Với nhiều lợi thế, tiềm năng lớn về sản xuất nông nghiệp, tỉnh có rất nhiều cơ hội để đẩy mạnh sản xuất, tiêu thụ và xuất khẩu hàng nông, lâm, thủy sản. Dù vậy, để phát triển sản xuất nông sản chủ lực, nâng cao giá trị gia tăng của các mặt hàng nông sản xuất khẩu vẫn còn không ít thách thức.
![]() |
| Tham gia các hoạt động triển lãm, hội chợ, giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường tiêu thụ. |
Tăng cường mở rộng thị trường
Để thúc đẩy tiêu thụ các sản phẩm nông nghiệp chủ lực và có tiềm năng của tỉnh như lúa gạo, trái cây đặc sản, thủy sản và các sản phẩm OCOP, thời gian qua, tỉnh đã tập trung phối hợp triển khai nhiều hoạt động nhằm phát triển thị trường, gắn với nâng cao chất lượng sản phẩm, từng bước khẳng định thương hiệu nông sản địa phương trên thị trường.
Cụ thể, ngành nông nghiệp đã tổ chức nhiều hội thảo, tập huấn về kỹ năng kinh doanh nông sản cho các tổ chức, cá nhân; triển khai hội chợ trong và ngoài tỉnh, kết nối cung cầu hàng hóa tìm kiếm thị trường tiêu thụ cho doanh nghiệp (DN), nhiều cuộc hội chợ nước ngoài; tổ chức nhiều hơn các phiên chợ hàng Việt về nông thôn; khai trương, đưa vào hoạt động nhiều cửa hàng giới thiệu và bán các sản phẩm đặc trưng, OCOP, thủ công mỹ nghệ. Bên cạnh đó, hỗ trợ DN tham gia kết nối với các sàn thương mại điện tử (TMĐT): Lazada, Tiki, Droppii, TikTok Shop, ALIBABA.
Toàn tỉnh có 30% hộ sản xuất nông nghiệp có tài khoản bán hàng trên sàn thương mại điện tử TMĐT Postmart.vn và khoảng 20% hộ trên sàn TMĐT Voso.vn với 2.500 loại sản phẩm được quảng bá, giới thiệu trên sàn giao dịch.
Bên cạnh đó, kêu gọi đầu tư phát triển hạ tầng thương mại theo hướng hiện đại, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân và thúc đẩy lưu thông hàng hóa, dịch vụ. Tăng cường các hoạt động tạo lập và phát triển tài sản trí tuệ cho tổ chức, cá nhân nhằm tạo ra các sản phẩm trí tuệ được bảo hộ.
Sàn giao dịch thương mại của tỉnh tiếp tục được duy trì và ngày càng thu hút nhiều DN, HTX tham gia. Có 100% sản phẩm OCOP của tỉnh đã được xúc tiến quảng bá thương hiệu trên các nền tảng TMĐT, góp phần mở rộng thị trường tiêu thụ và nâng cao giá trị sản phẩm địa phương.
Tham gia nhiều hội chợ triển lãm do tỉnh tổ chức, kết nối, ông Phạm Đình Ngãi- Giám đốc Công ty TNHH Trà Vinh Farm (Sok Farm), cho biết: Hiện các vườn dừa Sok Farm không chỉ đạt chuẩn USDA (Mỹ), EU, JAS (Nhật Bản), mà còn phục hồi được đa dạng sinh học tự nhiên- nơi kiến, ong và bọ cánh cứng quay trở lại.
Từ bài toán xâm nhập mặn tại Trà Vinh, Sok Farm đã xây dựng mô hình khai thác mật hoa dừa, biến “nguy” thành “cơ”. Trà Vinh Farm đang tiếp tục tìm kiếm các đối tác, cơ hội xuất khẩu vào các thị trường khác như Hàn Quốc, Mỹ, Pháp, Đức… thông qua tham dự các sự kiện xúc tiến thương mại, hội chợ quốc tế.
Xây dựng chiến lược quảng bá
Theo các chuyên gia kinh tế, khi DN sản xuất nông sản đủ tự tin, biết khai thác tài nguyên bản địa và làm xanh, làm sạch bằng tiêu chuẩn, chúng ta hoàn toàn có thể cạnh tranh công bằng trên thị trường quốc tế. Tuy nhiên, cạnh tranh thương mại quốc tế gay gắt, yêu cầu cao về tiêu chuẩn môi trường, truy xuất nguồn gốc và phát thải carbon tạo áp lực lớn cho ngành nông nghiệp.
Do đó, để nâng cao khả năng cạnh tranh của nông sản của tỉnh cần thực hiện đồng bộ các giải pháp cũng như sự quyết tâm và động lực của các cấp, các ngành có liên quan, DN, các nhà sản xuất nông sản tại địa phương.
Ông Lâm Văn Tân- Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường cho biết: Thời gian tới, ngành xác định phát triển nông nghiệp theo hướng hiện đại, hiệu quả, bền vững và có khả năng cạnh tranh cao; lấy nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại, nông dân văn minh làm mục tiêu xuyên suốt.
Trọng tâm là hình thành các vùng sản xuất hàng hóa tập trung, quy mô lớn, phát huy lợi thế về điều kiện tự nhiên, thổ nhưỡng, nguồn nước và hệ sinh thái đặc trưng của từng vùng, từng địa phương. Mỗi địa phương sẽ tập trung vào một số sản phẩm chủ lực, đặc sản đặc trưng, phù hợp với lợi thế cạnh tranh, gắn với quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch tỉnh và định hướng phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh.
Khuyến khích và thu hút DN đầu tư vào lĩnh vực chế biến nông sản, phát triển công nghiệp phụ trợ và dịch vụ hậu cần nông nghiệp, như kho lạnh, kho bảo quản, logistics và hạ tầng giao thông phục vụ vùng nguyên liệu. Đây là khâu then chốt giúp giảm tổn thất sau thu hoạch, đa dạng hóa sản phẩm, gia tăng giá trị gia công và tạo việc làm ổn định cho lao động nông thôn.
Ngành sẽ phối hợp với các sở, ngành và địa phương đẩy mạnh hỗ trợ các chủ thể đăng ký nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý, chứng nhận tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP, hữu cơ, sản phẩm OCOP, nhằm nâng cao giá trị thương hiệu và tạo niềm tin cho người tiêu dùng.
Cùng với đó, tăng cường xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm trên các sàn TMĐT, kết nối thị trường trong và ngoài nước, nhất là các thị trường tiềm năng, có yêu cầu cao về chất lượng và truy xuất nguồn gốc như EU, Nhật Bản, Hàn Quốc.
Đẩy mạnh xuất khẩu
Ông Nguyễn Quỳnh Thiện- Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết: Tỉnh đang nắm giữ nguồn nguyên liệu phong phú, DN năng động, cùng với sự hỗ trợ mạnh mẽ của Trung ương và các bộ, ngành. Đây là nền tảng quan trọng để tỉnh phát triển kinh tế cũng như đẩy mạnh xuất khẩu.
Sàn giao dịch TMĐT https://trade.vinhlong.gov.vn có 484 cơ sở, HTX, DN trong và ngoài tỉnh cùng 2.060 sản phẩm từ thủ công mỹ nghệ, nông thủy sản, thực phẩm chế biến và đồ uống… Sàn giao dịch https://trade.travinh.gov.vn có 191 DN tham gia sàn TMĐT của tỉnh với 881 sản phẩm; 89.832 hộ sản xuất nông nghiệp có tài khoản bán hàng trên sàn TMĐT Buudien.vn. Sàn TMĐT Đặc sản Bến Tre với gần 73 gian hàng và 240 sản phẩm đặc sản, sản phẩm chủ lực, sản phẩm đạt chứng nhận OCOP.
Thời gian tới, để đẩy mạnh xuất khẩu các sản phẩm nông, lâm, thủy sản, tỉnh sẽ chú trọng xây dựng chuỗi giá trị nông sản chủ lực theo hướng nâng cao chất lượng và khả năng cạnh tranh; phát triển thị trường xuất khẩu và quảng bá sản phẩm nông sản, xây dựng các chiến lược quảng bá mạnh mẽ để tạo ra các thương hiệu sản phẩm chủ lực có tầm vóc quốc tế (như dừa và thủy sản); đầu tư nâng cấp giao thông huyết mạch, xây dựng cảng biển nước sâu và trung tâm logistics để giảm chi phí và tăng khả năng kết nối; đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực quản lý chuỗi cung ứng và logistics, hợp tác với các trường đại học, viện nghiên cứu.
Ưu tiên thu hút đầu tư vào các ngành công nghiệp chế biến sâu, công nghiệp sạch, công nghiệp hỗ trợ, đặc biệt là các dự án quy mô lớn, công nghệ cao; tăng cường hợp tác quốc tế nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm và mở rộng thị trường.
Trong năm 2026, tỉnh sẽ tiếp tục đồng hành cùng DN, mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế, nâng cao năng lực chế biến, đa dạng hóa sản phẩm đạt chuẩn xuất khẩu nhằm đóng góp vào sự phát triển chung.
Bài, ảnh: TRÀ MY



Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin