Xuất khẩu phục hồi tích cực

12:02, 19/09/2024

(VLO) Tình hình sản xuất kinh doanh và xuất khẩu hàng hóa của tỉnh những tháng đầu năm đạt nhiều kết quả tích cực.

Tình hình kinh tế- xã hội của tỉnh những tháng đầu năm tiếp tục đạt nhiều kết quả tích cực. Trong ảnh: Một góc KCN Bình Minh.
Tình hình kinh tế- xã hội của tỉnh những tháng đầu năm tiếp tục đạt nhiều kết quả tích cực. Trong ảnh: Một góc KCN Bình Minh.

Nhiều kết quả tích cực

Theo Bộ Công Thương, trong 8 tháng đầu năm, xuất khẩu hàng hóa cho thấy sự phục hồi mạnh, tiếp tục là điểm sáng trong bức tranh chung của nền kinh tế. Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa tháng 8 đạt 37,59 tỷ USD, tăng 3,7% so với tháng trước.

Trong đó, khu vực kinh tế trong nước đạt 10,84 tỷ USD, tăng 9,8%; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài đạt 26,75 tỷ USD, tăng 1,5%. So với cùng kỳ, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa tháng 8 tăng 14,5%, trong đó khu vực kinh tế trong nước tăng 21,3%, khu vực có vốn đầu tư nước ngoài tăng 12%. 

Tính chung 8 đầu năm, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 265,09 tỷ USD, tăng 15,8% so với cùng kỳ. Trong đó, khu vực kinh tế trong nước đạt 73,88 tỷ USD, tăng 21%, chiếm 27,9% tổng kim ngạch xuất khẩu; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài đạt 191,21 tỷ USD, tăng 13,9%, chiếm 72,1%.

Tại Vĩnh Long, tình hình kinh tế tiếp tục đạt những kết quả tích cực, trong đó, chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp (IIP) tháng 8 tăng 2,29% so với tháng trước và tăng 11,89% so với cùng kỳ.

Tính chung 8 tháng của năm 2024, IIP tăng 12,04% so với cùng kỳ. Đặc biệt, tổng kim ngạch xuất khẩu của tỉnh trong tháng 8 đạt 99 triệu USD, tăng 3,82% so với tháng trước và tăng đến 57,22% so với cùng kỳ.

Tính chung 8 tháng, tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 632,5 triệu USD, đạt 81,1% kế hoạch, tăng 33,92% so với cùng kỳ.

Theo các doanh nghiệp, tình hình sản xuất kinh doanh và xuất khẩu những tháng đầu năm phục hồi tích cực. Ảnh minh họa
Theo các doanh nghiệp, tình hình sản xuất kinh doanh và xuất khẩu những tháng đầu năm phục hồi tích cực. Ảnh minh họa

Tổng trị giá nhập khẩu trong tháng 8 đạt 48,8 triệu USD, tăng 12,82% so với tháng trước và tăng 65,48% so cùng kỳ. Tính chung 8 tháng, tổng kim ngạch nhập khẩu đạt 279,1 triệu USD, tăng 27,52% so với cùng kỳ.

Theo ông Nguyễn Tường Nam- Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp (DN) tỉnh, hiện nay, cộng đồng DN rất quan tâm đến công tác mở rộng thị trường, nhất là các thị trường mới để bù đắp lại các thị trường đã bão hòa.

Hiệp hội sẽ hỗ trợ kết nối khách hàng với DN, truyền thông và marketing cho DN… Qua đó, từng bước nâng cao năng lực xuất khẩu cho DN tỉnh.

Thúc đẩy xuất nhập khẩu hàng hóa

Theo Bộ Công Thương, mặc dù hoạt động xuất khẩu đạt kết quả tích cực nhưng còn phụ thuộc vào một số thị trường chính, chịu tác động mạnh từ bất ổn trong chuỗi cung ứng, hoạt động logistics khu vực và toàn cầu. 

Đồng thời, mức tăng trưởng này thấp hơn mức tăng cùng kỳ các năm khi chưa xảy ra dịch COVID-19.

Trong thời gian tới, để tiếp tục nâng cao giá trị xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục theo dõi sát diễn biến các thị trường, chính sách xuất nhập khẩu của các nước để kịp thời thông tin cho hiệp hội, DN.

Trong đó, trọng tâm là xu hướng phát triển bền vững, xanh hóa trong các ngành công nghiệp của EU, các quy định mới trong việc thẩm định chuỗi cung ứng của các quốc gia EU đối với các ngành hàng xuất khẩu…

Bên cạnh đó, tiếp tục tháo gỡ các khó khăn, rào cản, từ đó đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa; tiếp tục tận dụng, đẩy mạnh hợp tác giữa Việt Nam và các nước thành viên thuộc các cơ chế hợp tác tiểu vùng nhằm tranh thủ sự viện trợ, giúp đỡ từ các đối tác phát triển, mở cửa thị trường mới cho hàng hóa Việt Nam.

Trong khi đó, theo UBND tỉnh, trong những tháng còn lại năm 2024, nền kinh tế vẫn còn có một số khó khăn, hạn chế, có nhiều diễn biến phức tạp ảnh hưởng đến sản xuất.

Sở Công Thương, tiếp tục theo dõi, đảm bảo cung- cầu hàng hóa; theo dõi tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình sản xuất, kinh doanh tiêu thụ sản phẩm của các cơ sở, DN, HTX, hộ kinh doanh. Đồng thời tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả “Đề án nâng cao năng lực xuất khẩu tỉnh Vĩnh Long năm 2024”.

Theo ông Nguyễn Tường Nam- Chủ tịch Hiệp hội DN tỉnh, thời gian tới, DN cần quan tâm đầu tư và nâng cao năng suất lao động, phát triển nguồn nhân lực và tìm hiểu thị trường, nhất là các thị trường có tiềm năng xuất khẩu. Đồng thời DN cần tận dụng các chính sách hỗ trợ, chủ động tìm kiếm cơ hội xuất khẩu và tham gia chuỗi giá trị toàn cầu, thúc đẩy hợp tác liên kết chuỗi giá trị…

Bài, ảnh: KHÁNH DUY

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh