Hàng Việt Nam trước sức ép hàng Trung Quốc giá rẻ

06:39, 06/09/2024

(VLO) Theo Thương vụ Việt Nam tại Bắc Kinh, Trung Quốc đẩy mạnh tốc độ mở rộng quy mô kho hàng tại nước ngoài nhằm thúc đẩy thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới.

Cụ thể, vào tháng 6/2024 vừa qua, Bộ Thương mại Trung Quốc phối hợp với các bộ, ngành liên quan ban hành “Ý kiến mở rộng xuất khẩu TMĐT qua biên giới, thúc đẩy xây dựng kho hàng ở nước ngoài”.

Đáng chú ý, hàng Trung Quốc phong phú, đa dạng, giá rẻ, giao nhanh, cước vận chuyển thấp… đang gây áp lực rất lớn đến các công ty Việt Nam và hàng Việt Nam.

Theo báo cáo của Sở Công Thương tỉnh Lào Cai tại Hội nghị ngành công thương 28 tỉnh khu vực phía Bắc lần thứ 10, đánh giá hệ thống logistics và hoạt động TMĐT xuyên biên giới phía Trung Quốc đang rất phát triển.

Qua các chuyến khảo sát và thông tin từ phía Trung Quốc, Sở Công Thương tỉnh Lào Cai cho biết tỉnh Vân Nam đã hình thành Khu thí điểm TMĐT Trung Quốc- ASEAN (Hà Khẩu) và ở một số cửa khẩu khác dọc trên tuyến biên giới Việt- Trung.

Khu thí điểm TMĐT Trung Quốc- ASEAN (Hà Khẩu), phân khu Hồng Hà cách cửa khẩu đường bộ Hà Khẩu (Cửa khẩu số I) 3km. Tổng diện tích sử dụng đất, diện tích xây dựng lên tới 660.000m². Tổng mức đầu tư là 3,68 tỷ nhân dân tệ (tương đương 525 triệu USD).

Sở Công Thương tỉnh Lào Cai cho biết các kho hàng, trung tâm TMĐT tại khu vực biên giới này có chức năng: thu gom trong nước và phân phối ở nước ngoài; cung cấp chức năng giao hàng trực tuyến, livestream bán lẻ… cung cấp dịch vụ khai báo, kiểm tra, khai báo đặt hàng; gửi bưu kiện trong nước đi nước ngoài, tiếp nhận, mở các bưu kiện nước ngoài, trung chuyển các bưu kiện quá cảnh...

Và nhận định, thời gian tới hoạt động sản xuất trong nước sẽ phải cạnh tranh với nguồn hàng tiêu dùng khổng lồ từ Trung Quốc được nhập khẩu thông qua hình thức TMĐT xuyên biên giới.

Trước thách thức đó, theo chuyên gia, các doanh nghiệp nội địa cần cải thiện tốc độ giao hàng, giá cước vận chuyển. Để nhằm củng cố vị thế của hàng Việt Nam ngay trên “sân nhà”, buộc các doanh nghiệp trong nước sẽ phải có những thay đổi trong cách thức bán hàng theo các công nghệ mới nổi, đẩy mạnh hệ thống logistics.

Nhà nước cần phối hợp cùng với các doanh nghiệp để tìm ra những cách thức để giải quyết vấn đề cạnh tranh sống còn. Bên cạnh, cần xác định thế mạnh của hàng Việt Nam khi cạnh tranh với hàng hóa giá rẻ Trung Quốc là nằm ở đâu.

LÝ AN

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh