sau khi trồng 1-1,5 tháng; lần 3: sau trồng 2-2,5 tháng.

Cây bồ công anh ít bị bệnh và sâu hại. Đôi khi có thể xuất hiện sâu cuốn lá và sâu ăn lá. Nếu mật độ sâu ít, có thể bắt sâu bằng tay. Mật độ sâu cao có thể sử dụng các loại thuốc có hoạt chất abamectin; chế phẩm Bt.

Thời điểm thu hoạch là trước khi cây nở hoa hoặc bắt đầu ra hoa. Sau khi trồng được hơn 2 tháng tuổi, có thể thu hoạch đợt 1 bằng cách cắt tỉa các lá ở dưới và để lại 3-4 lá ngọn ở phần trên. Tiếp tục làm cỏ chăm sóc và bón phân để cây sinh trưởng và phát triển thu hoạch đợt.

Sơ chế: Loại bỏ tạp chất và lá già, cát nhỏ rồi phơi hoặc sấy ở nhiệt độ 500C cho đến khô. Dược liệu có màu xanh, lá và cuộng thấy giòn là được. Dược liệu bồ công anh sau khi sơ chế đạt tiêu chuẩn được cho vào túi polyetylen, ngoài có bao tải, bảo quản trong kho thoáng mát, tránh ánh sáng, đặt trên giá kê cao cách mặt đất 0,5m.

BẠN NHÀ NÔNG

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh