Xuất xứ hàng hóa rõ ràng

12:06, 27/02/2025

(VLO) Trên kệ trái cây ở các cửa hàng, siêu thị, người tiêu dùng yên tâm với lựa chọn của mình khi có đầy đủ thông tin về nguồn gốc xuất xứ.

Nhiều loại trái cây nhập khẩu khá quen thuộc với thị trường nội địa, trước đây cả người bán và người mua đều “ngầm biết” xuất xứ từ đâu nhưng lại phớt lờ nguồn gốc của nó hoặc “gắn mác” từ một địa phương nào đó trong nước, thì nay được ghi thông tin rõ ràng.

Điều này cho thấy, trong thời đại công nghệ số, người tiêu dùng không chỉ quan tâm đến giá mà còn đặc biệt chú trọng đến nguồn gốc, chất lượng và độ an toàn của sản phẩm.

Xu hướng đó còn đến từ sự chuyển biến đáng kể từ phía doanh nghiệp, nhà sản xuất. Trước đây, nhiều doanh nghiệp chỉ tập trung vào quảng cáo, thương hiệu, nhưng giờ đây, họ phải chứng minh chất lượng của sản phẩm thông qua hệ thống truy xuất nguồn gốc.

Minh bạch thông tin hàng hóa cũng là yêu cầu tất yếu đòi hỏi doanh nghiệp phải chú trọng để dành thị phần và lòng tin khách hàng. Trong khi, các siêu thị, nhà hàng, quán ăn cũng ưu tiên nhập hàng từ những nguồn có giấy chứng nhận an toàn, truy xuất nguồn gốc rõ ràng.

Các sản phẩm nông sản như gạo ST25, vải thiều Bắc Giang, thanh long Bình Thuận… đã áp dụng truy xuất nguồn gốc để “chinh phục” các thị trường khó tính.

Tham khảo một số người tiêu dùng, chúng tôi nhận được phản hồi rằng họ sẵn sàng trả giá cao hơn cho sản phẩm có thông tin minh bạch về nguồn gốc và quy trình sản xuất.

Thực tế, trước thực trạng hàng giả, hàng nhái, thực phẩm bẩn, kém chất lượng tràn lan trên thị trường, việc truy xuất nguồn gốc hàng hóa trở thành một nhu cầu cấp thiết.

Người tiêu dùng ngày càng ưu tiên thực phẩm hữu cơ, có chứng nhận an toàn, đồng thời quan tâm đến quy trình sản xuất xanh, bảo vệ môi trường, đảm bảo tính bền vững.

Nhiều thương hiệu lớn đã triển khai hệ thống QR code, sử dụng blockchain hoặc công nghệ nhận diện qua sóng vô tuyến… để quản lý, theo dõi và xác thực sản phẩm.

Chỉ cần điện thoại thông minh, người tiêu dùng có thể quét mã QR trên bao bì để kiểm tra thông tin xuất xứ, tiêu chuẩn chất lượng, hình ảnh, chứng nhận của cơ quan chức năng.

Truy xuất nguồn gốc hàng hóa không chỉ là xu hướng tiêu dùng thông minh, mà còn là yêu cầu bắt buộc đối với doanh nghiệp muốn tồn tại và phát triển.

LÝ AN

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh