Linh hoạt các giải pháp thúc đẩy tăng trưởng cuối năm

05:41, 16/10/2024

(VLO) Chủ trì phiên họp UBND tỉnh thường kỳ tháng 9, ông Lữ Quang Ngời- Chủ tịch UBND tỉnh, lưu ý các sở, ngành, địa phương, cần thực hiện đồng bộ các giải pháp để thúc đẩy tăng trưởng các tháng cuối năm, đảm bảo các mục tiêu, kế hoạch đề ra. Trong đó, cần tích cực phối hợp để hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp (DN), chủ động các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tăng cường xúc tiến mời gọi đầu tư.

Vĩnh Long sẽ tổ chức Festival Gạch gốm đỏ vào tháng 11/2024, nhằm quảng bá những tiềm năng, lợi thế khai thác du lịch của làng nghề sản xuất gạch, gốm Mang Thít. Trong ảnh: Ông Lữ Quang Ngời- Chủ tịch UBND tỉnh (người đứng bên trái) trao đổi với doanh nghiệp về sản phẩm gốm đỏ Vĩnh Long.
Vĩnh Long sẽ tổ chức Festival Gạch gốm đỏ vào tháng 11/2024, nhằm quảng bá những tiềm năng, lợi thế khai thác du lịch của làng nghề sản xuất gạch, gốm Mang Thít. Trong ảnh: Ông Lữ Quang Ngời- Chủ tịch UBND tỉnh (người đứng bên trái) trao đổi với doanh nghiệp về sản phẩm gốm đỏ Vĩnh Long.

Linh hoạt gỡ khó khăn

9 tháng của năm 2024, UBND tỉnh, các cấp, các ngành và các địa phương đã tập trung, khẩn trương triển khai thực hiện các nhiệm vụ.

Theo đó, các cân đối lớn của kinh tế được đảm bảo; thu ngân sách vượt tiến độ dự toán được giao, một số khoản thu nội địa đã vượt dự toán năm.

Tổng thu ngân sách nhà nước 9 tháng khoảng 5.055 tỷ đồng, đạt 85%. Tổng vốn đầu tư thực hiện trên địa bàn đạt hơn 13.064 tỷ đồng, tăng 6,54% so cùng kỳ.

Mặt bằng lãi suất được kéo giảm, tạo thuận lợi cho các DN tiếp cận nguồn vốn để phục hồi hoạt động sản xuất kinh doanh. Sản xuất công nghiệp phục hồi tích cực, tốc độ tăng trưởng đạt 12,78%; thương mại, dịch vụ, du lịch, xuất khẩu tăng khá (xuất khẩu tăng 35,82%).

Cùng với đó, sản xuất nông nghiệp tiếp tục được tổ chức hiệu quả, an sinh xã hội được chú trọng, an ninh trật tự được đảm bảo…

Chú ý các giải pháp đồng bộ để thúc đẩy tăng trưởng, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo các cân đối lớn.
Chú ý các giải pháp đồng bộ để thúc đẩy tăng trưởng, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo các cân đối lớn.

Tuy nhiên, các cân đối lớn của kinh tế còn tiềm ẩn nhiều rủi ro do tác động của tình hình thế giới, áp lực lạm phát…

Một số ngành, lĩnh vực sản xuất còn gặp khó, phục hồi chậm; khả năng hấp thụ vốn của DN và nền kinh tế còn hạn chế; số dự án vốn đăng ký đầu tư giảm so cùng kỳ. Mặt khác, tình hình sạt lở, sụt lún bờ sông xảy ra nhiều nơi, gây bất ổn cho đời sống và sản xuất…

Ông Lê Ngọc Đức- Quyền Chủ tịch UBND huyện Tam Bình, cho biết, 9 tháng qua, huyện đã thực hiện 12/17 chỉ tiêu đạt từ 80% trở lên (trong đó, 7 chỉ tiêu đã vượt kế hoạch năm).

Huyện đã phối hợp chặt chẽ với sở ngành tỉnh kịp thời giải quyết những vấn đề khó khăn, bức xúc của DN, người dân.

Tuy nhiên, hiện tình hình tiêu thụ một số mặt hàng nông sản, cụ thể như giá cam sành đang rất thấp (khoảng 2.500-3.000 đ/kg- PV) gây ảnh hưởng thu nhập của người dân và ảnh hưởng đến tiêu chí thu nhập trong xây dựng xã NTM nâng cao, xã NTM kiểu mẫu.

Các tháng cuối năm, huyện tập trung hoàn thành các chỉ tiêu còn lại. Trong đó, tập trung tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong xây dựng cơ bản, ưu tiên những công trình bức xúc trước nhằm nâng tỷ lệ giải ngân, đảm bảo kế hoạch năm.

Bà Đặng Thị Bé Sáu- Phó Chủ tịch UBND huyện Trà Ôn, cho biết, đến nay, thu ngân sách của huyện đạt 81,39%; giải ngân đạt hơn 43%. Các công trình trên địa bàn đã khởi công xong, huyện đang tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu tới cuối năm giải ngân đạt trên 95%.

Để giải quyết khó khăn trong xây dựng cơ bản, huyện cũng đã thành lập tổ để tuyên truyền, vận động người dân nhằm tháo gỡ khó khăn đối với các công trình.

Đồng thời, đang tập trung chỉ đạo điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất. Riêng về tình hình khai thác cát thì đến thời điểm này cơ bản ổn định.

Còn theo ông Võ Trung Sơn- Phó Chủ tịch UBND huyện Long Hồ, đến nay, 100% công trình đã được bàn giao mặt bằng và khởi công. Tuy nhiên tiến độ còn chậm do thiếu cát, năng lực nhà thầu còn yếu… Do đó, huyện sẽ tiếp tục đôn đốc, và tích cực tháo gỡ các khó khăn.

Thực hiện đồng bộ các giải pháp

Ông Lữ Quang Ngời nhận định, 9 tháng qua, mặc dù có nhiều khó khăn nhưng các cấp, các ngành đã nỗ lực cố gắng, tích cực phối hợp để tổ chức thực hiện các nhiệm vụ.

Đồng thời lưu ý “thời gian còn lại của năm thì ít nhưng khối lượng công việc rất nhiều. Do đó, cần có giải pháp cụ thể để khắc phục những hạn chế.

Đặc biệt, thực hiện đồng bộ các giải pháp để thúc đẩy tăng trưởng các tháng cuối năm, đảm bảo các mục tiêu, kế hoạch đề ra”.

Tăng cường các hoạt động xúc tiến đầu tư, hỗ trợ doanh nghiệp.
Tăng cường các hoạt động xúc tiến đầu tư, hỗ trợ doanh nghiệp.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu thủ trưởng các sở, ngành, địa phương cần tập trung hơn, quyết liệt hơn trong triển khai hoàn thành các nhiệm vụ của năm.

Đồng thời, kịp thời xem xét giải quyết các nhiệm vụ phát sinh, đảm bảo tăng trưởng 2024 đạt kết quả cao nhất.

Trong đó cần chú ý các giải pháp đồng bộ để thúc đẩy tăng trưởng gắn với ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, đảm bảo các cân đối lớn.

Thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, thực hiện có hiệu quả phong trào cả nước chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát, nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho Nhân dân.

Để đảm bảo giải ngân vốn đầu tư công năm 2024 đạt 95% trở lên, các thành viên UBND tỉnh được phân công các địa phương cần đảm bảo theo dõi, kiểm tra, tham dự và đôn đốc để cùng các địa phương giải quyết những khó khăn, báo cáo cho UBND tỉnh, Tỉnh ủy để kịp thời tháo gỡ, đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giải ngân.

“Theo kết luận của Bí thư Tỉnh ủy tại cuộc họp Ban Thường vụ Tỉnh ủy vừa qua, đề nghị thủ trưởng các sở, ngành, các địa phương khẩn trương xây dựng kế hoạch để thực hiện giải ngân vốn đầu tư công”- Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo.

Đối với nhiệm vụ cụ thể từng ngành, Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý ngành nông nghiệp theo dõi tình hình diễn biến thời tiết, kịp thời có những cảnh báo, tham mưu các biện pháp phòng ngừa, ứng phó với thiên tai, bão lũ; phòng chống dịch bệnh cho cây trồng, vật nuôi. Sở KH-ĐT chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương quyết liệt đẩy nhanh tiến độ vốn đầu tư công, nhất là hạ tầng quan trọng.

Tích cực tháo gỡ khó khăn cho DN chủ động giải pháp cải thiện môi trường đầu tư tăng cường hoạt động xúc tiến mời gọi các DN, tập đoàn lớn trên địa bàn...

Chủ động đánh giá, chuẩn bị các nội dung để xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội 5 năm, kế hoạch tài chính 3 năm, kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2030…

Trọng tâm là điều hành chủ động, linh hoạt, kịp thời; tháo gỡ nhanh, hiệu quả các khó khăn, vướng mắc; thúc đẩy tiến độ triển khai các chương trình, dự án quan trọng, có tính lan tỏa tạo động lực phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh.

Tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp

Các tháng cuối năm 2024, tỉnh tăng cường thực hiện các nhiệm vụ của các tổ công tác đặc biệt theo Quyết định số 1597 ngày 15/8/2024 của Chủ tịch UBND tỉnh, bảo đảm an sinh xã hội và cải thiện đời sống của người dân. Thực hiện tốt chính sách hỗ trợ, phát triển DN, khởi nghiệp, đầu tư của tỉnh; tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, siết chặt kỷ luật, kỷ cương nhằm khắc phục khó khăn, hạn chế, tận dụng cơ hội, tranh thủ thời cơ, thúc đẩy phục hồi và phát triển kinh tế- xã hội nhanh, bền vững.

Bài, ảnh: TUYẾT HIỀN

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh