Diễn đàn khởi nghiệp:
Việt Nam thăng hạng về chỉ số hệ sinh thái khởi nghiệp toàn cầu

16:48, 26/09/2024

Theo báo cáo “Chỉ số hệ sinh thái (HST) khởi nghiệp (KN) toàn cầu năm 2024” vừa được công bố bởi StartupBlink, chỉ số HST KN của Việt Nam đã lấy lại đà tăng trưởng tích cực. Theo VnEconomy, cụ thể, thứ hạng của Việt Nam trong bảng xếp hạng chỉ số HST KN toàn cầu 2024 đã tăng 2 bậc từ vị trí thứ 58 lên 56. Xét trên khu vực Đông Nam Á, chỉ số HST KN của Việt Nam vẫn duy trì vị trí thứ 5 và vị trí thứ 12 tại khu vực châu Á Thái Bình Dương. Bên cạnh đó, Việt Nam cũng đứng thứ 31 toàn cầu về số lượng startup.

Đặc biệt, Đà Nẵng lần đầu tiên lọt vào top 1.000 thành phố có chỉ số HST KN cao nhất trên toàn cầu với vị trí thứ 896, cùng với TP Hồ Chí Minh (vị trí thứ 111) và Hà Nội (vị trí thứ 157). Tại khu vực Đông Nam Á, TP Hồ Chí Minh và Hà Nội giữ vững vị trí lần lượt là 6 và 7, trong khi Đà Nẵng đứng ở vị trí thứ 22.

HST KN của Việt Nam trong những tháng đầu năm 2024 được đánh giá có sự phát triển ở nhiều lĩnh vực. Trong đó, các lĩnh vực trong HST KN đang thu hút vốn nhiều từ nhà đầu tư bao gồm thương mại điện tử, công nghệ tài chính, công nghệ thực phẩm, giải pháp doanh nghiệp và dịch vụ công nghệ thông tin.

Các Hiệp định Thương mại Tự do (FTA) với EU, Anh và nhiều quốc gia Châu Á Thái Bình Dương cũng làm tăng thêm sức hút của Việt Nam đối với các nhà đầu tư nước ngoài. Ngoài ra, Chính phủ đang nỗ lực thúc đẩy đổi mới sáng tạo thông qua việc xây dựng Trung tâm Đổi mới quốc gia (NIC) (thuộc Bộ KH-ĐT) để đóng góp vào các mô hình tăng trưởng dựa trên sự phát triển khoa học và công nghệ.

Theo Trung tâm Hỗ trợ thanh niên KN, mặc dù HST KN tại Việt Nam vẫn còn đối mặt với nhiều thách thức nhưng tiềm năng là rất lớn. Việt Nam có nhiều cơ hội để phát triển và hoàn thiện hơn nữa trong HST KN. Với sự hỗ trợ từ Chính phủ, ngành công nghiệp tư nhân và các bên liên quan khác trong HST, cho thấy rất lạc quan về tương lai của các startup tại Việt Nam.

TƯỜNG VÂN

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh