Đón xuân cùng sản phẩm OCOP

12:16, 22/01/2025

(VLO) Những năm gần đây, vào dịp Tết đến, các sản phẩm (SP) OCOP trở thành lựa chọn quen thuộc của người tiêu dùng nhờ mẫu mã đẹp, chất lượng đảm bảo và hương vị đặc trưng địa phương. Qua các hoạt động quảng bá, giới thiệu, SP OCOP đã dần mở rộng thị trường, tiếp cận người tiêu dùng dễ dàng hơn và dần trở thành món quà ý nghĩa, mang đậm nét đặc trưng địa phương.

Các chủ thể OCOP tất bật sản xuất hàng Tết.
Các chủ thể OCOP tất bật sản xuất hàng Tết.

OCOP vào mùa Tết

Tết đã trở thành mùa vụ quan trọng nhất trong năm. Các chủ thể OCOP đã bắt đầu thay “áo mới” cho SP với mẫu mã, bao bì mang đậm sắc xuân và mức giá bình ổn để phục vụ thị trường Tết.

Để cung ứng cho thị trường Tết năm nay, nhiều cơ sở, doanh nghiệp, chủ thể OCOP đã cải tiến mẫu mã SP, nâng cao chất lượng, đa dạng mặt hàng để đáp ứng nhu cầu thị trường.

Hơn 30 năm có mặt trên thị trường, chị Võ Thị Diễm Trang- Chủ cơ sở sản xuất chả lụa Thành Công (xã Hiếu Phụng, huyện Vũng Liêm), chia sẻ: “Chả, nem có nhu cầu sử dụng tăng cao vào dịp Tết.

Thời điểm này, thị trường sôi động hơn, dù giá thịt heo vẫn chưa ổn định và có xu hướng tăng lên nhưng cơ sở vẫn đảm bảo nguồn cung và giá bán ổn định.

Chuẩn bị hàng Tết, cơ sở đã đổi mới bao bì và tăng sản lượng các SP xúc xích, lạp xưởng, bò vò viên, bì... Hiện cơ sở có SP chả lụa heo đạt chuẩn OCOP 4 sao, áp dụng tiêu chuẩn HACCP trong sản xuất, các SP được sản xuất từ nguyên liệu thịt nóng, không hàn the, đảm bảo tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm”.

Anh Nguyễn Hoàng Khang- Cơ sở sản xuất và chế biến thực phẩm Foodo (TT Vũng Liêm, huyện Vũng Liêm) cho hay: “Dịp Tết này, cơ sở chuẩn bị nguồn hàng, tăng sản xuất để kịp các đơn hàng Tết.

Giá nguyên liệu có tăng hơn nhưng cơ sở vẫn giữ bán giá cũ. Bên cạnh đó, tôi cũng cải tiến mẫu mã, bao bì cho đẹp mắt hơn để phục vụ nhu cầu vào giỏ quà Tết của khách hàng. Đến thời điểm hiện tại, sức mua rất khả quan, tăng gấp 5-6 lần so với ngày thường. Cơ sở phải sản xuất đến 28 Tết mới đủ đơn hàng giao”.

Tăng lượng hàng gấp đôi trong dịp Tết, anh Trần Vĩnh Phú- chủ Hộ kinh doanh cơ sở sản xuất mứt nhà làm Đức Đạt (xã Tân An Luông, huyện Vũng Liêm), chia sẻ: “Tết này, tôi sản xuất các loại mứt gấp đôi sản lượng so với ngày thường với khoảng 2 tấn SP, chủ yếu là mứt dừa lá dứa, mứt chùm ruột, mứt gừng… Nhờ được chứng nhận OCOP mà SP tạo được lòng tin cho người tiêu dùng, tăng ca sản xuất nhưng vẫn không kịp đáp ứng thị trường”.

Đang chọn mua SP OCOP cho ngày Tết, chị Nguyễn Thị Trinh (xã Trung Hiệp, huyện Vũng Liêm) cho biết: “Tôi thấy SP OCOP ngày càng được cải thiện về bao bì, mẫu mã, phù hợp với nhu cầu sử dụng và biếu tặng dịp Tết, lại có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, giá cả phải chăng nên tôi chọn mua nhiều trong dịp Tết này”.

Đưa sản phẩm OCOP đến gần người tiêu dùng

Có thể thấy, Chương trình mỗi xã một SP (OCOP) đã góp phần phát huy lợi thế vùng miền, phát triển kinh tế nông thôn.

Nhiều chủ thể OCOP cho hay, tham gia chương trình OCOP, các SP địa phương được chú trọng nâng cao chất lượng, cải tiến mẫu mã, hỗ trợ kết nối thị trường, tạo điều kiện thuận lợi để thúc đẩy sản xuất kinh doanh.

SP OCOP của Vĩnh Long ngày càng khẳng định vị thế trên thị trường, không chỉ mang lại giá trị kinh tế cao mà còn tạo thêm nhiều việc làm, giúp người dân nâng cao thu nhập.

Việc quảng bá, xúc tiến thương mại giúp các chủ thể giới thiệu sản phẩm OCOP đến tay người tiêu dùng.
Việc quảng bá, xúc tiến thương mại giúp các chủ thể giới thiệu sản phẩm OCOP đến tay người tiêu dùng.

Nhận thấy tiềm năng và giá trị mà SP OCOP mang đến, các địa phương đã tích cực đồng hành cùng doanh nghiệp trong việc tổ chức quảng bá, xây dựng điểm giới thiệu và bán SP, làm “cầu nối” đưa SP OCOP đến gần hơn với người tiêu dùng.

Mới đây, Phòng Nông nghiệp-PTNT huyện Vũng Liêm đã mở 2 cửa hàng giới thiệu, bán SP OCOP- đặc sản địa phương tại chợ Hiếu Phụng và chợ Vũng Liêm. Đây được đánh giá là bước hỗ trợ thiết thực, giúp các chủ thể OCOP và nông dân quảng bá, tiêu thụ SP hiệu quả hơn, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán.

Chị Trang cho biết, thời gian qua, các chính sách hỗ trợ từ chương trình OCOP đã giúp cơ sở cải thiện quy trình sản xuất, nâng cao giá trị SP và mở rộng thị trường tiêu thụ. Nhờ đó, SP không chỉ khẳng định chỗ đứng trên thị trường mà còn tăng cường kết nối với các đối tác, góp phần củng cố niềm tin của người tiêu dùng.

“Tôi mong muốn địa phương tiếp tục mở thêm các điểm giới thiệu, kinh doanh SP OCOP. Giúp SP đặc sản địa phương có cơ hội đến gần hơn với người tiêu dùng, đồng thời giúp quảng bá thương hiệu, giới thiệu quy trình sản xuất một cách hiệu quả hơn”- chị Trang cho biết thêm.

Ông Nguyễn Văn Phước Thiện- Phó Chủ tịch UBND huyện Vũng Liêm, cho biết: Chương trình OCOP là chủ trương lớn của Chính phủ, với mục tiêu phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng phát triển nội lực và gia tăng giá trị. Đây không chỉ là cơ hội để các địa phương khai thác tiềm năng, thế mạnh mà còn giúp xây dựng thương hiệu SP, góp phần nâng cao thu nhập và cải thiện đời sống người dân.

Có SP mứt dừa lá dứa đạt chứng nhận OCOP 4 sao, anh Phú cho hay: “Nhờ tham gia chương trình OCOP, tôi có cơ hội quảng bá SP đến nhiều người tiêu dùng.

Chúng tôi rất vui khi các SP của OCOP, đặc sản huyện Vũng Liêm được giới thiệu đến đông đảo người dân. Ngoài cơ hội quảng bá thương hiệu, cửa hàng còn là nơi tiếp nhận phản hồi trực tiếp từ thị trường, từ đó giúp doanh nghiệp cải tiến và phát triển SP tốt hơn.

Chúng tôi cam kết tiếp tục nâng cao chất lượng SP; lan tỏa những giá trị văn hóa, truyền thống thông qua từng SP; tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân; góp phần thúc đẩy kinh tế- xã hội địa phương”.

Theo ngành chức năng, Chương trình OCOP tại tỉnh đã khuyến khích các chủ thể đổi mới, đầu tư phát triển, đưa SP đặc trưng lên tầm cao mới.

Cạnh đó, hoạt động quảng bá và xúc tiến thương mại được triển khai thường xuyên đã giúp SP OCOP của tỉnh đến gần hơn với người tiêu dùng.

Nhờ đó, gia tăng hiệu quả nhận diện thương hiệu, được người tiêu dùng đánh giá cao về chất lượng, mẫu mã, đảm bảo tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm.

Với sự đầu tư thiết bị, cải tiến chất lượng, mẫu mã của các doanh nghiệp, HTX, các SP OCOP đã sẵn sàng phục vụ nhu cầu thị trường tiêu dùng cuối năm.

Qua đó, giúp cho người dân có thêm nhiều cơ hội lựa chọn các SP OCOP phong phú về chủng loại, đa dạng mẫu mã, đảm bảo an toàn thực phẩm, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của thị trường dịp Tết.

Bài, ảnh: SONG THẢO

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh