Tăng cường kết nối cung- cầu, tiêu thụ sản phẩm địa phương

15:40, 26/06/2025

Từ các phiên hội chợ, chương trình kết nối cung- cầu, đến hỗ trợ thiết kế bao bì, thương hiệu, kỹ năng bán hàng… ngành chức năng đồng hành doanh nghiệp (DN) đưa sản phẩm địa phương đến gần hơn với người tiêu dùng, hỗ trợ DN quảng bá, giới thiệu sản phẩm, nâng cao năng lực cạnh tranh và tìm kiếm thị trường tiêu thụ tiềm năng.

Tham gia các chương trình xúc tiến thương mại, hoạt động văn hóa- du lịch của địa phương giúp doanh nghiệp quảng bá thương hiệu, tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường tiêu thụ.
Tham gia các chương trình xúc tiến thương mại, hoạt động văn hóa- du lịch của địa phương giúp doanh nghiệp quảng bá thương hiệu, tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường tiêu thụ.
Mở rộng kênh “cầu nối”

Không chỉ đơn thuần là giới thiệu sản phẩm, hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM) trong thời gian qua đang dần trở thành “cầu nối” thiết thực cho các cơ sở sản xuất, hộ kinh doanh, DN địa phương từng bước mở rộng thị trường và khẳng định thương hiệu.

Là hộ làm bánh thủ công, chị Nguyễn Lan Thanh- đại diện cơ sở Tuyết Nhung Chipas (Phường 1, TP Vĩnh Long) cho biết, sau khi tham gia chương trình OCOP từ năm 2024, cơ sở đã có điều kiện tiếp cận nhiều chương trình XTTM của tỉnh và khu vực, từ đó mở rộng tệp khách hàng, tăng đơn hàng rõ rệt qua mỗi lần hội chợ.

Hiện cơ sở của chị Thanh có 6 sản phẩm đạt chuẩn OCOP 4 sao như bánh bông lan, bánh quy, bánh su, bánh mì ngọt… thường xuyên tham gia các chương trình XTTM, khóa đào tạo nâng cao năng lực sản xuất kinh doanh.

“Không chỉ quảng bá sản phẩm, thông qua các khóa học và hội chợ XTTM, cơ sở có thêm cơ hội gặp gỡ đối tác, nhận phản hồi trực tiếp từ người tiêu dùng để cải tiến công thức, bao bì sản phẩm. Đây là điều mà mô hình kinh doanh đơn lẻ trước đây của cơ sở khó có được”- chị Thanh chia sẻ.

Theo Sở Công Thương, để đưa sản phẩm của tỉnh “phủ sóng” rộng rãi trên thị trường, từ đầu năm đến nay, đơn vị đã hỗ trợ các cơ sở, DN, chủ thể OCOP tham gia nhiều hoạt động như: tổ chức không gian trưng bày sản phẩm tại các lễ hội lớn trong cả nước, vận động DN tham gia hội chợ XTTM, hội nghị kết nối cung- cầu với hệ thống phân phối hiện đại…

Qua đó, nhiều sản phẩm đặc sản, thực phẩm chế biến, hàng tiêu dùng đặc trưng của tỉnh đã tiếp cận người mua mới, mở rộng vùng tiêu thụ, nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường.

Từ những loại rau dại mọc trong vườn, anh Đỗ Quốc Chinh- Giám đốc Công ty TNHH Thảo dược Hoàng Gia (xã Hiếu Nghĩa, huyện Vũng Liêm) đã phát triển thành các loại sản phẩm như: bột rau má, bột diếp cá, bột tía tô…

Là công ty trẻ, khi được tham gia vào các hoạt động kết nối cung- cầu, hội chợ trong và ngoài tỉnh, anh Chinh có cơ hội quảng bá sản phẩm, đồng thời có thêm động lực để phát triển nhiều hơn các sản phẩm từ sản vật quê hương.

“Tham gia các chương trình XTTM giúp cho những sản phẩm mới của công ty được quảng bá đến các đơn vị phân phối, DN đầu mối, sàn thương mại điện tử. Thời gian tới, tôi mong được các cơ quan chức năng hỗ trợ máy móc, thiết bị để tiếp tục cải tiến sản phẩm, hoàn thiện hơn về cả chất lượng lẫn bao bì”- anh Chinh nói.

Giám đốc Trung tâm Khuyến công và XTTM Phạm Thanh Tùng nhận định: “Tham gia các chương trình hội chợ, phiên kết nối cung- cầu không chỉ giúp DN bán hàng, mà DN còn học cách quảng bá, xây dựng thương hiệu. Nhiều cơ sở đã cải tiến bao bì, chú trọng chất lượng, an toàn thực phẩm, đó là dấu hiệu thay đổi tích cực từ phía những người kinh doanh”.

Cạnh đó, việc đưa sản phẩm địa phương đến gần hơn với khách du lịch cũng là hướng đi được ngành chức năng chú trọng. Ngoài điểm trưng bày tại Bến cảng hành khách, tỉnh mở rộng thêm các điểm giới thiệu sản phẩm tại Khu lưu niệm Thủ tướng Võ Văn Kiệt và Nhà dừa CocoHome- nơi thu hút lượng lớn khách tham quan trong, ngoài tỉnh.

Bà Nguyễn Ngọc Giác- chủ Nhà dừa CocoHome cho biết: “Ngoài các sản phẩm gốm đỏ truyền thống, chúng tôi đã trưng bày thêm nhiều đặc sản địa phương, sản phẩm OCOP… thu hút sự chú ý đối với du khách. Sắp tới, tôi rất mong được hỗ trợ thêm về truyền thông và nhân lực quảng bá để sản phẩm quê mình được biết đến rộng rãi hơn”.

Tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp

Song song với hoạt động kết nối thị trường, các ngành chức năng cũng tập trung triển khai nhiều chương trình hỗ trợ để DN, HTX nâng cao năng lực sản xuất kinh doanh, thích ứng với xu hướng tiêu dùng hiện đại và chuẩn hóa sản phẩm theo hướng chuyên nghiệp, bài bản. Một trong những chương trình nhận được sự đánh giá cao từ cộng đồng DN là Đề án

Hỗ trợ tư vấn thiết kế mẫu mã bao bì sản phẩm do Trung tâm Khuyến công triển khai giai đoạn 2022-2024. Không chỉ giúp sản phẩm “thay áo mới”, đề án còn góp phần định hình thương hiệu, tăng khả năng tiếp cận các kênh phân phối hiện đại.

Được sự hỗ trợ kinh phí gần 50%, hộ kinh doanh mứt nhà làm Đức Đạt (xã Tân An Luông, huyện Vũng Liêm) đã thiết kế lại bao bì sản phẩm mứt truyền thống theo hướng hiện đại, đạt chuẩn thẩm mỹ, quy cách để bày bán tại cửa hàng tiện lợi và được khách hàng chọn làm quà biếu trong dịp lễ, Tết. Theo anh Trần Vĩnh Phú- đại diện hộ kinh doanh: Được hỗ trợ thiết kế bao bì là bước đệm quan trọng trong việc kinh doanh.

Nhờ đó, sản phẩm không chỉ đẹp mắt hơn mà còn được nhận diện rõ ràng, dễ ghi nhớ trên thị trường, giúp chúng tôi định vị thương hiệu và có chỗ đứng bền vững hơn trong hệ thống phân phối hiện đại.

Đồng thời, các lớp tập huấn do Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Dịch vụ tài chính (Sở Tài chính) tổ chức cũng góp phần đáng kể trong việc trang bị kiến thức quản trị, truyền thông cho DN nhỏ và vừa của tỉnh. Nhiều đơn vị đã bước đầu tiếp cận công cụ trí tuệ nhân tạo, kỹ năng bán hàng trực tuyến, rút ngắn thời gian và tiết kiệm chi phí truyền thông.

Ông Lương Trọng Nghĩa- Phó Giám đốc Sở Tài chính: Thông qua các lớp tập huấn, chúng tôi mong muốn DN địa phương có thêm kiến thức, công cụ để mở rộng thị trường, tiếp cận đúng tệp khách hàng mục tiêu và quảng bá thương hiệu một cách bài bản, chuyên nghiệp hơn, phù hợp với bối cảnh hội nhập và chuyển đổi số hiện nay.

Theo Sở Công Thương, thời gian tới, sở sẽ tiếp tục mở rộng hoạt động XTTM theo hướng linh hoạt và chiều sâu. Bên cạnh việc tổ chức trưng bày, kết nối giao thương, quảng bá sản phẩm OCOP trong và ngoài tỉnh, ngành sẽ thúc đẩy ứng dụng công nghệ thông tin, khai thác các kênh “phi truyền thống” như sàn thương mại điện tử, mạng xã hội để làm mới hình thức tiếp cận thị trường.

Song song đó, 3 định hướng trọng tâm vẫn được duy trì: tăng cường kết nối cung- cầu thực chất; nâng cao chất lượng, thương hiệu sản phẩm địa phương và hỗ trợ DN, HTX, làng nghề từng bước nâng cao năng lực cạnh tranh trong bối cảnh hội nhập.

Có thể thấy, hoạt động XTTM không chỉ dừng lại ở việc “mở đường” cho tiêu thụ sản phẩm, mà còn trở thành động lực để DN địa phương thay đổi tư duy trong sản xuất kinh doanh. Khi mỗi sản phẩm được hoàn thiện hơn về chất lượng, mẫu mã; khi mỗi chủ thể OCOP biết cách khai thác nền tảng số, quảng bá thương hiệu và lắng nghe người tiêu dùng, cũng là lúc hành trình chinh phục thị trường được định hình rõ ràng hơn.

Với sự đồng hành của ngành chức năng và quyết tâm đổi mới từ chính DN, sản phẩm đặc trưng của Vĩnh Long đang có thêm nhiều cơ hội vươn xa, phát triển bền vững, chuyên nghiệp và mang bản sắc riêng.

Bài, ảnh: THẢO TIÊN 

 

Đường dây nóng: 0909645589.

Phóng sự ảnh