Đẩy mạnh nguồn vốn “mồi” cho nền kinh tế

06:02, 17/10/2024

(VLO) Quyết liệt thực hiện các giải pháp thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh, đồng thời, chủ động phối hợp với các bộ, ngành để tháo gỡ các khó khăn vướng mắc để tiếp tục thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công các dự án trọng điểm. Bà Nguyễn Thị Hồng- Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam, thành viên Chính phủ, đã nhấn mạnh tại buổi làm việc trực tuyến với UBND tỉnh Bến Tre và Vĩnh Long vừa qua.

Vĩnh Long phấn đấu đạt được mục tiêu tăng trưởng kinh tế trong năm 2024 là 6,5%. Ảnh: NGUYÊN KHÁNH
Vĩnh Long phấn đấu đạt được mục tiêu tăng trưởng kinh tế trong năm 2024 là 6,5%. Ảnh: NGUYÊN KHÁNH

Tại buổi làm việc, đại diện UBND tỉnh Bến Tre và Vĩnh Long trình bày về tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh, đầu tư xây dựng và hoạt động xuất nhập khẩu của hai tỉnh trong 9 tháng của năm 2024.

Báo cáo thành viên Chính phủ, ông Đặng Văn Chính- Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Vĩnh Long, cho biết, thực hiện nhiệm vụ được giao tại Nghị quyết số 01/NQ-CP, ngay từ đầu năm 2024, UBND tỉnh đã ban hành chương trình hành động, bám sát các nhóm nhiệm vụ được nêu tại Nghị quyết số 01/NQ-CP và phân công cụ thể đảm bảo các sở, ban, ngành trong tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố nghiêm túc triển khai thực hiện hiệu quả, thiết thực và toàn diện các nhiệm vụ, giải pháp đã được đề ra.

Đồng thời, ban hành Kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 02/NQ-CP về những nhiệm vụ, giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh.

Mục tiêu của kế hoạch là cải thiện mạnh mẽ chất lượng môi trường kinh doanh để phù hợp với bối cảnh và xu thế phát triển, nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh; đẩy mạnh hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, nhất là những vấn đề tồn đọng, vướng mắc kéo dài nhiều năm nhằm củng cố niềm tin, tạo điểm tựa phục hồi và nâng cao sức chống chịu của doanh nghiệp (DN); tạo điều kiện thuận lợi nhất để DN phát triển, nhất là các DN khởi nghiệp, DN đổi mới sáng tạo…

Theo ông Đặng Văn Chính, với tinh thần chủ động, quyết liệt vào cuộc ngay từ đầu năm, Vĩnh Long đã tích cực tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ theo ngành, lĩnh vực quản lý để phấn đấu thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2024. Nhờ đó, kết quả đạt được trong 9 tháng có nhiều chuyển biến rõ rệt.

Tình hình kinh tế- xã hội của tỉnh tiếp tục được duy trì ổn định. Tăng trưởng kinh tế 9 tháng năm 2024 đạt 5,03%; các ngành nông, lâm, thủy sản; công nghiệp và xây dựng, dịch vụ tiếp tục có xu hướng phục hồi tích cực; thương mại dịch vụ tăng 7,05% (cao hơn mức tăng của cả nước là 6,95%).

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước yêu cầu đẩy mạnh các giải pháp tháo gỡ khó khăn trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.
Thống đốc Ngân hàng Nhà nước yêu cầu đẩy mạnh các giải pháp tháo gỡ khó khăn trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đều tăng so với cùng kỳ, trong đó, tổng kim ngạch xuất khẩu tăng 37,82%; tổng kim ngạch nhập khẩu tăng 31,53%. Thu ngân sách địa phương đạt 85% dự toán năm. Đến ngày 30/9, giải ngân vốn đầu tư công đạt 39% kế hoạch.

Tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động giao thương, kết nối cung cầu hàng hóa, xúc tiến thương mại, kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ các DN, mở rộng các kênh phân phối, tiêu thụ vào các thị trường trong và ngoài nước…

Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cho rằng, tỉnh Bến Tre và Vĩnh Long đã nỗ lực, quyết tâm trong chỉ đạo điều hành và tổ chức thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế- xã hội.

Các số liệu tại các báo cáo cho thấy, tình hình kinh tế- xã hội của Bến Tre và Vĩnh Long có nhiều chuyển biến tích cực so với cuối năm 2023 và so với cùng kỳ.

Cùng với đó, các bộ, ngành liên quan đã rất tích cực trong việc xử lý các khó khăn, vướng mắc, kiến nghị của địa phương.

Theo Thống đốc NHNN, thời gian tới vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức đặt ra đối với hai tỉnh Bến Tre và Vĩnh Long. Đó là tình trạng thiếu nước ngọt cục bộ, xâm nhập mặn tại vùng ĐBSCL sẽ ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh và đời sống Nhân dân hai tỉnh.

Tăng trưởng dư nợ thấp so với cùng kỳ, nguyên nhân do yếu tố thời vụ, sức hấp thụ vốn của nền kinh tế còn hạn chế. Phát triển nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh còn khó khăn do một số vướng mắc về thủ tục pháp lý…

Để đạt được mục tiêu tăng trưởng kinh tế trong năm 2024, mục tiêu của Vĩnh Long là 6,5%, Thống đốc NHNN lưu ý, cần tiếp tục tập trung thực hiện tốt các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; chủ động có các giải pháp để khắc phục khó khăn, nhất là những ảnh hưởng tiêu cực từ biến đổi khí hậu.

Quyết liệt thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn trong hoạt động sản xuất kinh doanh, tập trung thúc đẩy 3 động lực tăng trưởng (đầu tư, tiêu dùng, xuất khẩu)…

Đồng thời, chủ động phối hợp với các bộ, ngành để tháo gỡ các khó khăn vướng mắc, tiếp tục thúc đẩy giải ngân đầu tư công các dự án trọng điểm.

“Tăng trưởng kinh tế đạt cao hay không phụ thuộc nhiều vào nguồn lực đầu tư. Trong tình hình người dân, DN còn khó khăn thì nguồn vốn đầu tư công rất quan trọng. Do vậy, hai tỉnh phải quyết liệt chỉ đạo, đưa ra kế hoạch cụ thể nhằm đẩy mạnh nguồn vốn “mồi” cho nền kinh tế”- Thống đốc NHNN nhấn mạnh.

Thống đốc NHNN cũng yêu cầu NHNN chi nhánh tỉnh Bến Tre, Vĩnh Long đẩy mạnh hoạt động ngân hàng, thực hiện tốt các chỉ đạo của Thống đốc NHNN tại Chỉ thị số 01/CT-NHNN; các chương trình kết nối ngân hàng- DN, các chương trình tín dụng đối với các lĩnh vực, thế mạnh của tỉnh như: nông nghiệp- nông thôn, thủy sản, đầu tư cho các lĩnh vực động lực kinh tế (xuất khẩu, đầu tư, tiêu dùng), các dự án kết cấu hạ tầng trọng điểm… góp phần hỗ trợ thúc đẩy tăng trưởng tín dụng phục vụ sản xuất, kinh doanh. Đồng thời, đóng góp vào thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu kinh tế- xã hội của các tỉnh đã đề ra.

Ngay từ đầu năm 2024, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành Chỉ thị số 04 chỉ đạo các đơn vị, các chủ đầu tư khẩn trương triển khai thực hiện kế hoạch vốn đầu tư công với phương châm “càng sớm, càng hiệu quả”. Trong đó, tập trung hoàn chỉnh các thủ tục để khởi công, đẩy nhanh thực hiện các dự án, giải ngân nguồn vốn được phân bổ thực hiện các dự án, các chương trình mục tiêu quốc gia, chương trình phục hồi và phát triển kinh tế- xã hội.

Bài, ảnh: TRẦN PHƯỚC

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh