Thông qua các cơ quan truyền thông, người tiêu dùng biết đến thương hiệu Việt và sản phẩm của doanh nghiệp trong nước, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ, doanh nghiệp khởi nghiệp, các chủ thể OCOP.
Với vai trò là cầu nối, đồng hành cùng doanh nghiệp, báo chí góp phần nâng cao nhận thức “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, tạo sự tin dùng các sản phẩm OCOP. Từ đó, từng bước tăng khả năng cạnh tranh, sản phẩm của doanh nghiệp địa phương từ làng vươn thị trường rộng lớn.
![]() |
Báo chí góp phần giúp doanh nghiệp lan tỏa câu chuyện khởi nghiệp, câu chuyện OCOP. |
Câu chuyện của báo chí và OCOP
Chương trình OCOP đã tạo sự lan tỏa mạnh mẽ, qua các cơ quan truyền thông, nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả cùng các sản phẩm OCOP đã được đông đảo người dân biết đến.
Sự “bắt tay” giữa chủ thể OCOP với các cơ quan báo chí đã góp phần định hình thương hiệu sản phẩm OCOP trong lòng người tiêu dùng. Với vai trò “người kết nối” kể câu chuyện hành trình của sản phẩm, về người làm ra sản phẩm, về những nỗ lực không ngừng… là cách để báo chí đồng hành, cổ vũ và hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa, các chủ thể OCOP còn ít điều kiện quảng bá, giới thiệu sản phẩm của mình.
Trên Báo Vĩnh Long, câu chuyện về ý chí khởi nghiệp cùng tình yêu quê hương sâu sắc của anh Nguyễn Hoàng Khang- người sáng lập Hộ kinh doanh Foodo (TT Vũng Liêm, huyện Vũng Liêm), gây ấn tượng lớn với độc giả. Khang chọn xoài cát núm tại quê nhà để mang đến món mứt xoài ngon lành, chất lượng và an toàn cho người dùng.
Điều này được Khang chia sẻ: “Thông qua kênh báo chí tuyên truyền mà câu chuyện OCOP của Khang được lan tỏa, ngày càng nhiều người biết đến và tin dùng. Từ đó, Khang có thêm động lực phát triển sản phẩm từ đặc sản quê hương. Hiện sản phẩm đã đạt chứng nhận OCOP 4 sao của tỉnh. Báo chí giúp sản phẩm đến gần hơn với người tiêu dùng, giúp doanh nghiệp truyền tải thông tin, từ đó định vị được thương hiệu sản phẩm địa phương”.
Còn đối với chị Nguyễn Thị Trúc Linh- Giám đốc Công ty TNHH Thuận Duyên Food (xã Tân Phú, huyện Tam Bình): Báo chí là cầu nối giữa doanh nghiệp và khách hàng, truyền tải thông điệp của doanh nghiệp đến với khách hàng, quyết định một phần thành công trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.
Bằng những bài viết và thước phim, báo và đài giúp người tiêu dùng hiểu hơn về doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp đến gần người tiêu dùng hơn. Đồng thời, báo chí cũng chính là “kênh” để doanh nghiệp phản ánh ý kiến, đề xuất, kiến nghị về cơ chế chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, thủ tục hành chính đến chính quyền địa phương, cơ quan chức năng. Qua đó, tiếng nói của doanh nghiệp được lắng nghe, hỗ trợ hoạt động sản xuất kinh doanh thuận lợi hơn.
Từ Chương trình OCOP đã giúp các sản phẩm “sinh ra từ làng” có điều kiện phát triển thị trường tiềm năng. Với vai trò “bắt nhịp cầu”, báo chí không chỉ là kênh thông tin, mà còn đồng hành tích cực trong hành trình phát triển sản phẩm OCOP.
Qua đó, báo chí luôn chú trọng đẩy mạnh tuyên truyền về ý nghĩa của chương trình, lan tỏa những câu chuyện OCOP, những tấm gương khởi nghiệp đi lên, từng bước khẳng định vị thế thông qua chứng nhận OCOP. Báo chí truyền thông trong tỉnh đã thực hiện rất nhiều tin bài và những chuyên đề chuyên sâu về OCOP. Từ đó, giúp người tiêu dùng đến gần hơn, hiểu rõ hơn và có cái nhìn tin cậy về sản phẩm OCOP.
Luôn là người bạn đồng hành
Cùng với việc bám sát chủ trương, chính sách của Chính phủ, của Tỉnh ủy và UBND tỉnh, hướng dẫn định hướng tuyên truyền sâu rộng, phong phú về các hoạt động hỗ trợ, khuyến khích các chủ thể hiểu rõ và tham gia Chương trình OCOP. Báo chí đặc biệt quan tâm quảng bá, giới thiệu các ý tưởng, đề án, các mô hình sáng tạo, vươn lên làm giàu chính đáng, góp phần khơi dậy, khuyến khích, thúc đẩy tinh thần sáng tạo trong kinh doanh.
Trong đó, từ tháng 8/2018, Báo Vĩnh Long ra mắt chuyên trang “StartUp- Đánh thức đam mê khởi nghiệp” 2 kỳ/tháng, với nhiều tin, bài, ảnh, về Chương trình OCOP, các mô hình hay, những ý tưởng mới, các cơ chế chính sách hỗ trợ doanh nghiệp...
Đài Phát thanh- Truyền hình Vĩnh Long cũng đẩy mạnh tuyên truyền về nâng tầm nhận diện thương hiệu bằng việc tăng thời lượng và tần suất tuyên truyền về OCOP thông qua các chuyên mục như: “Nông thôn ngày nay”, “Chuyên đề kinh tế” cùng các bản tin thời sự về sản phẩm được công nhận OCOP.
Chia sẻ về hành trình đồng hành cùng sản phẩm OCOP, phóng viên Cao Thị Uyển Nhi (Báo và Đài Phát thanh- Truyền hình tỉnh Vĩnh Long) cho biết: “Thông qua các phóng sự giới thiệu chi tiết về quy trình sản xuất, câu chuyện khởi nghiệp và chất lượng sản phẩm OCOP đến với khán giả, từ đó tăng độ nhận diện cho thương hiệu, góp phần cho sản phẩm tiếp cận được với nhiều khách hàng hơn. Trong quá trình tuyên truyền về Chương trình OCOP, tôi ấn tượng nhất đối với câu chuyện các sản phẩm OCOP của Công ty TNHH MTV Nhật Ngọc của anh Nguyễn Thanh Việt.
Xuất phát từ ý tưởng nâng tầm giá trị cho đặc sản quê nhà và tạo ra hướng đi mới cho khoai lang tím Bình Tân, anh Việt đã tận dụng nguyên liệu sẵn có của địa phương để chế biến khoai lang thành những sản phẩm vừa hiện đại vừa giữ nét truyền thống như: bánh phồng khoai lang tím, bánh quy khoai lang, bánh trung thu khoai lang. Các sản phẩm này đã góp phần quảng bá và nâng cao giá trị của khoai lang Vĩnh Long. Và đây là điều mà chủ thể đã thực hiện đúng mục tiêu của chương trình OCOP”.
Không chỉ chuyển tải câu chuyện, thông điệp đến với khán giả, bạn đọc, những nhà báo cũng “rung động” trước những ý tưởng hay, nhân vật tâm đắc của mình. Chính vì vậy, bài báo không chỉ là phản ánh thông tin mô hình, mà còn gửi gắm những mong muốn, kỳ vọng lớn hơn. Nói như phóng viên Uyển Nhi là “khơi dậy tiềm năng, thế mạnh về nguyên liệu của địa phương”.
Rõ ràng, báo chí đã và đang là cầu nối hiệu quả, kịp thời cho doanh nghiệp và Nhà nước, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa, các chủ thể OCOP. Thông qua báo chí, các cơ quan chức năng có thêm kênh thông tin lắng nghe ý kiến của doanh nghiệp một cách kịp thời, toàn diện hơn.
Theo Sở Nông nghiệp và Môi trường, báo chí đã thực hiện rất tốt chức năng tuyên truyền các chủ trương, chính sách, chương trình hoạt động về khởi nghiệp trong nông nghiệp, về OCOP. Giúp nông dân, doanh nghiệp kịp thời nắm bắt những chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước... từ đó nâng cao ý thức của các tổ chức và cá nhân trong sản xuất và tiêu dùng nông sản an toàn.
Ông Nguyễn Thế Công- Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn (Sở Nông nghiệp và Môi trường) cho biết: Báo chí đóng vai trò rất quan trọng đối với cộng đồng doanh nghiệp, không chỉ là cầu nối thông tin mà còn là một phần hỗ trợ phát triển.
Báo chí và doanh nghiệp là mối quan hệ hai chiều, và càng trở nên gắn kết hơn, cùng đồng hành vì sự phát triển bền vững. Do đó, để cùng các ngành chức năng hỗ trợ tốt cho các doanh nghiệp khởi nghiệp, các chủ thể OCOP, báo chí cần kịp thời tuyên truyền các chính sách hỗ trợ đến với doanh nghiệp cũng như các thông tin mới nhất về khoa học, kỹ thuật trong nông nghiệp… đồng thời tuyên truyền những mô hình sản xuất, kinh doanh hiệu quả nhằm hun đúc tinh thần khởi nghiệp, “cùng nhau làm giàu” trong mọi người dân.
Bài, ảnh: TRÀ MY
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin