Đồng hành doanh nghiệp phát triển

05:50, 15/10/2024

(VLO) Để đạt được mục tiêu phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới theo Nghị quyết số 41 của Bộ Chính trị khóa XIII, thời gian qua, tỉnh Vĩnh Long đã nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi để phát triển cộng đồng doanh nghiệp (DN), đội ngũ doanh nhân, góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh.

Bí thư Tỉnh ủy- Bùi Văn Nghiêm và Chủ tịch UBND tỉnh- Lữ Quang Ngời vinh danh các doanh nhân tiêu biểu của tỉnh.
Bí thư Tỉnh ủy- Bùi Văn Nghiêm và Chủ tịch UBND tỉnh- Lữ Quang Ngời vinh danh các doanh nhân tiêu biểu của tỉnh.

Đội ngũ doanh nhân ngày càng phát triển

Phát biểu tại buổi gặp gỡ và vinh danh Doanh nhân tiêu biểu tỉnh Vĩnh Long năm 2024, Chủ tịch UBND tỉnh- Lữ Quang Ngời, cho biết: Thời gian qua, các cấp chính quyền trong tỉnh luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, ban hành nhiều chủ trương, cơ chế, chính sách, đề ra nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả, khuyến khích phát triển DN, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường chuyển đổi số.

Song song đó, thường xuyên tổ chức các cuộc gặp gỡ, đối thoại để kịp thời động viên, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, lắng nghe đề xuất, kiến nghị của DN nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho DN phát triển sản xuất, kinh doanh.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh, đội ngũ doanh nhân và cộng đồng DN trong tỉnh phát triển nhanh chóng cả về số lượng và chất lượng, góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh.

Các DN, doanh nhân có mặt ở hầu hết các ngành nghề, lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, hoạt động không chỉ trong tỉnh mà nhiều DN, doanh nhân đã khẳng định giá trị thương hiệu vươn tầm quốc gia.

Hơn nữa, đã xuất hiện một lực lượng doanh nhân trẻ, năng động, dám nghĩ, dám làm, dám đương đầu với khó khăn, khởi nghiệp thành công với các mô hình kinh doanh mới, sáng tạo.

Song song đó, đội ngũ doanh nhân trong tỉnh đã luôn đồng hành, tích cực tham gia các phong trào đền ơn đáp nghĩa; hoạt động nhân đạo, từ thiện, hỗ trợ đồng bào bị thiên tai, dịch bệnh…

Cùng với sự quan tâm đồng hành, hỗ trợ của các cấp chính quyền, đội ngũ doanh nhân trong tỉnh đã có nhiều hoạt động thúc đẩy liên kết, hợp tác để cùng xây dựng và phát triển cộng đồng DN, đáp ứng yêu cầu, mục tiêu phát triển trong thời kỳ mới.

Những cơ chế, chính sách phù hợp, tạo môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển.
Những cơ chế, chính sách phù hợp, tạo môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển.

Ông Nguyễn Tường Nam- Chủ tịch Hiệp hội DN tỉnh, cho biết: “Nhiều DN trong tỉnh đã và đang phát triển thị trường cả trong và ngoài nước, quy mô DN ngày càng lớn mạnh, trở thành những DN tiêu biểu của tỉnh và khu vực.

Chúng tôi mong muốn thời gian tới sẽ có những đánh giá cụ thể về môi trường kinh doanh, xác định vai trò của đội ngũ DN, doanh nhân có đóng góp cho kinh tế địa phương theo tinh thần Nghị quyết số 41, từ đó tạo động lực mới, khí thế mới, kiến tạo môi trường kinh doanh mới giúp DN ngày càng phát triển, tiếp thêm ý chí, khát vọng dấn thân cho doanh nhân của tỉnh”.

Ông Lê Phú Quới- Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty Xăng dầu Vĩnh Long, chia sẻ: “Thấm nhuần lời dạy của Bác, đội ngũ doanh nhân và cộng đồng DN trong tỉnh vẫn luôn nỗ lực phấn đấu kinh doanh, quản trị tốt DN với mong muốn kiến thiết nước nhà ngày càng giàu mạnh, đóng góp thiết thực vào ngân sách tỉnh cũng như giải quyết vấn đề việc làm cho người dân.

Chúng tôi tin tưởng rằng, cộng đồng DN trong tỉnh sẽ ngày càng có những đóng góp xứng đáng vào phát triển kinh tế- xã hội gắn với giữ gìn phẩm chất tốt đẹp của con người Vĩnh Long giàu tình cảm, đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc”.

Luôn đồng hành và lắng nghe doanh nghiệp

Trước dự báo tình hình thế giới có nhiều diễn biến phức tạp, vấn đề cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn ngày càng gia tăng.

Ông Lữ Quang Ngời cho rằng: “Về tình hình trong nước có cả thời cơ lẫn thách thức đan xen, để phát triển bền vững trong bối cảnh đó, DN trong tỉnh cần cùng nhau giải quyết khó khăn với tinh thần quyết tâm cao, hành động quyết liệt.

Tỉnh cam kết sẽ tiếp tục triển khai nhất quán các quan điểm chỉ đạo về phát huy sức mạnh của DN và đội ngũ doanh nhân, tạo lập môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi, an toàn, bình đẳng để DN phát triển và cống hiến. Phấn đấu đến năm 2030, phát triển được 5.700 DN, tăng 44% so năm 2023”.

Với phương châm “chính quyền cùng đồng hành, tập trung chia sẻ, lấy DN làm trung tâm”, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành tỉnh tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động đầu tư, kinh doanh của DN.

Đồng thời, nâng cao tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, thái độ phục vụ đối với DN, người dân.

Tăng cường đối thoại giữa chính quyền với DN để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho DN. Cạnh đó, công khai, minh bạch các thông tin về tín dụng, thuế, cơ chế chính sách, tạo điều kiện thuận lợi để DN tiếp cận, tham gia đóng góp ý kiến.

Tiếp tục hỗ trợ công tác đào tạo, phát triển nguồn nhân lực cho DN, khuyến khích ý chí khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo của DN. Hoàn thiện cơ chế chính sách, ưu đãi về đầu tư, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi tốt nhất cho DN phát triển.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng mong muốn cộng đồng DN tiếp tục đồng hành cùng với địa phương, thực hiện tốt các quy định của pháp luật trong quá trình hoạt động và tích cực hỗ trợ an sinh xã hội. Các hội, hiệp hội DN phát huy vai trò cầu nối giữa DN với các cơ quan quản lý nhà nước và các tổ chức chính trị- xã hội.

Chủ động rà soát chiến lược dài hạn, phù hợp với năng lực sản xuất, nhu cầu thị trường; đổi mới phương thức quản lý, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong sản xuất, đóng góp tích cực vào sự nghiệp phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội.

Theo UBND tỉnh, trong 9 tháng của năm 2024, các DN đã góp phần giải quyết việc làm cho gần 23.000 lao động và đóng góp gần 31% tổng thu ngân sách nhà nước của tỉnh. Tính đến cuối tháng 9, toàn tỉnh có gần 4.200 DN, trong đó số lượng DN đăng ký thành lập mới là 308 DN, đạt trên 60% kế hoạch năm, với tổng số vốn đăng ký hơn 4.000 tỷ đồng và có gần 80 DN quay trở lại hoạt động.

Bài, ảnh: THẢO TIÊN

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh