Không đơn thuần là một chương trình truyền hình, các chương trình nông nghiệp với hình thức tương tác trực tiếp của Truyền hình Vĩnh Long (THVL), từ lâu đã trở thành cầu nối giữa nhà nông, nhà khoa học và nhà quản lý. Với bề dày hơn 20 năm phát sóng, chương trình đã góp phần thay đổi tư duy sản xuất, tư duy phát triển kinh tế của bà con nông dân, kiến tạo nền nông nghiệp thích ứng, giá trị, bền vững.
![]() |
Chương trình“Bạn nhà nông” và “Sức mạnh sinh học” năm 2014. |
Sức hút chương trình hơn 20 năm tuổi
Năm 2004, Đài Phát thanh- Truyền hình Vĩnh Long thực hiện chương trình trực tiếp khoa giáo nông nghiệp đầu tiên- “Bạn nhà nông”. Các buổi trực tiếp được triển khai tại nhà nông dân, hoặc tại hội trường các cơ quan địa phương với sự tham gia của hàng chục, đến hơn trăm khán giả là nông dân canh tác lúa, hoa màu, cây ăn trái hoặc chăn nuôi tùy chủ đề của mỗi kỳ. Tại đó, các nhà khoa học, chuyên gia sẽ trực tiếp giải đáp thắc mắc cho bà con tại hiện trường cũng như khán giả ở xa gọi về chương trình qua đường điện thoại.
Trong bối cảnh truyền thông chưa phát triển. Người nông dân chưa có nhiều điều kiện tiếp cận nhà khoa học, kỹ thuật. Chương trình trực tiếp nông nghiệp của Đài Phát thanh- Truyền hình Vĩnh Long ra đời đáp ứng nhu cầu cấp thiết của nông dân.
Các thông tin gần gũi dễ hiểu như phòng trừ các loại sâu rầy trên lúa, hay quản lý bệnh vàng lá gân xanh trên cây cam, quýt… mang lại hiệu ứng tích cực, thu hút được lượng lớn khán giả theo dõi.
Từ những bước đầu thành công của “Bạn nhà nông”, những chương trình trực tiếp tương tác của Truyền hình Vĩnh Long thu hút lượng lớn khán giả ĐBSCL và nhiều khu vực khác, có sự đồng hành của nhiều doanh nghiệp tài trợ.
Nhiều chương trình trực tiếp nông nghiệp có tương tác cùng nông dân, chuyên gia còn có “Sức mạnh sinh học”, “Nông nghiệp xanh”, “Giải pháp nông nghiệp bền vững”… Mỗi tháng có từ 1-2 chương trình, cao điểm mỗi tháng có đến 3 kỳ truyền hình trực tiếp với các tên và định dạng khác nhau, nhưng vẫn đảm bảo tính tương tác với khán giả, nông dân.
|
Cải tiến nội dung để phát triển
Trong bối cảnh các chương trình đồng dạng ở các kênh truyền hình khác ngày càng nhiều, sự phát triển mạnh mẽ của mạng xã hội, thì thay đổi để giữ sức hút cho chương trình được xác định là việc làm sống còn. Vì vậy, các chương trình trực tiếp khoa giáo nông nghiệp của THVL liên tục cải tiến phù hợp bối cảnh mới.
Như hình thức thể hiện, format chương trình linh hoạt thay đổi tránh sự nhàm chán từ bố trí sân khấu, thiết kế phim trường hiện đại, đến việc chủ động mời nông dân về dự tại phim trường đài. Tính tương tác đã giúp cho chương trình sát thực tế, đáp ứng yêu cầu thông tin của khán giả.
Về nội dung của chương trình, định hướng tuyên truyền cũng liên tục được đổi mới theo xu hướng phát triển của ngành nông nghiệp cũng như thực tế sản xuất của người nông dân. Sau thời gian dài các chương trình tập trung nhiều cho các giải pháp kỹ thuật phòng trừ sâu bệnh, trình độ canh tác, sản xuất theo định hướng thị trường…
Nội dung chương trình chuyển hướng về thay đổi tư duy sản xuất sang tư duy kinh tế nông nghiệp. Thành phần diễn giả cũng được linh hoạt thay đổi để tăng tính đa dạng, thu hút nhiều khán giả.
Nhiều nhà nông xem chương trình trực tiếp là bạn đồng hành trong quá trình sản xuất của mình. Như nhà nông Nguyễn Văn Phục (ngụ huyện Phước Long, tỉnh Bình Phước), theo dõi và nắm rõ lịch phát sóng chương trình trực tiếp trong tháng của Truyền hình Vĩnh Long, để cập nhật kiến thức trồng mít, sầu riêng.
Tháng 7/2022, ông đã vượt hàng trăm cây số đến Vĩnh Long nhờ phóng viên đài kết nối với các nhà khoa học để tìm hiểu cặn kẽ hơn về các kỹ thuật nuôi cây, nuôi trái trên vùng đất khu vực miền Đông. Còn ông Nguyễn Thế Nhân (xã An Nhơn, huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp) trồng mít ruột đỏ, nhưng cây kém phát triển.
Ông đã tìm đến đài nhiều lần, để tham dự các chương trình trực tiếp nghe các chuyên gia tư vấn. “Nhờ đài truyền hình kết nối với các thầy, chuyên gia, nên tôi mới biết đất mình phải khỏe thì cây mới tốt, những điều này trước đây tôi chưa biết”- ông Nhân chia sẻ.
![]() |
Ông Nguyễn Thế Nhân (tỉnh Đồng Tháp) cùng phóng viên Đài Phát thanh- Truyền hình Vĩnh Long kiểm tra đất vườn sau khi ông áp dụng kỹ thuật cải tạo vườn. |
Đẩy mạnh tương tác đa chiều
Trong giai đoạn bùng nổ thông tin hiện nay, nhu cầu của khán giả càng cao. Những người tổ chức sản xuất và các ê kíp thực hiện chương trình trực tiếp nông nghiệp của THVL mạnh dạn thay đổi phương thức tác nghiệp, đổi mới cách thể hiện chương trình.
![]() |
Điểm cầu trực tiếp tại vườn sầu riêng huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang. |
Ứng dụng thiết bị hiện đại, công nghệ số, nhất là phần mềm họp trực tuyến để kết nối các nhà khoa học, nông dân từ nhiều nơi với điểm cầu chính giúp chương trình tăng tính tương tác, hấp dẫn khán giả xem truyền hình.
Đẩy mạnh tương tác trực tiếp đa chiều là phương châm thực hiện chương trình trực tiếp khoa giáo nông nghiệp. Đến thời điểm hiện tại, so với các chương trình đồng dạng của các kênh truyền hình khác trong khu vực ĐBSCL, các chương trình trực tiếp nông nghiệp của THVL vẫn còn duy trì lượng khán giả ổn định và có sự đồng hành tham gia tài trợ của các doanh nghiệp.
Với tần suất 2 chương trình trực tiếp mỗi tháng trong khung giờ quen thuộc: từ 15-16 giờ ngày thứ bảy tuần đầu tiên và tuần thứ 3 trong tháng, khán giả có thể theo dõi qua kênh THVL1, hay tương tác qua fanpage của Báo và Đài Phát thanh- Truyền hình Vĩnh Long, đồng thời gọi đến số máy 02703.557.557 hoặc 02703.559.599 để đặt câu hỏi nhờ các diễn giả giải đáp thắc mắc.
Sau hơn 20 năm phát sóng, chương trình trực tiếp khoa giáo nông nghiệp của Đài Phát thanh- Truyền hình Vĩnh Long đã đáp ứng nhu cầu thông tin của khán giả. Từ những chương trình buổi đầu nội dung tập trung vào chuyển giao khoa học, nâng cao kỹ thuật sản xuất, đến nay chương trình còn góp phần hỗ trợ nông dân thông tin chuyển đổi tư duy sản xuất nông nghiệp sang tư duy kinh tế nông nghiệp. Trước xu hướng phát triển nông nghiệp xanh, thích ứng biến đổi khí hậu, bà con nông dân rất cần kênh thông tin chính xác và kịp thời như chương trình nông nghiệp của THVL. Việc kết nối nông dân, nhà khoa học, doanh nghiệp sẽ giúp chương trình không chỉ là cầu nối thông tin mà còn trở thành người bạn đồng hành cùng bà con phát triển nông nghiệp hiện đại, xanh và bền vững. |
Nhờ đẩy mạnh tương tác trực tiếp đa chiều, chương trình trực tiếp của đài có lượng khán giả ổn định, các câu hỏi thông qua nhiều hình thức như điện thoại, hoặc câu hỏi tại chỗ tại phim trường luôn ở mức cao, mà thời lượng chương trình khó giải đáp hết.
Bài, ảnh: KIM HỒNG
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin