Kích cầu thị trường xe gắn máy mùa tựu trường

13:39, 23/08/2024

(VLO) Từ đầu năm đến nay, thị trường xe gắn máy (XGM) khá trầm lắng, để vực dậy sức mua trong mùa tựu trường, các đại lý, cửa hàng kinh doanh XGM tung ra nhiều chương trình khuyến mãi kích cầu tiêu dùng với kỳ vọng có thể cải thiện doanh số tiêu thụ.

Các hãng xe gắn máy tung nhiều chương trình khuyến mãi để kích cầu tiêu dùng.
Các hãng xe gắn máy tung nhiều chương trình khuyến mãi để kích cầu tiêu dùng.

Nhiều chương trình ưu đãi

Bước vào năm học mới, nhiều bậc phụ huynh cũng tìm mua cho con phương tiện đi lại để việc đến trường an toàn, tiện lợi. Theo đó, thị trường XGM dành cho học sinh, sinh viên hiện nay có nhiều mẫu mã, kiểu dáng trẻ trung, giá cả phù hợp, riêng dòng XGM dung tích 50cc cũng được nhiều phụ huynh, học sinh lựa chọn.

Tại các cửa hàng XGM, có phụ huynh mua xe cho con như một món quà chúc mừng con vào ĐH, với tiêu chí chọn xe vừa túi tiền, tiết kiệm nhiên liệu, hệ thống phanh an toàn...

Đang xem xe hiệu Vision, chị Trần Ngọc Thu (xã Long Phước, huyện Long Hồ) chia sẻ: “Sau khi con thi tốt nghiệp THPT đã thi lấy bằng lái, tôi đang tìm hiểu mua xe cho con vào ĐH, năm nay các hãng xe có nhiều mẫu mới, nhiều ưu đãi, giúp tôi có nhiều sự lựa chọn”.

Hiện các đại lý, cửa hàng kinh doanh XGM tại TP Vĩnh Long đang áp dụng các chương trình ưu đãi để kích cầu tiêu dùng mùa tựu trường. Yamaha Loan Thanh Bình Vĩnh Long (Phường 4, TP Vĩnh Long) đang kinh doanh dòng xe Yamaha, Honda, xe 50cc và xe máy điện, riêng các dòng xe được ưa chuộng nhất tại đây là Sirius, PG-1, Janus, Exciter (Yamaha); Future, Vision (Honda).

Chị Huỳnh Thị Yến Ngân- Trưởng Phòng marketing, cho hay: “Từ nghỉ hè đến nay, các dòng xe số có tỷ lệ bán ra cao hơn xe tay ga vì đa phần khách hàng là học sinh, sinh viên muốn tận dụng thời gian nghỉ hè để tập luyện kỹ năng lái xe chuẩn bị cho năm học mới.

Nhận thấy đây là thời điểm vàng nên công ty Yamaha đã cho ra những dòng sản phẩm, tem màu, phiên bản mới phù hợp với học sinh, sinh viên để hâm nóng thị trường. Đại lý có nhiều chương trình hậu mãi chăm sóc khách hàng, bảo hành, thay nhớt miễn phí...”.

Theo chị Yến Ngân, các chương trình ưu đãi trong thời điểm này được xem là một động thái vừa kích cầu tiêu dùng, vừa giúp khách hàng dễ dàng sở hữu phương tiện di chuyển cá nhân.

Cụ thể, khuyến mãi dành cho xe Honda kéo dài đến hết ngày 31/10, khách hàng mua xe tại hệ thống Thành Đạt Group sẽ được rút thăm trúng thưởng hấp dẫn kèm tặng 3 lần thay nhớt miễn phí cho tất cả dòng xe Honda.

Đối với xe Yamaha, khách hàng sẽ được hỗ trợ trả góp 0% lãi suất khi mua xe Exciter 155, tặng bộ phụ kiện 2 triệu đồng; hỗ trợ phí trước bạ cho dòng xe PG-1; khách hàng sẽ được tặng 2 triệu đồng và bộ phụ kiện 3 triệu đồng khi mua xe EX 150; xe 50cc giảm giá từ 500.000đ đến 3 triệu đồng…

Tương tự, chị Nguyễn Thị Minh Châu- cửa hàng trưởng hệ thống xe máy Tân Thành 3 (Phường 2, TP Vĩnh Long), cho biết: “Để hâm nóng thị trường mùa tựu trường, công ty đã cải tiến một số phiên bản phù hợp với thị hiếu khách hàng.

Lượng xe bán được nhiều nhất là Vision, giá hiện tại từ 32,2-38,3 triệu đồng/chiếc, bởi đây là dòng xe có thiết kế gọn nhẹ, phù hợp với cả học sinh, sinh viên và người lao động, người lớn tuổi”.

Hiện Honda có chương trình khuyến mại “Rước quà đúng gu, phượt hè đúng đỉnh” kéo dài đến ngày 30/9, khách hàng mua xe Wave Alpha/Blade/Wave RSX được chọn 1 voucher thẻ điện thoại 500.000đ hoặc 2 nón bảo hiểm Jet thể thao; mua xe Vision được chọn 1 combo gồm 1 voucher thẻ điện thoại trị giá 500.000đ và 2 nón bảo hiểm Jet thể thao hoặc 1 đồng hồ thông minh Samsung Galaxy Fit 3 hoặc 1 sạc pin dự phòng Samsung 20.000mAh; mua xe Vario 160/Winner X sẽ được chọn 1 điện thoại Samsung Galaxy A05s hoặc trả góp lãi suất 0%...

Kỳ vọng sức mua tăng trở lại

Ghi nhận tại một số cửa hàng kinh doanh XGM trong TP Vĩnh Long, nguồn cung XGM khá dồi dào, mẫu mã đa dạng. Tuy nhiên, trong bối cảnh phát triển mạnh mẽ của xe điện 2 bánh, thị trường ô tô xuất hiện các phân khúc giá bình dân đã phần nào khiến thị trường XGM bị ảnh hưởng về doanh số tiêu thụ.

Theo đánh giá của các đơn vị kinh doanh XGM, so với các tháng trước, số lượng XGM bán ra giảm từ 10-30%. Chị Nguyễn Thị Minh Châu cho biết: “Trong bối cảnh kinh tế còn không ít khó khăn, người dân thắt chặt chi tiêu, đặc biệt trong tháng 7 âl thì khách hàng càng ngại mua xe nên sức mua giảm 30% so với ngày thường.

Mặc dù giá các dòng XGM tương đối ổn định, thậm chí có sản phẩm giảm hơn vài triệu đồng so với năm trước, nhưng doanh số tiêu thụ vẫn chưa đạt như kỳ vọng”.

Cùng với các chương trình khuyến mãi, “đối sách” của các hãng XGM hiện nay là tập trung khai thác thị trường “ngách” nhằm tìm kiếm cơ hội tăng trưởng mới, đáp ứng nhu cầu sử dụng những mẫu xe độc đáo, mới lạ của khách hàng.

Ðơn cử, Honda Việt Nam vừa ra mắt thị trường 2 phiên bản thể thao và phiên bản cao cấp cho Air Blade 2025, giá bán lẻ đề xuất từ 43 triệu đồng/chiếc; Wave Alpha có phiên bản cổ điển 2025; bổ sung màu xanh trắng hoàn toàn mới cho Super Cub C100 phiên bản 2025…

Bên cạnh việc đẩy mạnh các chương trình khuyến mãi kích cầu, Yamaha Loan Thanh Bình Vĩnh Long còn tăng cường quảng bá sản phẩm trên các nền tảng mạng xã hội.

Chị Huỳnh Thị Yến Ngân cho biết: “Nhờ quảng bá trên các nền tảng mạng xã hội đã giúp cửa hàng tăng cơ hội tiếp cận khách hàng, có khách trong tỉnh và ngoài tỉnh như An Giang, Cà Mau.

Tỷ lệ khách hàng “chốt đơn” online chiếm gần 40%. Bên cạnh việc nâng cao chất lượng dịch vụ, chúng tôi sẽ đa dạng hóa nội dung trên các nền tảng này với hy vọng cải thiện sức mua cho cả kênh bán hàng trực tiếp và online vào những tháng cuối năm”.

Với việc đưa ra thị trường các phiên bản xe mới, nhiều chương trình ưu đãi kích cầu tiêu dùng, cùng đa dạng cách thức tiếp cận khách hàng, các hãng XGM kỳ vọng sẽ tạo được sức hút lớn cho
thị trường.

Bài, ảnh: THẢO TIÊN

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh