Bản tin thị trường ngày 7/9

07:19, 07/09/2024

(VLO) Kỳ vọng dừa tươi xuất khẩu; Hỗ trợ kết nối tiêu thụ nông sản Việt; Cơ hội gia tăng xuất khẩu nông sản…là những thông tin thị trường đáng chú ý.

*Kỳ vọng dừa tươi xuất khẩu

Sẽ có khoảng 24 mã số vùng trồng, 12 cơ sở đóng gói dừa tươi của Việt Nam nằm trong danh sách phía hải quan Trung Quốc kiểm tra trong đợt này, để chuẩn bị các điều kiện cần thiết cho việc xuất khẩu những lô dừa tươi đầu tiên sang thị trường Trung Quốc.

Đây là thông tin mới nhất được Bộ Nông nghiệp và PTNT đưa ra ngay trong Hội nghị triển khai nhiệm vụ thúc đẩy xuất khẩu dừa tươi sang Trung Quốc, vừa diễn ra.

*Hỗ trợ kết nối tiêu thụ nông sản Việt

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ban hành Chỉ thị số 29 về việc kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ sản xuất, kinh doanh và phát triển thị trường trong nước. Đặc biệt là tập trung hỗ trợ tiêu thụ hàng hóa nông sản, đẩy mạnh sản xuất xanh, sạch và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Theo đại diện của các kênh phân phối trong nước có từ 80 đến 90% nông sản được bày bán là nông sản Việt, vì thế việc kết nối tiêu thụ nông sản từ vùng trồng, tới các siêu thị có vai trò quan trọng để đảm bảo nguồn cung cho người tiêu dùng.

 

*Cơ hội gia tăng xuất khẩu nông sản

Trong 8 tháng qua, xuất khẩu nông lâm thủy sản của nước ta tiếp tục duy trì đà tăng khi vượt mốc 40 tỷ USD, tăng hơn 18% so với cùng kỳ năm ngoái - đây là con số kỷ lục. Càng về những tháng cuối năm, các sản phẩm nông nghiệp càng có nhiều cơ hội tăng tốc, sớm đạt mục tiêu xuất khẩu cả năm. Đặc biệt là 4 nhóm hàng: Gạo, hạt điều, cà phê và rau quả. Các doanh nghiệp đang tận dụng những cơ hội từ Nghị định thư vừa ký kết với Trung Quốc để tăng tốc sản xuất từ nay đến cuối năm.

*Thị trường đồ dùng học tập “vào mùa”

Thời điểm này, thị trường sách giáo khoa (SGK) và đồ dùng học tập đang trở nên sôi động. Theo nhiều chủ cửa hàng sách, giá SGK năm nay giảm 10-15%, SGK các cấp có giá dao động từ 300.000-500.000 đ/bộ tùy nhà xuất bản.Nhiều cửa hàng, đơn vị kinh doanh còn có các chương trình khuyến mãi, tặng nhiều ưu đãi hấp dẫn kích cầu như: tặng thêm quà, tích lũy điểm.

*Giá lúa tăng

Giá nhiều loại lúa tại vùng ÐBSCL liên tục có chiều hướng nhích giá lên. Nông dân bán lúa tươi cho thương lái và các doanh nghiệp ở mức từ 8.200-8.800 đ/kg đối với các loại lúa thơm Jasmine 85, Ðài Thơm 8 và OM 18. Còn các loại lúa tươi IR 50404, OM 380 và OM 5451 giá 7.400-8.200 đ/kg.

H.M

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh