Không chỉ góp phần giúp người tiêu dùng (NTD) tại khu vực nông thôn có cơ hội tiếp cận với các mặt hàng Việt Nam chất lượng, giá cả hợp lý, các phiên chợ “Đưa hàng Việt về nông thôn” còn là cơ hội để doanh nghiệp (DN) quảng bá sản phẩm, mở rộng thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh.
![]() |
| Các phiên chợ “Đưa hàng Việt về nông thôn” góp phần lan tỏa mạnh mẽ thông điệp “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. |
Mở rộng kênh phân phối hàng Việt Nam
Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại (Sở Công Thương) đã tổ chức các phiên chợ “Đưa hàng Việt về nông thôn” tại nhiều địa phương trong tỉnh.
Hoạt động này không chỉ hỗ trợ DN đưa sản phẩm uy tín tiếp cận NTD nông thôn, mà còn giúp bà con có thêm thông tin để lựa chọn, so sánh và đánh giá chất lượng, giá cả của hàng Việt với các mặt hàng khác trên thị trường.
DN tham gia phiên chợ được bố trí mặt bằng trưng bày và chủ động chuẩn bị các hoạt động bán hàng trực tiếp, giới thiệu sản phẩm, khuyến mại, tặng mẫu dùng thử cũng như tổ chức các trò chơi trúng thưởng để thu hút khách. Phiên chợ thường diễn ra vào cuối tuần- thời điểm thuận tiện nhất để người dân đến tham quan, mua sắm.
Cùng các chương trình như vòng quay may mắn, bốc thăm trúng thưởng và biểu diễn văn nghệ miễn phí cũng tạo không khí sôi động, giúp phiên chợ trở thành điểm đến vui chơi, mua sắm đặc biệt dành cho người dân vùng nông thôn, từ đó mở ra cơ hội tiêu thụ tốt cho DN, lan tỏa thói quen sử dụng hàng Việt trong cộng đồng.
Mới đây, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh phối hợp với Siêu thị Tứ Sơn (tỉnh An Giang) tổ chức 2 phiên chợ “Đưa hàng Việt về nông thôn” tại xã Càng Long và Long Hồ. Nổi bật, phiên chợ tại xã Càng Long đã thu hút trên 10.000 lượt khách tham quan, mua sắm, sau 4 ngày hoạt động tổng doanh số bán hàng của các DN đạt trên 400 triệu đồng.
Theo ông Phạm Thanh Tùng- Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại: Trong bối cảnh NTD ngày càng tin tưởng và lựa chọn hàng Việt vì giá cả phù hợp và chất lượng đảm bảo, việc tổ chức các phiên chợ không chỉ góp phần tăng cường kết nối cung cầu mà còn hỗ trợ DN mở rộng thị trường, đưa hàng Việt chất lượng cao đến gần hơn với NTD khu vực nông thôn.
Mỗi phiên chợ đều có trưng bày các sản phẩm OCOP đặc trưng, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của tỉnh và các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu. Các sản phẩm đều được kiểm soát chặt chẽ về chất lượng, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đảm bảo an toàn cho sức khỏe NTD.
Cơ hội quảng bá sản phẩm địa phương
Không chỉ đáp ứng nhu cầu mua sắm, các phiên chợ còn góp phần kích cầu tiêu dùng tại khu vực nông thôn, nơi chiếm tỷ lệ dân số lớn nhưng hoạt động bán lẻ hiện đại chưa phát triển mạnh.
![]() |
| Đối với doanh nghiệp, các phiên chợ là cơ hội để quảng bá, giới thiệu sản phẩm đến người tiêu dùng. |
Việc DN đưa hàng Việt Nam trực tiếp đến từng địa phương giúp rút ngắn khoảng cách phân phối, tạo điều kiện để người dân tiếp cận hàng hóa chất lượng một cách dễ dàng hơn.
Các mặt hàng được bày bán tại các phiên chợ phần lớn là hàng tiêu dùng, thực phẩm chế biến, đặc biệt là các sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu trong và ngoài tỉnh như: hạt điều, macadamia Ban Mê (tỉnh Đắk Lắk), rong biển lá xanh (tỉnh Khánh Hòa), bánh tráng (tỉnh Tây Ninh), bánh pía (TP Cần Thơ), các loại mắm (tỉnh An Giang)… Trong đó tỉnh Vĩnh Long nổi bật với các sản phẩm kẹo dừa, trà thảo mộc, bánh kẹo, gia vị… đạt chứng nhận OCOP từ 3 sao trở lên, giúp NTD có thêm nhiều lựa chọn.
Bên cạnh việc kết nối tiêu thụ trực tiếp, các phiên chợ “Đưa hàng Việt về nông thôn” còn mở rộng cơ hội cho sản phẩm OCOP và đặc sản địa phương tiếp cận thị trường. Tại phiên chợ, người dân được xem, dùng thử, đánh giá sản phẩm tại chỗ. Những phiên chợ là dịp quan trọng để DN khảo sát, nắm bắt thói quen tiêu dùng, từ đó điều chỉnh chiến lược sản xuất, kinh doanh phù hợp.
Mang đến phiên chợ các dòng mứt truyền thống đạt OCOP 3 sao, chị Đào Thị Kim Xuyến- chủ Hộ kinh doanh Đào Xuyến (xã Càng Long) cho biết: “Tôi mong muốn tiếp cận thêm nhiều khách hàng mới, mở rộng thị trường và ghi nhận ý kiến phản hồi trực tiếp từ NTD.
Khi khách được dùng thử các sản phẩm như mứt cóc sấy, mứt chùm ruột… tôi dễ dàng lắng nghe góp ý và điều chỉnh hương vị, mẫu mã sao cho phù hợp hơn với thị hiếu tiêu dùng”.
Là người trực tiếp mua sắm tại phiên chợ, chị Nguyễn Ngọc Mỹ (xã Long Hồ) cho biết: “Trong bối cảnh hàng giả, hàng kém chất lượng xuất hiện tràn lan, NTD phải lựa chọn rất cẩn trọng. Nhờ các phiên chợ hàng Việt, tôi có cơ hội tiếp cận nhiều sản phẩm uy tín, an toàn của DN trong tỉnh, những mặt hàng trước đây tôi chưa mua được vì không rõ điểm bán”.
Theo Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại, thời gian tới đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với các địa phương, DN bán lẻ, siêu thị trong và ngoài tỉnh nhằm mở rộng quy mô, tăng số lượng phiên chợ, đồng thời nâng cao chất lượng tổ chức, đa dạng hóa hoạt động, tạo không gian mua sắm hấp dẫn hơn cho người dân.
Có thể thấy, các phiên chợ “Đưa hàng Việt về nông thôn” đóng vai trò cầu nối đưa hàng hóa trong nước đến gần hơn với NTD, bảo đảm người dân được mua sắm sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, an toàn.
Đồng thời, đây cũng là cơ hội để DN mở rộng thị trường, cải tiến mẫu mã, chất lượng, xây dựng hệ thống phân phối từ nơi sản xuất đến từng địa phương, qua đó củng cố niềm tin của NTD đối với hàng Việt Nam.
Theo Sở Công Thương, từ đầu năm 2025 đến nay, đã phối hợp tổ chức thành công nhiều hoạt động kết nối cung cầu trong và ngoài tỉnh. Nổi bật như tổ chức 4 phiên chợ hàng Việt về nông thôn; ngày hội bánh dân gian Nam Bộ kết hợp hội chợ xúc tiến thương mại, sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền; hội chợ xúc tiến thương mại- sản phẩm công nghiệp nông thôn và sản phẩm OCOP chào mừng lễ hội Ok Om Bok… Tiếp tục đẩy mạnh cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, ngành công thương sẽ hỗ trợ DN cải tiến mẫu mã, nâng cao chất lượng sản phẩm, xây dựng thương hiệu và mở rộng thị trường tiêu thụ.
Bài, ảnh: THẢO TIÊN




Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin