“Mỏ vàng sầu riêng” Việt Nam từ thị trường tỷ dân

11:57, 04/09/2024

(VLO) Thời khắc quan trọng, mở ra con đường xuất khẩu (XK) rộng thênh thang cho sầu riêng (SR) Việt Nam, đó là vào lúc trưa 19/8, tại Bắc Kinh, dưới sự chứng kiến của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Tổng Bí thư, Chủ tịch Tập Cận Bình, Bộ Nông nghiệp-PTNT Việt Nam và Tổng cục Hải quan Trung Quốc (GACC) ký Nghị định thư cho phép XK SR đông lạnh Việt Nam sang Trung Quốc.

Đây là cơ hội “vàng” nhằm tăng giá trị XK cho loại “trái cây vua” Việt Nam, thúc đẩy phát triển bền vững ngành này, mở ra con đường làm giàu cho rất nhiều nông dân trồng SR.

Với Nghị định thư quan trọng này và trước đó đã XK chính ngạch trái SR tươi năm 2022, Việt Nam hoàn toàn tự tin tiến xa hơn cho ngành SR, đó là xây dựng thương hiệu toàn cầu cho loại “trái cây vua” đạt giá trị hàng chục tỷ USD.

Từ nông dân đến các HTX, doanh nghiệp đều bày tỏ sự vui mừng trước thông tin “sốt dẻo” Trung Quốc đồng ý nhập khẩu chính ngạch SR đông lạnh Việt Nam. Bởi từ đây, sản phẩm SR của Việt Nam, trong đó có sản phẩm SR đông lạnh có thể bán cho thị trường tỷ dân ở mọi thời điểm trong năm, len lỏi sâu hơn vào nội địa Trung Quốc rộng lớn...

Trước nay, sản phẩm SR đông lạnh của Việt Nam vẫn chủ yếu bán ở thị trường trong nước. Sau khi SR đông lạnh của Việt Nam có thể XK chính ngạch sang Trung Quốc, thì từ đây nông dân nước ta sẽ có cơ hội mở rộng sản xuất, gia tăng giá trị hơn nữa từ việc trồng và chế biến SR.

Nếu mà thông thương được thì rất tốt cho những đơn vị sản xuất, kinh doanh SR đông lạnh tại Việt Nam. Về lâu dài, việc này rất tốt vì nếu có trục trặc gì về tiêu thụ SR trái tươi thì chúng ta có thể bóc múi, xử lý SR trái để cấp đông rồi XK.

Từ SR trái, chúng ta có rất nhiều cách chế biến như bóc múi trữ đông, làm các loại nguyên liệu, từ đó XK đa dạng mặt hàng hơn.

Sau khi Nghị định thư được ký kết, nông dân trồng SR mong muốn các cơ quan chức năng sớm có hướng dẫn cụ thể cho các doanh nghiệp, HTX, trang trại về các tiêu chuẩn, kỹ thuật cũng như chất lượng của SR để đảm bảo các quy định của Trung Quốc khi XK. Từ đó, từng nhà vườn sẽ có định hướng để sản xuất, chăm sóc SR theo tiêu chuẩn đề ra.

Từ câu chuyện trái SR, còn mở ra triển vọng tiến vào thị trường tỷ dân một cách bền vững cho nhiều loại nông sản Việt Nam.

Hailua@.com

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh