Hàng Việt Nam tạo dựng lòng tin tiêu dùng

13:51, 08/10/2025

Người tiêu dùng (NTD) đang dần thay đổi nhận thức và xu hướng tiêu dùng, ngày càng tin tưởng, lựa chọn và ưu tiên sử dụng hàng hóa do doanh nghiệp (DN) Việt sản xuất.

Hàng Việt chất lượng cao vẫn tạo được vị thế quan trọng với người tiêu dùng, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
Hàng Việt chất lượng cao vẫn tạo được vị thế quan trọng với người tiêu dùng, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Cùng với sự đồng hành của các ngành chức năng, cộng đồng DN, thông qua Chương trình OCOP, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã góp phần tạo môi trường kinh doanh minh bạch, lành mạnh, giúp hàng Việt Nam có thêm chỗ đứng vững chắc trên thị trường.

Tạo cơ hội phát triển sản phẩm địa phương

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giúp cho hàng Việt Nam được NTD ưa chuộng. Hàng Việt ngày càng hiện diện nổi bật qua những sản phẩm OCOP, công nghiệp nông thôn tiêu biểu và các đặc sản chủ lực.

Thông qua Chương trình OCOP, những sản phẩm mang tính bản địa, đặc trưng đã được nâng cao giá trị, dần khẳng định thương hiệu trên thị trường, trở thành điểm nhấn trong phát triển kinh tế địa phương.

Bà Phạm Thị Phượng- Giám đốc Công ty TNHH Thương mại sản xuất Vân Phượng (phường Cái Vồn) chia sẻ: Việc phát triển chuỗi sản phẩm chế biến từ bưởi năm roi, tận dụng cả phần vỏ bưởi vốn trước đây bỏ đi, đã giúp DN khai thác hiệu quả nguồn nguyên liệu dồi dào, góp phần bảo vệ môi trường, tạo việc làm cho nhiều lao động.

DN cũng không ngừng nâng cao chất lượng và đổi mới mẫu mã, tiếp cận hệ thống phân phối đa dạng trên cả nước. Nhờ vậy, sản phẩm địa phương có giá trị cao hơn, đầu ra ổn định hơn, đồng thời tạo thêm sinh kế cho lao động nông thôn.

Xác định việc phát triển sản phẩm OCOP là bước tiến quan trọng để quảng bá hình ảnh địa phương và nâng cao giá trị nông sản cho người dân, ông Lê Hoàng An- Chủ tịch UBND xã Ngãi Tứ, cho biết, hiện xã có 9 sản phẩm OCOP được công nhận như hủ tiếu, bún tươi, bánh canh, bánh gạo Sáu Thạnh; túi xách lục bình của HTX Quyết Thắng; cam sành Khánh Nhân...

Những sản phẩm này đã khẳng định thương hiệu nông sản địa phương, tạo cơ sở thúc đẩy định hướng phát triển thêm sản phẩm OCOP từ cây ăn trái, rau màu, gạo hữu cơ. Đồng thời tăng cường xúc tiến thương mại và xây dựng thương hiệu, góp phần đưa sản phẩm đặc trưng địa phương nói riêng và hàng Việt Nam nói chung đến gần hơn NTD.

Cơ hội để sản phẩm địa phương vươn xa càng rõ nét hơn khi có sự đồng hành của hệ thống phân phối hiện đại. Siêu thị Co.opmart Vĩnh Long (phường Long Châu) có hơn 90% hàng hóa trưng bày trên quầy kệ là sản phẩm Việt, trong đó có nhiều mặt hàng OCOP và đặc sản vùng miền với giá cả bình ổn được chọn lựa từ nhà cung cấp uy tín, có chứng nhận an toàn VietGAP, GlobalGAP.

Theo ông Văn Quốc Hoàng- Giám đốc siêu thị, nhiều thương hiệu Việt ngày càng được chú trọng nâng cao chất lượng, mẫu mã, đa dạng loại hình sản phẩm, đáp ứng nhu cầu của nhiều NTD hơn. Bên cạnh đó, đơn vị thường xuyên triển khai chương trình khuyến mãi, tổ chức tuần lễ hàng Việt, tạo điều kiện để sản phẩm của các cơ sở địa phương có thêm kênh tiêu thụ ổn định.

Siêu thị cũng chú trọng minh bạch thông tin, truy xuất nguồn gốc rõ ràng và duy trì dịch vụ hậu mãi, qua đó vừa bảo vệ quyền lợi NTD, vừa góp phần củng cố thương hiệu, uy tín cho hàng Việt Nam.

Đảm bảo niềm tin tiêu dùng

Theo các chuyên gia kinh tế, để hàng Việt Nam không chỉ hiện diện mà còn giữ được chỗ đứng bền vững trên thị trường, một trong những yếu tố quan trọng là niềm tin của NTD. Niềm tin ấy được xây dựng từ chất lượng sản phẩm, thông tin minh bạch, dịch vụ hậu mãi chu đáo và môi trường kinh doanh lành mạnh.

Bởi thực tế, hàng Việt Nam còn gặp không ít thách thức không chỉ ở thị trường xuất khẩu mà còn phải cạnh tranh ngay trên “sân nhà”, vấn đề thiếu minh bạch sản phẩm vẫn còn xảy ra…

Tại Vĩnh Long, lực lượng quản lý thị trường tiếp tục là “lá chắn thép” góp phần ổn định thị trường. Trong 9 tháng năm 2025, công tác quản lý thị trường được tăng cường; đã tổ chức kiểm tra, phát hiện và xử lý hơn 300 vụ vi phạm về buôn lậu, hàng giả, gian lận thương mại; tổng số tiền xử phạt hành chính hơn 2 tỷ đồng.

Ông Lê Thanh Phong- Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường tỉnh cho biết: “Để hàng Việt Nam thực sự chinh phục được người Việt Nam, không chỉ cần sự ủng hộ của người dân mà còn cần nỗ lực lớn từ phía DN trong việc nâng cao chất lượng, đổi mới mẫu mã, xây dựng lòng tin. Theo đó, DN cần xem minh bạch thông tin là chuẩn mực đạo đức trong kinh doanh- từ nguồn gốc, thành phần, hạn sử dụng cho đến cam kết về an toàn. Đi kèm với đó là chính sách bảo hành, hậu mãi, tiếp nhận và giải quyết khiếu nại nhanh chóng, công bằng để giữ vững uy tín thương hiệu. NTD cũng đóng vai trò quan trọng, cần chủ động lựa chọn sản phẩm rõ nguồn gốc, thân thiện với môi trường và mạnh dạn phản ánh các hành vi gian lận để bảo vệ quyền lợi cho mình và cộng đồng”.

Để phát triển thương mại của tỉnh theo hướng hiện đại, văn minh nhưng vẫn duy trì sự kết nối hài hòa giữa kênh phân phối truyền thống và hiện đại.

Theo ông Nguyễn Trúc Sơn- Phó Chủ tịch UBND tỉnh, việc mở rộng hệ thống phân phối, xây dựng điểm bán hàng bình ổn gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, đồng thời tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm hàng kém chất lượng sẽ giúp DN địa phương yên tâm phát triển sản phẩm đặc thù, nâng cao giá trị nông sản và củng cố niềm tin của NTD đối với hàng Việt Nam.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ban hành Công điện số 179/CĐ-TTg, yêu cầu triển khai đồng bộ nhiều giải pháp phát triển thị trường trong nước.

Đây vừa là định hướng lớn, vừa là cam kết mạnh mẽ của Chính phủ trong việc tạo dựng niềm tin tiêu dùng, đồng thời mở rộng “sân chơi” cho sản phẩm đặc sản địa phương và sản phẩm OCOP.

Bài, ảnh: SONG THẢO

 

 

Đường dây nóng: 0909645589.

Phóng sự ảnh