Tăng cường quản lý thuế lĩnh vực thương mại điện tử

15:23, 27/09/2024

 


Ngành thuế tăng cường quản lý thuế đối với cá nhân kinh doanh có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử phát sinh doanh thu trên 100 triệu đồng/năm.

Ảnh minh họa: TRẦN PHƯỚC
Ngành thuế tăng cường quản lý thuế đối với cá nhân kinh doanh có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử phát sinh doanh thu trên 100 triệu đồng/năm. Ảnh minh họa: TRẦN PHƯỚC

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế và UBND tỉnh Vĩnh Long về việc tăng cường công tác quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT). Cục Thuế tỉnh đã tiến hành rà soát, khai thác dữ liệu của các tổ chức, cá nhân có hoạt động TMĐT để thực hiện quản lý thuế theo quy định, nhằm đôn đốc, hỗ trợ các tổ chức là chủ sở hữu sàn giao dịch TMĐT cung cấp thông tin cho cơ quan thuế theo quy định.

Theo đó, ngành thuế tỉnh đã triển khai việc khai thác dữ liệu về TMĐT trên ứng dụng Kho dữ liệu của ngành thuế (Data Warehouse- DW) đối với các tổ chức, cá nhân, hộ kinh doanh có hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực TMĐT để thực hiện công tác quản lý thuế theo quy định đối với cá nhân kinh doanh (CNKD) có hoạt động kinh doanh TMĐT phát sinh doanh thu trên 100 triệu đồng/năm nhằm hướng dẫn thực hiện đăng ký, kê khai đầy đủ doanh thu.

Cụ thể, Cục Thuế tỉnh yêu cầu các đơn vị nghiêm túc thực hiện một số nội dung như: Cơ quan thuế các cấp thực hiện rà soát dữ liệu, kiểm tra, đối chiếu doanh thu của hộ, CNKD có hoạt động TMĐT theo danh sách kết xuất trên ứng dụng DW để thực hiện các biện pháp quản lý thuế đối với hộ, CNKD. Trường hợp các CNKD trên sàn TMĐT có mã số thuế do ngành thuế tỉnh cấp nhưng hiện nay địa chỉ đang kinh doanh tại một số tỉnh, thành phố khác trong cả nước thì các cơ quan thuế rà soát gửi danh sách giao dịch của các cá nhân đó đến các cục thuế tỉnh, thành phố để phối hợp kiểm tra, xác minh và xử lý theo quy định.

Bên cạnh, đối với các CNKD giao dịch trên sàn TMĐT có phát sinh doanh thu đến ngưỡng chịu thuế, cơ quan thuế tiến hành kiểm tra, xác minh đối chiếu dữ liệu, thu thập thông tin liên quan như hóa đơn đầu vào, đầu ra, tài khoản giao dịch ngân hàng… và thực hiện các biện pháp nghiệp vụ về thuế để đưa vào lập bộ quản lý thuế các CNKD này theo đúng quy định của Luật Quản lý thuế. Tăng cường phối hợp với các cơ quan, ban, ngành và các đơn vị có liên quan đẩy mạnh tuyên truyền đến các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực TMĐT phải có trách nhiệm tự đăng ký, kê khai, nộp thuế đúng theo quy định của pháp luật.

Tiếp tục khai thác dữ liệu trên ứng dụng DW để nắm bắt tình hình cung cấp thông tin của các sàn giao dịch TMĐT; chi tiết doanh nghiệp, CNKD trên sàn TMĐT bị thiếu thông tin; tổng hợp giao dịch của doanh nghiệp kinh doanh trên sàn TMĐT toàn quốc. Hướng dẫn, đôn đốc sàn TMĐT Sở Công Thương tỉnh thực hiện cung cấp thông tin của các tổ chức, CNKD trên sàn TMĐT cho cơ quan thuế theo quy định.

Trong thời gian tới, để quản lý hiệu quả hơn đối với hoạt động kinh doanh TMĐT, hoạt động livestream bán hàng, ngành thuế Vĩnh Long sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành, chính quyền địa phương và cần nhất là sự đồng thuận của người nộp thuế. Việc quản lý hiệu quả hoạt động này sẽ bảo đảm huy động hợp lý nguồn thu cho ngân sách nhà nước, góp phần quan trọng trong việc thực hiện mục tiêu kép là vừa phát triển thị trường TMĐT, vừa nâng cao hiệu quả quản lý thuế đối với hoạt động TMĐT, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kinh tế- xã hội của tỉnh trong năm 2024 và những năm tiếp theo.

Tại Việt Nam, hoạt động kinh doanh TMĐT và kinh doanh trên nền tảng số đã và đang trở thành phương thức kinh doanh phổ biến và được áp dụng trên mọi lĩnh vực, ngành nghề kinh doanh. Sự tăng trưởng của hoạt động TMĐT đã dần khẳng định vai trò trụ cột quan trọng trong tiến trình phát triển kinh tế số của quốc gia. Sự tăng trưởng của hoạt động này đặt ra thách thức đối với công tác quản lý thuế như: khả năng quản lý đầy đủ các nguồn thu, đối tượng nộp thuế; yêu cầu chuyển đổi phương pháp quản lý hiện đại, hiệu quả, phù hợp thông lệ quốc tế; quản lý tuân thủ theo nguyên tắc rủi ro có áp dụng trí tuệ nhân tạo trên cơ sở dữ liệu lớn được thu thập từ nhiều nguồn, đặc biệt là thông tin kết nối, chia sẻ từ các bộ, ngành.

THÙY LINH

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh