Trong những năm gần đây, chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) cùng với các sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu đã góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn tỉnh Vĩnh Long. Không chỉ mang lại giá trị kinh tế thiết thực, các sản phẩm này còn góp phần xây dựng hình ảnh đặc trưng và bản sắc địa phương trên thị trường trong và ngoài nước.
![]() |
Không chỉ dừng lại ở hiệu quả kinh tế, các sản phẩm OCOP còn góp phần quan trọng trong xây dựng thương hiệu địa phương. Ảnh minh họa |
Đa dạng sản phẩm đặc trưng
Tính đến nay, toàn tỉnh có 230 sản phẩm OCOP được chứng nhận, trong đó có 2 sản phẩm đạt 5 sao, 79 sản phẩm đạt 4 sao và 149 sản phẩm đạt 3 sao. Các sản phẩm đến từ 133 chủ thể gồm HTX, doanh nghiệp nhỏ và vừa, tổ hợp tác và hộ kinh doanh cá thể. Chỉ riêng năm 2024, tỉnh đã công nhận thêm 98 sản phẩm OCOP, vượt chỉ tiêu cả giai đoạn 2022-2025.
Một số sản phẩm tiêu biểu mang đậm nét địa phương có thể kể đến như: sầu riêng sấy thăng hoa Sáu Ri (huyện Long Hồ); chôm chôm Bình Hòa Phước; khoai lang tím sấy, mứt dừa lá dứa, thanh trà ngọt Đông Thành- Bình Minh; bánh tráng cù lao Mây, tàu hủ ky Mỹ Hòa,… Trong đó, nhiều sản phẩm đã có mặt tại hệ thống phân phối lớn như Co.opmart, Bách hóa Xanh, Vincom và được
xuất khẩu.
Phát triển sản phẩm OCOP đã mở ra hướng đi bền vững cho người dân, đặc biệt là ở khu vực nông thôn. Không chỉ tạo ra giá trị gia tăng cho nông sản, chương trình còn giúp hình thành chuỗi sản xuất- tiêu thụ khép kín, từ đó giải quyết việc làm tại chỗ, nâng cao thu nhập cho người dân. Bên cạnh đó, tỉnh cũng hỗ trợ các chủ thể ứng dụng công nghệ hiện đại trong chế biến, bảo quản, thiết kế bao bì, truy xuất nguồn gốc… Sản phẩm ngày càng đạt chất lượng cao, giữ được hương vị tự nhiên, an toàn thực phẩm và có tính thương mại cao.
Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh- Nguyễn Văn Liệt, Vĩnh Long cũng được biết đến là một trong những tỉnh có thế mạnh về nông nghiệp của vùng và được khẳng định qua các sản phẩm nông nghiệp chủ lực nổi tiếng, tạo nên vị thế thương hiệu riêng. Các sản phẩm này cho thấy chất lượng cũng như thương hiệu ngày càng đứng vững trên thị trường, qua đó góp phần nâng cao giá trị cho sản phẩm chủ lực của địa phương. Tỉnh Vĩnh Long xác định mục tiêu tập trung vào thị trường nội địa, đây là thị trường hết sức quan trọng với lợi thế gần 100 triệu dân.
Thời gian qua, tỉnh cũng đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để nâng cao giá trị sản phẩm OCOP như hỗ trợ xây dựng thương hiệu, tham gia hội chợ- triển lãm, kết nối cung cầu, xúc tiến thương mại điện tử…
Nhiều sản phẩm OCOP hiện đã được đưa lên các sàn thương mại điện tử như Voso, Lazada, Tiki, góp phần nâng doanh thu từ 10-50%. Tỉnh chú trọng tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại như: Tuần lễ sản phẩm OCOP- Công nghiệp nông thôn tiêu biểu, các chương trình “Đưa hàng Việt về nông thôn”, hội nghị kết nối giao thương với các tỉnh, thành và doanh nghiệp nước ngoài… Qua đó, tạo điều kiện để sản phẩm OCOP tiếp cận thị trường rộng hơn, chuyên nghiệp hơn.
Góp phần xây dựng hình ảnh quê hương
Không chỉ dừng lại ở hiệu quả kinh tế, các sản phẩm OCOP còn góp phần quan trọng trong xây dựng thương hiệu địa phương. Mỗi sản phẩm mang một câu chuyện riêng, phản ánh văn hóa, thổ nhưỡng, bàn tay và trí tuệ của người dân địa phương. Đây cũng là nguồn tài nguyên phong phú để phát triển du lịch nông nghiệp, kết nối với các mô hình homestay, trải nghiệm miệt vườn, tạo thêm sinh kế cho người dân.
Gắn bó với vùng quê Tân An Luông (huyện Vũng Liêm) từ nhỏ, anh Trần Vĩnh Phú luôn ấp ủ mong muốn đưa những sản vật dân dã của quê hương bước ra thị trường rộng lớn hơn, thông qua các dòng sản phẩm mứt mang đậm chất miền Tây. Cơ sở của anh hiện sản xuất hơn 10 loại mứt, nổi bật là mứt dừa lá dứa, sản phẩm vừa được chứng nhận OCOP 4 sao và đã có mặt tại hơn 50 tỉnh, thành trên cả nước.
![]() |
Các chương trình xúc tiến thương mại ngày càng hoạt động hiệu quả giúp sản phẩm OCOP của tỉnh đến gần hơn với người tiêu dùng trên cả nước. |
Với phương châm giữ hồn truyền thống nhưng không ngừng đổi mới, anh cải tiến quy trình chế biến theo hướng nâng cao chất lượng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, cải tiến bao bì và mở rộng kênh bán hàng online. Sắp tới, anh Phú tiếp tục hoàn thiện hồ sơ OCOP cho các sản phẩm khác như mứt chùm ruột, đồng thời mở rộng sản xuất để tạo thêm việc làm và hỗ trợ tiêu thụ nông sản địa phương, góp phần phát triển kinh tế gia đình gắn với phát huy tiềm năng bản địa.
Với định hướng phát triển sản phẩm gắn liền với bản sắc vùng miền, Công ty TNHH Thuận Duyên Food (xã Tân Phú, huyện Tam Bình) đã chủ động khai thác nguồn nguyên liệu sẵn có tại địa phương như sả, gừng, lá dứa, khóm, ớt… để chế biến các dòng gia vị và chao mang đậm hương vị miền Tây. “Ngoại trừ đậu nành mua từ vùng khác thì hơn 90% nguyên liệu còn lại đều được công ty mua từ địa phương.
Việc tận dụng nguyên liệu bản địa không chỉ giúp kiểm soát chất lượng, mà còn là cách để quảng bá hình ảnh vùng đất, con người Vĩnh Long qua từng sản phẩm”- bà Nguyễn Thị Trúc Linh- Giám đốc công ty cho biết.
Theo bà Linh, hiện đơn vị đã đưa ra thị trường 15 sản phẩm gia vị và chao, trong đó có 4 sản phẩm chao đạt chứng nhận OCOP 4 sao và 2 sản phẩm đạt OCOP 3 sao. “Thay vì phụ thuộc hoàn toàn vào nguồn cung bên ngoài, công ty còn khuyến khích nông dân địa phương tận dụng đất trống quanh nhà để trồng cây gia vị theo hợp đồng thu mua, góp phần tăng thu nhập, tạo sinh kế bền vững.
Song song đó, công ty tích cực phát triển thương hiệu trên các kênh số, mở rộng thị trường trong và ngoài nước, từng bước đưa đặc sản địa phương vươn xa, khẳng định vị thế trên bản đồ sản phẩm OCOP và nông sản chế biến của tỉnh”- bà Linh chia sẻ thêm.
Trong khi đó, anh Nguyễn Hoàng Khang- chủ hộ kinh doanh Foodo (huyện Vũng Liêm), đã chọn giống xoài cát núm đặc trưng của địa phương làm nền tảng khởi nghiệp, phát triển dòng sản phẩm mứt xoài mang thương hiệu Foodo. Nhận thấy tiềm năng của loại trái cây bản địa chưa được khai thác đúng mức, anh Khang định hướng chế biến sâu để gia tăng giá trị, đồng thời lan tỏa hình ảnh vùng đất Vĩnh Long qua từng sản phẩm.
Sự thành công của chương trình OCOP tại Vĩnh Long không chỉ là thành quả của nỗ lực sản xuất mà còn thể hiện sự đồng hành hiệu quả giữa Nhà nước, doanh nghiệp và người dân trong phát triển kinh tế nông thôn gắn với bảo tồn bản sắc văn hóa địa phương. Trong thời gian tới, tỉnh tiếp tục tập trung nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP, tăng số lượng sản phẩm đạt 4 sao, 5 sao, đồng thời phát triển vùng nguyên liệu ổn định, xây dựng hệ thống truy xuất nguồn gốc chặt chẽ. Ngoài ra, địa phương đẩy mạnh kết nối với các nhà phân phối lớn, khai thác hiệu quả thương mại điện tử và mở rộng xuất khẩu. |
“Việc gắn sản phẩm với nguyên liệu bản xứ không chỉ tạo sự khác biệt mà còn góp phần định vị thương hiệu địa phương một cách rõ nét. Hiện Foodo đã được giới thiệu và mở rộng thị trường thông qua các hội chợ xúc tiến thương mại, mạng xã hội và sàn thương mại điện tử. Thời gian tới dự kiến mở rộng quy mô nhà xưởng, đồng hành cùng nông dân địa phương trong canh tác để xây dựng vùng nguyên liệu xoài đạt chuẩn tại Vũng Liêm. Song song đó, Foodo sẽ đẩy mạnh phân phối qua các kênh như siêu thị, nền tảng trực tuyến và mở rộng thị trường tiêu thụ ra khu vực khác trong nước”- anh Khang cho biết.
Bài, ảnh: KHÁNH DUY- THẢO TIÊN
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin