Thủ tướng Phạm Minh Chính kết luận: Cố gắng khởi công đường sắt cao tốc TP.HCM - Cần Thơ vào năm 2027 và tiếp tục từ Cần Thơ tới Cà Mau trong năm 2028 bằng các phương thức khác nhau.
![]() |
Thủ tướng Phạm Minh Chính kết luận buổi làm việc với các tỉnh, thành phía Nam về triển khai hạ tầng giao thông chiều 21/4 - Ảnh: TRUNG PHẠM |
Kết thúc buổi làm việc với các tỉnh phía Nam về tình hình triển khai các dự án giao thông trọng điểm chiều 21/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đưa ra một số kết luận về đầu tư các phương thức giao thông trong thời gian tới.
Về đường sắt, dự án đường sắt cao tốc từ TP.HCM xuống Cần Thơ cố gắng khởi công vào năm 2027.
Theo Thủ tướng, dự án này được khởi công khi đã có kinh nghiệm làm đường kết nối với Trung Quốc và đường sắt cao tốc Bắc - Nam, trên cơ sở đó nối dài xuống Cần Thơ. Thủ tướng nói đó là lý do vì sao ông đưa ra mốc thời gian năm 2027.
Còn đoạn từ Cần Thơ đến Cà Mau sẽ làm tiếp, cố gắng khởi công vào năm 2028 bằng các phương thức khác nhau.
Về đường hàng không sẽ mở rộng các sân bay Phú Quốc, Cà Mau, Rạch Giá (Kiên Giang) và các tỉnh phải chủ động.
Về cảng biển, sẽ có ba cảng Trần Đề (Sóc Trăng), Cái Cui (Cần Thơ) và Hòn Khoai (Cà Mau). Thủ tướng đề nghị đã triển khai cảng Hòn Khoai rồi thì cảng Trần Đề cần được rà soát, đề xuất lại chức năng, nhiệm vụ như thế nào cho phù hợp.
Về giao thông đường thủy, các cảng đường thủy nội địa đã có quy hoạch rồi, các tỉnh phải chủ động đề xuất, cái gì thuộc thẩm quyền địa phương phải quyết.
Thủ tướng khẳng định Trung ương chỉ làm các kết nối vùng, các tỉnh, quốc gia và quốc tế, còn những việc trong tỉnh thì địa phương phải quyết, không trông chờ ỷ lại.
Về đường bộ, Thủ tướng kêu gọi với tinh thần thần tốc, táo bạo và thần tốc, táo bạo hơn nữa trong triển khai hệ thống cơ sở hạ tầng chiến lược cho Đồng bằng sông Cửu Long, năm sau phải tốt hơn năm trước, nhiệm kỳ sau phải tốt hơn nhiệm kỳ trước để hoàn thành mục tiêu 1.200km đường cao tốc và khả năng là 1.300km vì vừa giao thêm đoạn Cà Mau tới Đất Mũi và Đất Mũi tới Hòn Khoai.
"Trên cơ sở có kinh nghiệm rồi thì phát huy, và phát huy tính tự lực tự cường, làm với tinh thần biến không thành có, biến khó thành dễ, biến cái không thể thành cái có thể, không trông chờ ỷ lại.
Thứ hai là phải tiến hành đồng bộ các phương thức giao thông. Nay tôi đã chỉ hết, rõ ràng rồi, rõ người, rõ việc, rõ tiến độ, rõ trách nhiệm, rõ thẩm quyền, rõ sản phẩm, tôi đề nghị trong thông báo kết luận của Văn phòng Chính phủ phải ngắn gọn như thế", ông yêu cầu.
Theo CHÍ QUỐC/TTO
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin