Khuyến công đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp “định vị” thương hiệu sản phẩm

06:00, 31/01/2025

(VLO) Theo ngành chức năng, ngoài việc nâng cao chất lượng của sản phẩm, các cơ sở công nghiệp nông thôn còn cần phải chú trọng tính thẩm mỹ, sự khác biệt và cách thức quảng bá sản phẩm. Do đó, thông qua việc hỗ trợ thực hiện đề án “Hỗ trợ thuê tư vấn, thiết kế mẫu mã, bao bì đóng gói” tại Công ty TNHH bánh Nhật Ngọc (Phường 8, TP Vĩnh Long) đã giúp cơ sở chú trọng hơn trong việc quảng bá sản phẩm, cải tiến mẫu mã, bao bì; tạo ra giá trị khác biệt so với sản phẩm cùng loại trên thị trường, từ đó nâng cao khả năng cạnh tranh cho sản phẩm.

Các đề án hỗ trợ của khuyến công hỗ trợ doanh nghiệp phát triển sản xuất, mở rộng thị trường.
Các đề án hỗ trợ của khuyến công hỗ trợ doanh nghiệp phát triển sản xuất, mở rộng thị trường.

Mẫu mã đẹp- doanh nghiệp thêm sức cạnh tranh

Hiện nay, bao bì sản phẩm được xem là tác động trực tiếp đến hành vi mua hàng của người dùng, quyết định đến sự thành công của sản phẩm và chiến dịch bán hàng của doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, trong sản xuất bao bì đóng vai trò quan trọng để bảo vệ sản phẩm cũng như cung cấp không gian để doanh nghiệp in ấn các thông tin quan trọng về sản phẩm như: thời hạn sử dụng, thành phần chất, hướng dẫn cách dùng,… Điều này giúp người tiêu dùng hiểu rõ hơn và lựa chọn được loại hàng phù hợp với nhu cầu.

Tuy nhiên, khi công nghệ phát triển và người tiêu dùng trở nên hiểu biết, sành điệu hơn thì thiết kế bao bì cũng trở nên quan trọng như chức năng của nó.

Để cạnh tranh thành công, các doanh nghiệp cần tìm những cách độc đáo để sự kết nối cảm xúc giữa người tiêu dùng với thương hiệu mạnh mẽ hơn và bao bì là một cách để thương hiệu đến gần hơn và đến nhiều hơn với người tiêu dùng.

Thực tế cho thấy tuổi thọ của thiết kế bao bì thường không cao. Nguyên nhân là do xu hướng thời đại liên tục thay đổi và thị hiếu của khách hàng cũng thay đổi theo. Sẽ rất khó để sản phẩm của công ty có thể cạnh tranh lại với các sản phẩm khác trên thị trường nếu công ty không thay đổi bao bì để đáp ứng nhu cầu của khách hàng trong tình hình mới.

Chính vì vậy, việc thực hiện đề án “Hỗ trợ thuê tư vấn, thiết kế mẫu mã, bao bì đóng gói” tại Công ty TNHH bánh Nhật Ngọc là hết sức cần thiết và thiết thực, góp phần làm gia tăng giá trị sản phẩm, thu hút sự lựa chọn của người tiêu dùng, tăng doanh số bán hàng và phát triển sản xuất tại cơ sở.

Theo đó, đề án có kinh phí đầu tư gần 40 triệu đồng, trong đó, từ nguồn kinh phí khuyến công địa phương năm 2024, Công ty TNHH bánh Nhật Ngọc được hỗ trợ gần 20 triệu đồng.

 Anh Nguyễn Thanh Việt- đại diện Công ty TNHH Bánh Nhật Ngọc cho biết: “Khi được hỗ trợ, doanh nghiệp có một phần kinh phí để thực hiện xây dựng thiết kế bao bì.

Quan trọng là có những đơn vị thiết kế chuyên nghiệp hơn. Họ có thể tư vấn cụ thể hơn những bao bì, nội dung, ý tưởng thiết kế bao bì sao cho phù hợp với từng đối tượng khách hàng. Bởi mỗi khách hàng có sở thích mua hàng khác nhau và khi có nhà tư vấn, thiết kế bao bì sẽ có thêm nhiều đối tượng khách hàng.

Anh Việt dẫn chứng: Nếu như trước đây, sản phẩm làm ra đóng gói trong bao bì 1kg thì khách hàng khó bỏ ra số tiền lớn để mua sản phẩm đó, vì chưa biết chất lượng sản phẩm ra sao.

Do đó, khi được tư vấn bao bì thì đội thiết kế có thể tư vấn cho doanh nghiệp cụ thể hơn về tiếp cận khách hàng với những trọng lượng, khối lượng sao cho phù hợp hơn với khách hàng.

Bên cạnh đó, các quy chuẩn đóng gói khác nhau có thể được chọn làm quà tặng. Những sản phẩm sau khi được thiết kết lại sẽ bắt mắt hơn, thu hút hơn và khách hàng có thể bỏ ra số tiền cho nó phù hợp hơn.

Tạo động lực cho doanh nghiệp phát triển

Trong những năm qua, ngoài việc hỗ trợ kinh phí từ nguồn khuyến công theo quy định của Nhà nước đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, Trung tâm thường xuyên phối kết hợp với phòng kinh tế các huyện, thị xã trực tiếp tới các cơ sở sản xuất, gặp gỡ chủ doanh nghiệp trên cơ sở đó xem xét tình hình thực tế hoạt động sản xuất - kinh doanh và có chính sách hỗ trợ cụ thể. Theo đó, hoạt động khuyến công đã giúp nhiều doanh nghiệp ổn định sản xuất, kinh doanh.

Theo anh Việt, nhờ được thiết kế mẫu mã, bao bì đóng gói sản phẩm nên thông tin về cơ sở sản xuất, về sản phẩm được rõ ràng hơn, uy tín sản phẩm của đơn vị ngày càng được nâng cao rõ rệt; hạn chế việc làm hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng và từng bước mang lại lợi ích, sự tin tưởng cho người tiêu dùng.

 
 
Sản phẩm được hỗ trợ thiết kế bao bì có mẫu mã bắt mắt, thu hút người tiêu dùng.

“Thiết kế bao bì còn phụ thuộc vào đặc sản, văn hóa vùng miền. Như tỉnh Vĩnh Long có đặc trưng là cầu Mỹ Thuận và gốm đỏ, các sản vật đặc trưng riêng. Do đó, khi thiết kế bao bì cũng phải phù hợp với đặc trưng vùng miền.

Từ đó, tạo nên nét đặc trưng riêng, điểm nhấn riêng cho sản phẩm. Theo đó, bánh Nhật Ngọc cũng đã bắt kịp theo xu thế thị trường, đã thiết kế bao bì mang đặc trưng là gốm đỏ Vĩnh Long. Bao bì sản phẩm làm ra vừa bắt mắt, lại mang “điểm nhấn” riêng, phù hợp với văn hóa địa phương.

Nhờ đó, thu hút được nhiều khách hàng hơn, có thêm cơ hội quảng bá về đặc sản văn hóa của địa phương, không chỉ giúp sản phẩm nâng cao sức cạnh tranh mà còn giúp sản phẩm có thể đi xa hơn”- anh Việt chia sẻ.

Để đáp ứng đa dạng nhu cầu của khách hàng, bên cạnh các sản phẩm bánh, công ty còn thử nghiệm các dòng khoai lang sấy với nhiều hương vị độc đáo như mật ong, hành ớt, rong biển, BBQ… Hiện, công ty có 5 dòng sản phẩm, trong đó có 2 sản phẩm đạt chuẩn OCOP 4 sao và 2 sản phẩm đạt chuẩn OCOP 3 sao.

“Mục tiêu của Nhật Ngọc không chỉ dừng lại ở thị trường trong nước, mà còn hướng tới mở rộng ra quốc tế, nhằm quảng bá và nâng cao giá trị của khoai lang Vĩnh Long.

Với tầm nhìn trở thành nhà cung cấp hàng đầu các sản phẩm từ khoai lang, Nhật Ngọc cam kết thúc đẩy lối sống lành mạnh, đồng thời tạo việc làm và hỗ trợ cộng đồng địa phương, góp phần truyền cảm hứng cho ẩm thực Việt Nam”- anh Việt cho biết thêm.

Theo nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, HTX, hoạt động khuyến công đã và đang là người bạn đồng hành của các cơ sở công nghiệp nông thôn. Khi được hỗ trợ máy móc tiên tiến giúp năng suất bình quân tăng từ 10-20% trở lên so với việc làm thủ công cũng như sử dụng máy móc thiết bị cũ đã có.

Đặc biệt, sản phẩm của cơ sở, doanh nghiệp ngày càng phong phú, đa dạng mẫu mã, chất lượng được cải thiện đáng kể, đáp ứng được nhu cầu thị trường trong và ngoài nước, cải thiện môi trường sản xuất, tiết kiệm nguyên liệu, nhiên liệu, giảm giá thành và nâng cao tay nghề cho lao động nông thôn.

Ông Lê Hùng An- Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp (Sở Công Thương) cho biết: Qua đánh giá thực hiện đề án khuyến công địa phương cho thấy, các doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh trên địa bàn đã có những hiệu quả nhất định trong việc duy trì, phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh, tạo thêm việc làm cho lao động và đóng góp cho ngân sách địa phương.

Trung tâm đề nghị các cơ sở sản xuất, kinh doanh sử dụng, phát huy hiệu quả máy móc, thiết bị đã được hỗ trợ từ đề án khuyến công phục vụ hoạt động sản xuất. Đồng thời, tiếp tục cải tiến mẫu mã, đa dạng sản phẩm, chú trọng tiêu chuẩn chất lượng, thương hiệu sản phẩm, đẩy mạnh ứng dụng và phát triển thương mại điện tử…

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh