Nắm bắt cơ hội tiếp thị trên nền tảng số

14:14, 02/10/2024

(VLO) Trong bối cảnh hiện đại, người tiêu dùng không chỉ có xu hướng mua sắm online vì tiết kiệm thời gian, mà còn mong muốn được trải nghiệm dịch vụ vận chuyển, chăm sóc khách hàng, ưu đãi về giá… Điều này mở ra cơ hội đổi mới cho doanh nghiệp (DN), đồng thời thách thức họ phải tạo ra những chiến lược tiếp thị sáng tạo để thu hút sự chú ý của khách hàng.

Tỉnh đã triển khai nhiều chương trình hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển đổi phương thức cung cấp sản phẩm, dịch vụ trên các nền tảng số.
Tỉnh đã triển khai nhiều chương trình hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển đổi phương thức cung cấp sản phẩm, dịch vụ trên các nền tảng số.

Tranh thủ lúc vắng khách, chị Nguyễn Phương Uyên- nhân viên phụ trách marketing của cửa hàng trà sữa Rio (Phường 4, TP Vĩnh Long), nhanh chóng “bấm máy” quay video quảng bá cho các sản phẩm thức uống của cửa hàng, chạy quảng cáo cho hoạt động ưu đãi trong tháng trên các trang mạng xã hội để tăng lượt thu hút khách hàng.

“Việc chuyển đổi phương thức bán hàng ứng dụng các nền tảng mạng xã hội sẽ phục vụ tới người tiêu dùng tốt hơn. Để bắt kịp tâm lý khách hàng, chúng tôi còn liên kết với những người có ảnh hưởng (KOLs) trong khu vực để nâng cao hiệu quả quảng bá thương hiệu”.

Anh Lê Minh Khánh- chủ cửa hàng trà sữa Rio, chia sẻ: “Hiện tại chúng tôi có 5 chi nhánh hoạt động tại TP Vĩnh Long và huyện Long Hồ, phương thức kinh doanh trên nền tảng mạng xã hội mang lại hiệu quả cao, giúp tiết kiệm chi phí.

Trung bình 1 ngày doanh số bán hàng từ trang Facebook của chúng tôi có thể bằng doanh số bán hàng trực tiếp tại 1 chi nhánh. Hơn nữa, hình thức này cũng cung cấp các công cụ hữu ích để chúng tôi đo lường chính xác về doanh thu, phản hồi và đánh giá của khách, từ đó giúp việc quản lý, vận hành hệ thống bán hàng càng thuận lợi, việc chăm sóc khách hàng dễ dàng hơn”.

Vừa qua, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp (trực thuộc Sở Công Thương) phối hợp với Trường CĐ Kinh tế đối ngoại TP Hồ Chí Minh tổ chức khóa tập huấn “Kỹ năng khai thác và phát triển khách hàng (theo kênh truyền thống và hiện đại)” tại các huyện Vũng Liêm, Mang Thít, Long Hồ, Tam Bình.

Bà Lư Thị Hồng Ly- Phó Giám đốc trung tâm, cho biết: “Với mong muốn tạo điều kiện cho DN tỉnh phát triển theo hướng bền vững, bắt kịp xu thế hiện đại, nhất là xu thế phát triển kinh doanh dựa trên phát triển quan hệ với khách hàng, đồng thời ứng dụng các nền tảng số để thu hút thêm khách hàng, trung tâm đã tổ chức lớp tập huấn thu hút khoảng 160 người tham dự.

Qua quá trình trao đổi với người học, chúng tôi đã ghi nhận được nhiều khó khăn của DN trong việc thích nghi và vận dụng phương thức kinh doanh mới này, bởi đa số quy mô các DN nhỏ và vừa nên còn hạn chế về nguồn nhân lực, khả năng tiếp cận công nghệ mới, chi phí đầu tư ban đầu…

Tuy có nhiều thách thức đặt ra cho các DN nhưng trong thời đại công nghệ số, DN cần thích ứng và thay đổi cách nhìn, tận dụng tối đa tiềm năng của tiếp thị số, giúp cắt giảm các chi phí trung gian, tối ưu hóa lợi nhuận DN”.

Là đơn vị thường xuyên tổ chức các khóa học hỗ trợ DN về quản lý, vận hành, phát triển chiến lược kinh doanh, Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp (trực thuộc Sở KH-ĐT) đã tổ chức thành công 10 lớp giám đốc điều hành, 7 lớp giám đốc kinh doanh, 6 lớp giám đốc tài chính, khoảng 50 lớp về khởi sự kinh doanh, quản trị kinh doanh... với nhiều chuyên đề thiết thực về bồi dưỡng kỹ năng marketing từ truyền thống đến đa kênh, bán hàng online, ứng dụng 4.0 trong quản lý DN… Theo đơn vị này, từ năm 2018, tỉnh đã hỗ trợ 80% học phí cho các DN trong tỉnh tham gia các khóa đào tạo do tỉnh tổ chức.

Doanh nghiệp cần dựa vào sự quan tâm của khách hàng để đưa ra các quyết định lựa chọn kênh tiếp thị phù hợp.
Doanh nghiệp cần dựa vào sự quan tâm của khách hàng để đưa ra các quyết định lựa chọn kênh tiếp thị phù hợp.

Thông tin tại một khóa học về marketing online ứng dụng Zalo, TikTok để DN bán hàng và quảng bá thương hiệu, ông Lương Trọng Nghĩa- Phó Giám đốc Sở KH-ĐT, cho biết: “Thời gian qua, công tác đào tạo phát triển nguồn nhân lực cho DN được Tỉnh ủy, UBND tỉnh quan tâm, đây là một trong những mục tiêu quan trọng trong kế hoạch hỗ trợ, phát triển DN của tỉnh trong giai đoạn hiện nay và tương lai.

Các khóa đào tạo nhằm nâng cao kiến thức, kỹ năng trong lĩnh vực marketing online cho DN nhỏ và vừa. Trong đó, Zalo và TikTok là những nền tảng mạng xã hội phổ biến, giúp DN tiếp cận lượng lớn khách hàng, đặc biệt là thế hệ trẻ. DN có thể sáng tạo nội dung, xây dựng chiến lược tiếp thị, phân tích dữ liệu để tối ưu hóa hiệu quả kinh doanh, phát triển thương hiệu”.

Tiếp thị số đã trở thành một công cụ không thể thiếu đối với nhiều DN nhỏ và vừa. Bởi khả năng tiếp cận rộng lớn, hiệu quả đo lường rõ ràng, phương thức này mang đến nhiều lợi thế cạnh tranh cho các DN.

Theo các chuyên gia, DN cần xác định khách hàng mục tiêu cụ thể để triển khai các hoạt động tiếp thị trên các nền tảng số một cách hiệu quả tùy theo từng giai đoạn phát triển, đặc điểm thị trường và nguồn lực hiện có. Thông qua hoạt động nghiên cứu thị trường, DN sẽ xây dựng được chân dung khách hàng mục tiêu càng cụ thể, càng chính xác thì tiếp thị càng tiết kiệm chi phí và càng hiệu quả hơn.

Bài, ảnh: THẢO TIÊN

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh