Đề xuất đánh thuế bất động sản thứ 2 trở lên

14:34, 04/10/2024

(VLO) Từ nhiều năm qua, đề xuất đánh thuế căn hộ thứ 2 trở đi đã được nghiên cứu. Nhưng vì nhiều lý do khác nhau, sắc thuế này vẫn dừng lại ở đề xuất.

Mới nhất, vào đầu năm 2024, tại Báo cáo giải trình, tiếp thu các ý kiến về dự án Luật Đất đai, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh nhấn mạnh cần sớm áp mức thuế cao hơn với người có nhiều nhà, đất nhằm ngăn chặn đầu cơ, điều tiết chênh lệch địa tô.

Trong báo cáo của Bộ Xây dựng mới đây cũng thừa nhận, giá bất động sản tại một số khu vực ở nhiều địa phương tăng đột biến thời gian qua. Bộ Xây dựng xác định có nhiều nguyên nhân ảnh hưởng đến mặt bằng giá đất, nhà ở cũng như cung- cầu nhà ở, bất động sản và đề xuất thực hiện loạt các giải pháp nhằm làm giảm giá nhà ở, bất động sản và ổn định thị trường bất động sản.

Bộ Xây dựng đưa ra nhiều giải pháp giảm giá nhà, như thực hiện có hiệu quả các chính sách, pháp luật liên quan lĩnh vực bất động sản mới được ban hành; nghiên cứu, đề xuất hoàn thiện quy định liên quan đến đấu giá quyền sử dụng đất bảo đảm phù hợp với tình hình thực tiễn; hạn chế tác động tiêu cực của việc ban hành bảng giá đất theo quy định của Luật Đất đai năm 2024 đến mặt bằng giá đất, giá nhà, đến cung cầu của thị trường bất động sản…

Đặc biệt, Bộ Xây dựng có đề xuất nghiên cứu chính sách đánh thuế đối với trường hợp sở hữu, sử dụng nhiều nhà, đất để hạn chế hoạt động đầu cơ, việc mua đi bán lại nhà, đất trong thời gian ngắn để kiếm lời nhằm đảm bảo phù hợp với điều kiện kinh tế- xã hội của Việt Nam và phù hợp với thông lệ quốc tế…

Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cũng nhấn mạnh đề xuất này rất đáng tiếp thu và nghiên cứu; cần suy nghĩ theo hướng một cách tổng thể và toàn diện làm sao xây dựng được một thị trường bất động sản minh bạch, phát triển bền vững.

Cho rằng thu thuế bất động sản thứ 2 vừa là công cụ để tăng thu ngân sách. Tuy nhiên, đại diện một doanh nghiệp cho rằng giải pháp này cũng có thể là sẽ làm giảm thu ngân sách.

Bởi việc chi phí để giữ bất động sản sẽ kéo theo việc nhà đầu tư cân nhắc hơn trong quyết định xuống tiền. Trong khi đó, hiện nay tại nhiều địa phương nguồn thu ngân sách từ đất đai đang là nguồn thu chính, chi phí cao sẽ dẫn đến giảm lượng đầu tư, giảm thu ngân sách.

Đánh thuế là cần thiết nhằm điều tiết thị trường, đảm bảo công bằng xã hội. Tuy nhiên, việc đánh thuế cần có lộ trình cụ thể.

LÝ AN

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh