Sau triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, công cuộc chuyển đổi số tại nhiều xã, phường của tỉnh đã đạt những kết quả tích cực.
Việc đẩy mạnh số hóa quy trình, ứng dụng công nghệ trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) không chỉ góp phần rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ, mà còn từng bước nâng cao tính minh bạch, chuyên nghiệp, hướng đến mục tiêu phục vụ người dân và doanh nghiệp (DN) ngày càng tốt hơn.
![]() |
| Ứng dụng công nghệ số trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính giúp rút ngắn thời gian xử lý, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp. |
Cải thiện Bộ chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp
Theo Sở KH-CN, kết quả thực hiện cải thiện điểm số Bộ chỉ số phục vụ người dân và DN theo Quyết định 766/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực.
Tính đến ngày 17/12, theo công bố trên Cổng dịch vụ công quốc gia, tỉnh Vĩnh Long đạt 92,16/100 điểm, xếp hạng 14/34 tỉnh, thành phố trong cả nước.
So với ngày 31/10, điểm số của tỉnh tăng 6,65 điểm, thứ hạng tăng 18 bậc, từ hạng 32 lên hạng 14. Đặc biệt, ngày 16/12, điểm số của tỉnh đạt mức 92,23/100 điểm.
Bên cạnh đó, có 11 sở, ngành đạt loại xuất sắc, xếp thứ hạng cao trong cả nước. Đối với cấp xã, 124/124 xã, phường đạt mức xuất sắc, trong đó có 9 xã, phường đạt trên 99 điểm (xã Long Hữu, xã Lương Hòa, phường Trường Long Hòa, xã Hòa Hiệp, xã Lương Phú, phường An Hội, xã Tiên Thủy, phường Long Đức, xã Ngãi Tứ).
Để đạt được kết quả này, tỉnh đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp. Tỉnh ủy, UBND tỉnh quan tâm chỉ đạo quyết liệt; các sở, ban, ngành, địa phương chủ động rà soát, khắc phục tồn tại, tập trung cải thiện từng chỉ tiêu thành phần.
Đặc biệt, sự đồng hành của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) và VNPT Vĩnh Long trong việc rà soát, khắc phục lỗi kỹ thuật, nâng cấp hệ thống đã góp phần quan trọng vào việc cải thiện điểm số.
Sở KH-CN đã chủ động hỗ trợ chuẩn hóa quy trình cho 100% sở, ngành; duy trì vận hành hiệu quả 125 nhóm hỗ trợ trực tuyến (Zalo, Workplace) với hơn 21.800 lượt hỗ trợ từ tháng 7 đến giữa tháng 12/2025; tổ chức tập huấn định kỳ hàng tuần để tháo gỡ vướng mắc cho hơn 400 cán bộ, công chức…
Tại nhiều xã, phường đã chủ động triển khai các mô hình, cách làm linh hoạt. Tính đến ngày 17/12, Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Long Hữu đã tiếp nhận hơn 4.320 hồ sơ, số hồ sơ được giải quyết trực tuyến đạt tỷ lệ 99,08%, không có hồ sơ trễ hạn trên phần mềm.
Ông Lê Thành Tâm- Chủ tịch UBND xã cho biết, địa phương xác định chuyển đổi số không chỉ là yêu cầu kỹ thuật mà là giải pháp nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân. Vì vậy, xã tăng cường phối hợp giữa các bộ phận chuyên môn, cử cán bộ theo dõi, đôn đốc tiến độ giải quyết TTHC, kịp thời nhắc nhở khi hồ sơ gần đến hạn.
“Đối với người lớn tuổi, người chưa quen công nghệ, xã tổ chức hỗ trợ trực tiếp tại Trung tâm Phục vụ hành chính công hoặc phối hợp với các tổ công nghệ số cộng đồng để hướng dẫn người dân nộp hồ sơ trực tuyến, thanh toán điện tử. Qua đó, vừa giúp người dân hoàn thành thủ tục, vừa tạo thói quen tiếp cận công nghệ số”- ông Lê Thành Tâm chia sẻ.
Những cách làm này đã giúp rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ, giảm chi phí đi lại cho người dân, đồng thời nâng cao trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức trong thực thi công vụ.
Đồng bộ nhiều giải pháp
Bà Đoàn Hồng Hạnh- Giám đốc Sở KH-CN cho biết, bên cạnh những kết quả đạt được, thực tiễn triển khai hệ thống giải quyết TTHC vẫn còn một số vấn đề cần sớm khắc phục, như việc sử dụng chữ ký số chưa đồng bộ, lĩnh vực giải quyết thủ tục đất đai còn gặp khó khăn trong kết nối, liên thông dữ liệu; kỹ năng khai thác, sử dụng phần mềm của một số địa phương còn hạn chế...
Ngành KH-CN mong muốn tiếp tục nhận được sự phối hợp, đóng góp giải pháp từ các sở, ban, ngành và UBND các xã, phường nhằm khắc phục những tồn tại, hạn chế, qua đó không chỉ duy trì thứ hạng Bộ chỉ số phục vụ người dân và DN ổn định mà còn từng bước nâng cao điểm số trong thời gian tới.
Ông Nguyễn Minh Luân- Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn VNPT nhấn mạnh, VNPT cam kết tiếp tục đồng hành cùng tỉnh trong việc cải tiến kỹ thuật, tăng cường kết nối thông suốt giữa hệ thống của tập đoàn với địa phương, nhất là trong giai đoạn chuyển tiếp khi Cổng dịch vụ công quốc gia được điều chỉnh theo lộ trình mới.
Theo đó, VNPT sẽ tập trung tháo gỡ các nhóm vấn đề trọng tâm như đồng bộ hồ sơ, khắc phục lỗi kỹ thuật, hoàn thiện kết nối liên thông, nâng tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến và thanh toán trực tuyến, góp phần nâng cao hiệu quả quản trị và chất lượng phục vụ cho người dân và DN.
Ông Nguyễn Quỳnh Thiện- Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đề nghị các sở, ban, ngành, địa phương tiếp tục triển khai đồng bộ, hiệu quả Quyết định số 766/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; tập trung duy trì, nâng cao thứ hạng Bộ chỉ số phục vụ người dân và DN, chủ động rà soát, khắc phục tình trạng hồ sơ trễ hạn, nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu trong quá trình giải quyết TTHC, hướng đến mục tiêu nâng cao chất lượng phục vụ người dân và DN.
Tỉnh giao Sở KH-CN chủ trì, phối hợp với VNPT Vĩnh Long và các sở, ngành có liên quan triển khai các nhiệm vụ liên quan đến việc thay đổi hệ thống giải quyết TTHC từ ngày 1/1/2026; chủ động thích ứng với lộ trình chuyển giao Cổng dịch vụ công quốc gia từ ngày 1/3/2026.
“Với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị và sự đồng hành của các đơn vị công nghệ, tin tưởng sẽ kịp thời khắc phục các tồn tại về kỹ thuật, giữ vững và tiếp tục cải thiện điểm số, thứ hạng phục vụ người dân và DN trong thời gian tới”- ông Nguyễn Quỳnh Thiện nhấn mạnh.
Bài, ảnh: THIỆN CHÍ



Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin