Từ ngày 1/8, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) và Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PVOIL) chính thức thí điểm kinh doanh xăng sinh học E10 tại hơn 35 cửa hàng tại TP Hồ Chí Minh, Hà Nội và Hải Phòng. Đây được xem là bước đi quan trọng trong lộ trình chuyển đổi năng lượng sạch, thực hiện cam kết phát thải ròng bằng 0 đến năm 2050.
![]() |
Người tiêu dùng cần tìm hiểu thông tin kỹ lưỡng để lựa chọn xăng sinh học phù hợp với phương tiện của mình. |
Tuy nhiên, dù được đánh giá rẻ hơn và thân thiện môi trường hơn, xăng E10 vẫn còn khá xa lạ với nhiều người tiêu dùng.
Giảm ô nhiễm môi trường
Theo quy định tại QCVN 01:2022/BKHCN, xăng E10 là nhiên liệu sinh học gồm 90% xăng khoáng phối trộn với 9-10% ethanol. Việc pha ethanol giúp tăng chỉ số octan, cải thiện quá trình cháy, giảm hiện tượng kích nổ sớm, từ đó hỗ trợ động cơ vận hành ổn định hơn. Đồng thời, xăng E10 có thể giảm đến 20% khí thải CO và hydrocarbon so với xăng khoáng, góp phần cải thiện chất lượng không khí, giảm ô nhiễm môi trường.
Đồng thời, giá thành xăng E10 cũng thấp hơn so với xăng truyền thống. Theo mức giá mới nhất do Petrolimex công bố bảng giá bán lẻ xăng dầu, áp dụng từ 15 giờ ngày 7/8, giá xăng E5 RON92-II là 19.600-19.990 đ/lít; xăng E10 RON95-III là 19.830-20.220 đ/lít, thấp hơn 2 loại xăng không chì RON95-V và RON95-III lần lượt khoảng 240-700 đ/lít.
Theo Bộ Công Thương, nhiều nghiên cứu trong và ngoài nước cho thấy xăng E10 không ảnh hưởng đến động cơ của hầu hết ô tô và xe máy đang lưu hành. Hơn nữa, loại xăng này đã được sử dụng phổ biến tại hơn 60 quốc gia. Hiện nay, Bộ Công Thương đang tham mưu trình Chính phủ ban hành lộ trình sử dụng xăng E10 nhằm giảm phát thải khí nhà kính, thực hiện cam kết cân bằng phát thải ròng vào năm 2050, dự kiến áp dụng từ ngày 1/1/2026.
Theo ông Trần Minh Khoa- Phó Giám đốc Công ty Xăng dầu Vĩnh Long, hiện tại mặt hàng xăng E10 chưa được triển khai kinh doanh tại Vĩnh Long. Song, nếu có chủ trương từ tập đoàn và kế hoạch triển khai phù hợp với điều kiện tiêu thụ tại địa phương, công ty sẽ thực hiện theo định hướng chung trong thời gian tới.
Dù được đánh giá có nhiều ưu điểm về kỹ thuật và môi trường, xăng E10 vẫn còn khá mới mẻ với phần đông người tiêu dùng. Một số người cho biết họ từng nghe đến khái niệm xăng pha cồn sinh học nhưng vẫn còn đắn đo về mức độ an toàn, khả năng vận hành và liệu có ảnh hưởng gì đến tuổi thọ động cơ hay không. Anh Ngọc Nhiên (xã An Trường) chia sẻ: “Tôi có nghe nói về xăng sinh học, nhưng chưa biết xăng E10 có ảnh hưởng gì đến động cơ xe và loại xe máy nào có thể tương thích với dòng xăng này. Nếu đúng đây là dòng xăng tiết kiệm, thân thiện môi trường thì tôi cũng muốn thử, nhưng tôi cần thêm thông tin để yên tâm sử dụng trong tương lai”.
Cần chính sách khuyến khích
![]() |
Để lan tỏa việc sử dụng xăng E10 rộng rãi cần có chính sách hỗ trợ, ưu đãi cho cả người dùng lẫn nhà phân phối. |
Theo khuyến cáo từ các chuyên gia kỹ thuật và hãng xe, các mẫu xe máy số, xe tay ga, xe côn tay đời mới do Honda, Yamaha, SYM, Piaggio… sản xuất, phân phối những năm gần đây đều được thiết kế để tương thích với nhiên liệu sinh học có chứa ethanol như E5 và E10. Chị Nguyễn Thị Minh Châu- Cửa hàng trưởng xe máy Tân Thành 3 (phường Long Châu) cho biết: “Phần lớn các dòng xe Honda sản xuất từ năm 2011 đến nay đều có thể sử dụng xăng E10 một cách an toàn. Động cơ hiện đại có hệ thống phun xăng điện tử sẽ tận dụng tốt ưu điểm cháy sạch của loại xăng này”.
Với ô tô, hầu hết các dòng xe được sản xuất khoảng 10 năm trở lại đây đều có hướng dẫn sử dụng được xăng E10 mà không ảnh hưởng đáng kể đến chất lượng và hiệu suất của xe. Đối với dòng xe ô tô sản xuất trước đó không nên sử dụng xăng E10 vì các vật liệu trong hệ thống nhiên liệu (ron cao su, ống dẫn...) dễ bị ethanol ăn mòn; xe dùng động cơ diesel tuyệt đối không dùng xăng E10. Tuy nhiên, tùy từng loại xe, quốc gia sản xuất sẽ có thêm những quy định cụ thể, người dùng nên kiểm tra sách hướng dẫn sử dụng hoặc liên hệ nhân viên kỹ thuật từ đại lý chính hãng.
Xăng E10 là bước tiến tích cực trong chiến lược năng lượng xanh, với nhiều ưu điểm về kỹ thuật, thân thiện với động cơ và môi trường. Tuy nhiên, để loại nhiên liệu này thực sự lan tỏa trong cộng đồng trong thời gian tới, bên cạnh nỗ lực đầu tư hạ tầng của doanh nghiệp, các bộ, ngành liên quan cần có chính sách khuyến khích cụ thể, minh bạch hơn về tiêu chuẩn kỹ thuật, chẳng hạn như xác định rõ loại xe nào phù hợp, mức độ ảnh hưởng đến động cơ ra sao, cùng với các ưu đãi hấp dẫn cho người tiêu dùng lẫn nhà phân phối và người bán lẻ.
Bởi lẽ, bài học từ quá trình triển khai sử dụng xăng E5 cho thấy, để xăng sinh học được đón nhận dễ dàng, cần có những cơ chế phù hợp và đồng bộ. Nếu không có sự khuyến khích, hỗ trợ thì các đơn vị bán lẻ sẽ khó duy trì mặt hàng này khi sản lượng tiêu thụ còn thấp. Về phía người dân, mức giá chênh lệch giữa loại xăng mới này với xăng truyền thống chưa đáng kể cũng khiến họ chưa thực sự hào hứng trải nghiệm. Thêm vào đó, thói quen mua xăng, tâm lý dè dặt và thiếu thông tin cụ thể về tính tương thích với các loại xe… có thể trở thành yếu tố khiến xăng E10 khó tiếp cận thị trường.
Phát biểu về phát triển nhiên liệu sinh học, ông Trần Ngọc Năm- thành viên HĐQT, Phó Tổng Giám đốc Petrolimex, cho rằng: Việc kinh doanh xăng E10 đòi hỏi sự chuẩn bị nghiêm túc về hạ tầng, công nghệ, bồn chứa chuyên dụng cho cồn nhiên liệu và sự phối hợp chặt chẽ từ các nhà máy lọc dầu. Vì vậy, Petrolimex đề xuất Bộ Công Thương sớm có chỉ đạo về tiến độ triển khai, để các thương nhân đầu mối chủ động đầu tư và chuyển đổi hệ thống kỹ thuật đồng thời kiến nghị điều chỉnh một số tiêu chuẩn kỹ thuật của Tiêu chuẩn Việt Nam hiện tại cho phù hợp với nguồn xăng khoáng trên thị trường quốc tế và tương đồng với yêu cầu tiêu chuẩn kỹ thuật trong khu vực. |
Bài, ảnh: THIỆN CHÍ
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin