Vụ lúa thu đông: Nông dân vui trúng mùa, được giá

06:01, 21/10/2024
Nông dân tập trung thu hoạch lúa Thu Đông.
Nông dân tập trung thu hoạch lúa Thu Đông.

(VLO) Thực hiện theo khuyến cáo của ngành nông nghiệp, giá bán lúa ở mức khá nên vụ lúa Thu Đông năm nay, nông dân trong tỉnh đã xuống giống vượt kế hoạch về diện tích. Nhiều nông dân phấn khởi khi lúa Thu Đông được mùa, được giá, tăng lợi nhuận cho nông dân.

Tại huyện Trà Ôn, vụ Thu Đông năm nay toàn huyện xuống giống diện tích trên 1.430ha, đạt 104,3% so kế hoạch, tăng 48,5ha so cùng kỳ. Ước sản lượng đến cuối vụ đạt trên 8.300 tấn, ước lợi nhuận 25-26 triệu đồng/ha.

Vụ lúa này, nông dân chủ yếu sử dụng các giống ngắn ngày, có chất lượng cao, kháng sâu bệnh, cho năng suất cao như: OM 9582, Đài thơm 8, OM 5451, OM 7347, OM 18…

Đây là những loại giống khá an toàn về dịch bệnh và phù hợp với điều kiện thực tế sản xuất và thị trường tiêu thụ thời gian qua được doanh nghiệp thu mua giá cao và theo chiều hướng tăng.

Nhiều nông dân sạ giống lúa OM 18 cho hay giống lúa này có những đặc tính vượt trội như năng suất cao, kháng bệnh tốt, cho chất lượng thành phẩm cao và thời gian sinh trưởng ngắn.

Điều này giúp cho nông dân tăng thu nhập từ việc sản xuất lúa, đồng thời giảm thiểu chi phí và rủi ro trong quá trình sản xuất.

Tại các huyện Vũng Liêm, Bình Tân, Tam Bình… nông dân cũng ráo riết thu hoạch lúa Thu Đông. Thu hoạch xong 5 công ruộng, chị Trần Thị Mỹ (xã Nguyễn Văn Thảnh, huyện Bình Tân), cho biết vụ lúa đạt năng suất cao là nhờ gieo sạ giống lúa OM 18, chống chọi tốt trong mùa mưa bão, ít sâu bệnh, với thời tiết thuận lợi trong lúc gieo sạ cho nên lúa phát triển tốt và đồng thời gieo sạ sớm và thu hoạch sớm né lũ cho nên năng suất cao.

Theo đó, lúa cho năng suất trên 35 giạ/công, sau khi trừ chi phí còn lời trên 3 triệu đồng/công. Sau khi thu hoạch xong thì xả lũ đón phù sa vào ruộng”.

Tuy nhiên, vụ lúa này, nông dân cũng cho hay, một số diện tích đang trong giai đoạn trổ- chín và đến thời điểm thu hoạch bị mưa dông liên tục trong những ngày qua đã làm cho lúa bị đổ ngã giảm chất lượng, năng suất, trong khi chi phí bơm rút nước, thu hoạch tăng khiến người dân bị thiệt hại, giảm lợi nhuận 20-30%.

Theo đó, tỷ lệ thiệt hại 5-10% phân bố rải rác các xã của huyện Trà Ôn, Vũng Liêm.

Mặt khác, mưa lớn kèm triều cường dâng cao làm chân ruộng nhiều cánh đồng ngập nước từ 5-10cm cũng khiến lúa giảm năng suất.

Trong tuần, nông dân bán lúa với giá từ 7.500-8.200 đ/kg đối với các giống lúa chất lượng cao như OM 5451, OM 18 và Đài thơm 8. Riêng giống lúa IR 50404 bán với giá khoảng 6.700 đ/kg.

Dù giá bán giảm nhẹ so với tháng trước nhưng với năng suất như hiện nay phần lớn nông dân vẫn đảm bảo lợi nhuận từ 1,5-2 triệu đồng/công.

Theo ngành chức năng, hiện nay, tình hình thời tiết mưa nhiều, kết hợp với triều cường lên cao lúa Thu Đông thu hoạch phải nhanh gọn tránh thất thoát bằng cách như: phơi sấy, thu hoạch bằng máy. Đồng thời, đối với những nơi có khả năng ngập lũ cần tiến hành thu hoạch lúa nhằm giảm bớt thiệt hại do lũ gây ra.

Trước dự báo thời gian tới mực nước trên các sông, kênh, rạch trong tỉnh sẽ lên cao do mưa, triều cường, Sở Nông nghiệp-PTNT cũng đã yêu cầu ngành nông nghiệp các địa phương trong tỉnh tăng cường rà soát và thực hiện tốt việc duy tu, nâng cấp các hệ thống đê bao, cống đập nhằm đảm bảo tiêu thoát nước kịp thời cho các cánh đồng có canh tác lúa Thu Đông, cũng như vườn cây ăn trái, rau màu, thủy sản…

Ông Nguyễn Văn Liêm- Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp-PTNT cho biết: Hiện nay các trà lúa Thu Đông đang vào giai đoạn đòng trổ đến chắc xanh-chín trong khi tình hình thời tiết diễn biến rất bất thường, thường xuyên có mưa bão kéo dài trên diện rộng.

Đây là điều kiện thuận lợi cho các đối tượng dịch hại như rầy nâu, bệnh đạo ôn, cháy bìa lá,… phát triển và gây hại.

Vì vậy, cần áp dụng tốt các biện pháp khoa học kỹ thuật vào trong sản xuất như IPM, IPHM, ngập khô xen kẽ, bón phân cân đối hạn chế tối đa việc bón thừa phân đạm,… nhằm giúp cho cây lúa phát triển tốt, hạn chế dịch bệnh, chống chịu tốt các loại dịch hại và hạn chế đổ ngã…

Theo đó, nông dân cần phải thực hiện đồng bộ các công việc cụ thể như: gia cố đê bao, cống đập vững chắc, đào rãnh thoát nước tạo điều kiện thuận lợi để chủ động rút nước kịp thời khi có mưa to, đối với những mảnh ruộng không chủ động nguồn nước thì phải chuẩn bị sẵn máy bơm để thoát nước khi cần thiết.

Ngành chức năng cũng khuyến cáo, diện tích nhiễm lúa cỏ có chiều hướng tăng nhanh qua các vụ lúa khuyến cáo nông dân làm đất thật kỹ trước khi xuống giống để tránh thiệt hại đến năng suất lúa Đông Xuân sắp tới.

Theo Sở Nông nghiệp-PTNT, tính đến cuối tháng 9/2024, toàn tỉnh đã xuống giống được 35.397ha lúa Thu Đông, đạt 118% so với kế hoạch. Hiện các trà lúa xuống giống sớm đã bắt đầu thu hoạch. Đến nay, nông dân trong tỉnh đã thu hoạch trên 13.600ha, năng suất ước đạt khoảng 5,7 tấn/ha với sản lượng trên 9.000 tấn. Nhìn chung, các trà lúa đang phát triển khá tốt, ngay từ đầu vụ, Sở Nông nghiệp-PTNT đã khuyến cáo nông dân tuân thủ lịch thời vụ, xuống giống tập trung, né rầy, tăng cường quản lý sâu bệnh, thực hiện tốt khâu vệ sinh đồng ruộng, chọn giống chất lượng tốt có khả năng chống chịu mặn, hạn, rầy nâu và đạo ôn khi gieo sạ; tập huấn hướng dẫn về kỹ thuật sản xuất lúa và phòng trừ sâu bệnh nên đã hạn chế được thiệt hại xảy ra.

Bài, ảnh: NGUYÊN KHANG

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh